AMMAN, JORDAN (CNA) - Sau hơn 4 giờ bay, chuyên cơ Shepherd One chở Đức Thánh Cha và đoàn tùy tùng gồm 30 giáo chức cao cấp của Giáo Triều Rôma cùng hơn 60 ký giả đã hạ cánh xuống phi trường quốc tế Queen Alia vào lúc 03:00 giờ chiều thứ sáu 08-05 giờ địa phương. Đây là chuyến tông du đầu tiên của Đức Thánh Cha Benedict XVI tới Thánh Địa. Ngài nhấn mạnh rằng ngài đến như một người hành hương và sự leo thang bạo lực không phải là điều không thể tránh được cho khu vực.

Vua và Hoàng hậu nước Jordan tiếp ĐTC tại phi trường
Amman là một thành phố cổ có 1 triệu rưỡi dân cư, điều này có nghĩa là hơn 1/4 dân cư của Jordan sinh sống tại đây. Ở quốc gia này, 96% là tín hữu Hồi giáo Sunnit, và người Công giáo chỉ chiếm con số 109.000. Các tín hữu Công Giáo Latin thuộc quyền Tòa Thượng Phụ Công giáo Latin ở Jerusalem với Đức Thượng Phụ Fouad Twal, người Jordan. Ngoài ra, còn có các tín hữu Công giáo Hy Lạp Melkite.

Quốc vương Abdullah II và vợ là Hoàng hậu Rania đã phá lệ nghi thức ngoại giao ra tận chân cầu thang máy bay chào đón Đức Giáo Hoàng, theo cùng nhà vua và nữ hoàng còn có đội lính danh dự và quân đội. Giáo quyền và chính quyền nước sở tại cũng có mặt đón Đức Thánh Cha. 21 phát đại bác nổ vang trước khi quốc kỳ Vatican và Jordan được cất lên, đoàn quân danh dự diễu hành trước Đức Giáo Hoàng và Quốc vương.

Sau nghi thức đón tiếp Giáo Hoàng, ĐTC và Nhà vua vào trong một hội trường tại Phi trường đã có đông đảo các quan khách và đại diện ngoại giao đoàn cùng với các vị thượng phụ và Giám mục cũng như một số tín hữu. Vua Abdulla II đã đọc diễn văn nói rằng lịch sử đã cho thấy sự chung sống hòa bình giữa người Kitô hữu và người Hồi giáo tại Jordan, nhà vua cũng hoan nghênh những cam kết của Đức Giáo Hoàng nhằm "xua tan đi những nhận thức sai lạc và bất hòa của một số ý thức hệ có thể gây tổn hại cho mối quan hệ Kitô giáo - Hồi giáo."

Quốc vương Abdulla cũng nhắc đến xung đột giữa Israel và Palestine, ông nói: "Những giá trị chung chúng ta chia sẻ là làm thế nào để kiến tạo một đóng góp quan trọng cho miền Thánh Địa...nơi mà cùng nhau, chúng ta phải can đảm xua tan đi mây mờ của xung đột bằng những con đường đối thoại, hòa giải ngõ hầu đong đầy quyền lợi của người Palestine trở thành một quốc gia tự do, cũng như quyền lợi của Israel để đảm bảo an ninh."

Trong bài đáp từ, ĐTC Benedict XVI nói: "Tôi đến Jordan như một người lữ hành, để tôn kính các nơi thánh đã giữ một phần rất quan trọng trong một số biến cố chủ yếu của lịch sử Kinh Thánh. Trên núi Nebo, Ông Môisê đã hướng dẫn dân hướng nhìn về phần đất sẽ trở thành nhà của họ, ông đã qua đời và được an táng trên núi này. Tại Betania, bên kia sông Jordan, Thánh Gioan Tẩy Giả rao giảng và làm chứng về Chúa Giêsu, Người mà thánh nhân đã làm phép rửa cho trong nước sông nơi đất nước này mang tên. Trong những ngày tới đây, tôi sẽ viếng thăm cả hai nơi Thánh và vui mừng làm phép viên đá đầu tiên xây cất Thánh đường tại nơi mà theo tương truyền Chúa Giêsu đã chịu phép rửa. Sự kiện cộng đoàn Công giáo tại Jordan này được xây cất các nơi thờ phượng công cộng là một dấu chỉ tôn trọng đối với tôn giáo tại đất nước này, và nhân danh họ tôi đánh giá cao sự cởi mở này. Tự do tôn giáo chắc chắn là một quyền căn bản của loài người và tôi tha thiết hy vọng, cầu nguyện để sự tôn trọng các quyền bất khả nhượng, cũng như tôn trọng phẩm giá của mỗi người nam nữ ngày càng được củng cố và bảo vệ kiên vững hơn, không những tại Trung Đông nhưng tại mọi nơi trên thế giới nữa."

