THỦ ĐỨC - Đúng như bài huấn từ trong buổi triều yết chung ngày 17/12/2008 tại Đại Sảnh Phaolô VI của Đức Thánh Cha Benedictô XVI: “Bầu không khí của Lễ Giáng Sing rất đặc biệt, đó là một ngày hội chung, ngay cả những người không nhận mình là tín hữu cũng coi ngày lễ hàng năm này của Kitô giáo là điều gì phi thường và siêu việt, là điều gì nói với họ tận đáy tâm hồn”.

Vâng đêm hôm qua 24/12/2008 đêm vọng mừng Chúa Giáng Sinh, tại Giáo Xứ Xuân Hiệp hạt Thủ Đức Giáo Phận Thành Phố Saigòn, chúng tôi ước tính đã có tới 5000 người kể cả Công giáo lẫn không công giáo đã tuôn nhau tiến vào khuôn viên Trụ Sở của Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco và cũng là Giáo Xứ Xuân Hiệp để tham dự đêm canh thức và Thánh Lễ Vọng Mừng Chúa Giáng Sinh. Ngay từ chập tối, dòng người đã tấp nập kéo tới khu vực Giáo Xứ Xuân Hiệp, trên khuôn mặt của mọi người ai ai cũng đều ánh lên niềm vui tươi của ngày lễ, nhiều phụ huynh dẫn hoặc bế theo những em bé với bộ quần áo ông già Noel thật dễ thương, trên khuôn mặt các em lộ ra nét vui tươi hồn nhiên, có những em tay cầm những trái bóng màu với những hàng chữ Vui Noel, Merry Christmas vv…..

Đúng 20 giờ phần canh thức đêm vọng mừng Chúa Giáng Sinh bắt đầu, với những hoạt cảnh, bài múa của các thiên thần, những bài hợp xướng vv…. do các em vàthiếu nhi, các Giáo Lý Viên và các Anh Chị Công nhân di dân thuộc Giáo Xứ cũng thực hiện, phần cnah thức kéo dài 50 phút, mọi người giáo dân của Giáo Xứ cũng như những người thuộc các tôn giáo khác ngồi tham dự rất trật tự và nghiêm trang. Sau phần canh thức, Ban Mục Vụ Hội Đồng Giáo Xứ đã nhanh nhẹn chuẩn bị Bàn Thờ cho việc Cử hành Thánh Lễ đêm vọng Giáng Sinh. Cha Giuse Trần Hòa Hưng Phó Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng Salêdiêng (chủ tịch Liên Tu Sỹ Tổng Giáo Phận Thành Phố Hồ Chí Minh) đã chủ sự Thánh Lễ cùng với Cha Phêrô Nguyễn Tiến Hùng Chánh Xứ Giáo Xứ Xuân Hiệp, cùng đồng tế còn có các linh mục thuộc cộng đoàn Don Bosco Xuân Hiệp – Thủ Đức, khi đoàn đồng tế tiến lên lễ đài, số lượng người kéo vào khuôn viên để tham dự Thánh Lễ cũng còn rất đông. Trong Bài Giảng Cha chủ tế đã chia sẻ với mọi thành phần dân Chúa niềm vui mừng của ngày lễ đón mừng Con Chúa Giáng Sinh, Ngôi Hai đã xuống thế làm người và mang thân phận giống như con người để cảm thông, để chia sẻ với con người những vất vả lao nhọc của cuộc sống, và đồng thời khi Ngài đến Ngài cũng đã mang đến cho loài người Hạnh Phúc, Niềm Vui, Sự Bình An Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm. Lễ Giáng Sinh mà Giáo Hội cử hành hằng năm chính là việc Giáo Hội củ hành biến cố lịch sử, ngày Ngôi Lời Thiên Chúa Nhập Thể để cứu chộc nhân loại. Niềm vui mừng của Lễ Giáng Sinh cần được trao ban cho người khác, để mọi người cùng thắp lên ánh sáng của niềm hy vọng, của niềm vui và của niềm mong chờ ơn cứu độ được ban cho con người.

Thánh Lễ kéo dài 1 tiếng rưỡi đồng hồ, theo chúng tôi được biết có khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ tuy thuộc các tôn giáo khác, nhưng họ cũng đứng rất nghiêm trang cùng với những người công giáo để tham dự Thánh Lễ từ đầu tới cuối. Nhất là trong bài giảng lễ, các bạn trẻ này rất chú tâm tới những chia sẻ của Cha chủ tế. Ước mong rằng Sứ điệp Giáng Sinh và những tâm tình, niềm vui của Lễ Giáng Sinh sẽ mang lại là điều gì đó nói với họ tận đáy tâm hồn như lời của Đức Thánh Cha Bênêđictô đã nói.

Sau Thánh Lễ, cả cộng đoàn hàng ngàn người hiện diện đã cùng nhau hát vang bài hát Mừng Chúa Giáng Sinh thật cảm động và sốt sáng, mọi người như cùng cùng hòa với đất trời trong lời hoan ca đón mừng Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Sinh mang ơn cứu độ đến cho nhân trần. Ai nấy lớn nhỏ ra về trong trật tự, và trên khuôn mặt rạng rỡ niềm vui của ngày Lễ lớn. Phía ngoài trục lộ giao thông trước Nhà thờ, các nhân viên giữ gìn trật tự giao thông cũng hăng hái giúp mọi người ra về và bảo đảm an toàn giao thông cho mọi người đến mừng lễ.