HUẾ, Việt Nam.(29-12-2008) -- Với những vòng hoa tang đặt kín phòng, nhạc thánh ca vang lên buồn tẻ, đèn cầm tay thắp sáng trước sân tu viện giữa bầu trời đêm 26-12, đoàn kiệu dài hơn 200 mét vừa đi, vừa hát ‘’Tôi kết hiệp cùng Chúa và tế lễ mình tôi làm một với Ngài’’

Hơn 1000 người gồm linh mục, tu sĩ và giáo dân dòng Chúa Cứu Thế- Huế, đã kiệu thi hài cha Phêrô Hoàng Diệp từ phòng lễ tang tu viện đến nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế.

Cố linh mục nhạc sĩ Phêrô Hoàng Diệp, 84 tuổi, dòng Chúa Cứu Thế Huế qua đời ngày 23-12-2008, đã sáng tác những ca khúc bất hủ được hàng triệu người Công giáo Việt Nam trong và ngoài nước biết đến như bài Kìa Bà Nào, Tiếng hát Thiên Thần, Hội nhạc Thiên Quốc, Tiếng ca Trinh nữ, Tôi Kết hiệp cùng Chúa.

Ông Phêrô Nguyễn Quang Toàn, 70 tuổi, hiện ở giáo xứ Tùng Lâm, Đà Lạt, cho biết cha Hoàng Diệp tên thật là Nguyễn Quang Diệp, sinh ngày 30.11.1924 tại làng Vinh Hoà, xã Vinh Hiền, Thừa Thiên, cách Huế 60 cây số về hướng Nam, nhập đệ tử viện dòng Chúa Cứu Thế Huế từ năm 1938, chịu chức linh mục năm 1954. Ngài là con thứ ba trong một gia đình nông dân có 8 người con 5 trai 3 gái.

Cha Hoàng Diệp biết sáng tác nhạc thánh từ khi còn đệ tử viện, bài ‘’Tôi kết hiệp cùng Chúa’’ là bài hát đầu tiên cha Diệp sáng tác năm 1948, ông Toàn, em ruột của cha Hoàng Diệp, cho biết ngài đã hát bài này trong một dịp Giáng Sinh, trước khi ngài chia tay gia đình để vào nhà tập.

Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, 53 tuổi, giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam chủ tế chia sẻ trong thánh lễ đêm 26-12, khi ngài cùng đồng tế với gần 20 linh mục dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam:’’Cha Phêrô đã kết hiệp với Chúa Giêsu khi ở trần gian, giờ đây qua ngưỡng cửa của sự chết, ngài đã hiến tế chính thân xác của người với một lòng yêu mến Chúa’’.

Cùng chia xẻ biến cố này trong đại lễ Mừng Chúa Giáng Sinh, hôm 25.12 tại nhà thờ chính toà Phủ Cam Huế, với gần 3000 người tham dự, Đức cha Têphanô Nguyễn Như Thể phát biểu:’’ cố linh mục Phêrô Hoàng Diệp là vị ân nhân của Giáo hội Việt Nam vì ngài đã để lại cho giáo hội những bài thánh ca trầm bổng, diễn tả sự tha thiết của con người với Chúa và Mẹ Maria, mọi người khi hát bài của ngài cảm thấy đi vào thế giới lung linh của Tình yêu và ân sủng.

Các giáo xứ vùng quê Thừa Thiên Huế hiện nay vào ngày lễ Giáng Sinh, vẫn còn diễn lại các giao ca hoạt cảnh Giáng Sinh như Thiên thần bảo mục đồng, hoặc hát ca mừng Chúa Giáng Sinh bằng những ca khúc nổi tiếng như Hội nhạc Thiên quốc, tiếng hát Thiên Thần của cha Phêrô Hoàng Diệp.

Lucia Văn Thị Cẩm Mỹ, 18 tuổi, ca viên của ca đoàn Cecilia thuộc giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế, cảm thấy buồn vì mất đi người cha linh hướng. Cẩm Mỹ cho biết, em thích cầu nguyện bằng những bài hát của cha Hoàng Diệp sáng tác, vì nó mang tâm tình cầu nguyện.

Khi viết về cố linh mục Phêrô Hoàng Diệp, Linh mục Nguyễn Tự Do đã nêu lên được những nét nổi bật của ngài đó là sự chân thành, đơn sơ, khiêm nhường, nhẹ nhàng, ân cần, thật tình. Tín thư ngài để lại vẫn còn sáng đậm, bởi vì nơi ngài đến, chính là quê hương của thơ nhạc muôn đời.