Đức Giáo Hoàng nói thêm rằng chuyến tông du của ngài mà trong đó điểm dừng đầu tiên dừng lại viếng thăm Jordan là cơ hội để ngài bày tỏ lòng tôn trọng sâu xa đối với cộng đoàn Hồi giáo và vai trò lãnh đạo của quốc vương Abdulla II. Ngài không quên nhắc đến việc công bố "Sứ điệp Liên tôn Amman" vào năm 2004 và ý nghĩa của Sứ điệp này trong việc cổ võ liên minh giữa các nền văn hóa của thế giới Tây phương và Hồi giáo, bác bỏ những lời tiên đoán của những người coi bạo lực và xung đột là điều không thể tránh được.

Đức Benedict XVI kết luận: "Tôi hy vọng chuyến tông du và tất cả những khởi đầu của ánh sáng đối thoại sẽ được thúc đẩy để nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp giữa người Kitô hữu và người Hồi giáo. Chính điều này sẽ giúp chúng ta lớn lên trong tình yêu dành cho Thiên Chúa Toàn Nặng và là Chúa của Lòng Thương Xót cũng như tình yêu mọi người dành cho nhau."

Phát biểu trước khi Đức Giáo Hoàng viếng thăm, Đức cha Selim Sayegh - Thượng phụ Giáo chủ nghi lễ Latin ở Jordan nói với CNA rằng Jordan mang lại "một bài học cho toàn thế giới Ảrập", từ nơi đây, "Người Kitô hữu và người Hồi giáo đã chung sống hòa bình với nhau trong suốt hơn bảy thế kỷ."

Cũng trước khi Đức Giáo Hoàng đến Jordan, một số người Hồi giáo nói chuyến thăm của ĐTC sẽ chẳng mang lại lợi ích gì lớn lao, thế nhưng Đức cha Sayegh giải thích rằng ngài tin tưởng "từ sâu thẳm trong thâm tâm, họ vẫn có niềm tin tưởng, kính trọng với chuyến tông du Giáo Hoàng."

Sau nghi thức đón tiếp tại phi trường, ĐTC đã về Trung Tâm Nữ Vương Hòa Bình (Regina Pacis) cách đó 22km để gặp gỡ các bạn trẻ và các nhân viên hoạt động tại đây, một trung tâm phục hồi cho những người khuyết tật và giúp họ tái hội nhập vào đời sống xã hội. Tại đây cũng có một thánh đường có sức chứa 600 người. Trước khi lên đường, ĐTC chúc Quốc vương và Hoàng hậu sống lâu trị vì và ngài nói: "Chúa ban phước lành cho Jordan !".

Khi tới Trung Tâm Nữ Vương Hòa Bình, hàng ngàn người đứng sẵn ở bên ngoài trung tâm, tay cầm cờ Tòa Thánh và cờ Jordan nồng nhiệt chào mừng ĐTC khi ngài đến đó vào lúc hơn 03:30 chiều. Bất chấp các vấn đề an ninh, ngài tiến lại bắt tay chào thăm đông đảo tín hữu đứng chờ trước khi tiến vào bên trong thánh đường.

Sau lời chào mừng của Đức Thượng Phụ Fouad Twal, ĐTC đã tặng cho nhà thờ của Trung Tâm Nữ Vương Hòa Bình một Nhà Tạm đựng Mình Thánh Chúa đúc bằng đồng thau nặng 30kg được trang trí nghệ thuật tinh xảo: cửa Nhà Tạm có hình Con Chiên, Ngọn Núi và Cuốn Sách 7 ấn tích. Bên ngoài Nhà Tạm được làm bằng bạc, và bên trong thì mạ vàng.

Tiếp đó ĐTC đọc bài huấn dụ. Sau bài huấn dụ của ĐTC, một số bạn trẻ tàn tật đã lên mang tặng ĐTC những sản phẩm thủ công họ tự tay làm ra...Một vài người ngồi trên xe lăn. Ngài ân cần hỏi han họ. Bầu không khí vô cùng cảm động giữa tiếng vỗ tay lớn của các tín hữu.

Cuộc gặp gỡ kết thúc lúc 04:00 chiều giờ địa phương với Kinh Lạy Cha và Phép lành của ĐTC. Liền đó ngài đã về Tòa Sứ Thần Tòa Thánh cách Trung Tâm Regina Pacis 19km để nghỉ ngơi ít phút. Hơn một giờ sau đó, ngài đến hoàng cung lúc gần 06:00 chiều cho cuộc viếng thăm xã giao Quốc vương và Hoàng hậu Jordan.