Jordan: Các Giáo Hội vùng Trung Đông họp bàn về hiện trạng và tương lai của Kitô giáo trong khu vực

Hôm Thứ Ba ngày 6 tháng 9, Hội nghị Thượng đỉnh lần XI của Hội đồng các Giáo Hội vùng Trung Đông đã khai mạc ở thủ đô Amman của Jordan, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo và đại diện các Giáo Hội tại khu vực này.

Các giáo tòa đến tham dự hội nghị gồm: Thượng Phụ Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp Giêrusalem là chủ nhà, ngoài ra còn có Thượng Phụ Yohanna X thuộc Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp Antioch; Thượng Phụ Louis Raphael I thuộc Giáo Hội Chaldean; Thượng Phụ Fouad Twal thuộc Giáo Hội Latinh Giêrusalem; Thượng Phụ Ignace Youssif III thuộc Giáo Hội Công Giáo Syria; Thượng Phụ Gregoire III thuộc Giáo Hội Melkite Hy Lạp và Thượng Tawadros II thuộc Giáo Hội Chính Thống Coptic.

Cuộc gặp gỡ và hội đàm giữa các lãnh đạo Giáo Hội và cộng đồng tôn giáo lần này tập trung vào việc các Kitô hữu vùng Trung Đông đang gặp khó khăn, các ngài cũng sẽ nghị luận để kêu gọi đối thoại, phương hướng cùng chung sống với các cộng đồng người Hồi giáo, những nỗ lực cứu trợ người tị nạn và nạn nhân chiến tranh do các cộng đoàn Giáo Hội thực hiện. Hội nghị cũng sẽ lượng giá các bước cần thiết để kêu gọi cộng đồng quốc tế và các cường quốc trên thế giới giúp mau chóng chấm dứt xung đột tại Syria và Iraq càng sớm càng tốt.

Vương quốc Hashemite Jordan cũng tuyên bố rằng họ sẽ đóng vai trò bảo an cho các Kitô hữu ở Đất Thánh, và một lần nữa họ muốn thể hiện mối quan tâm nhìn nhận của mình về sự hiện diện của Kitô giáo chính là một yếu tố bản địa rất cần thiết và không thể thiếu trong bức tranh phong phú về các sắc tộc và các cộng đồng tôn giáo sống ở vùng Trung Đông.

Hôm Chúa Nhật 4 tháng 9 vừa qua, Vua Abdallah II của Jordan cũng đã gặp gỡ Thượng Phụ Tawadros II của Giáo Hội Chính Thống Coptic và muốn nhắc lại rằng đất nước Jordan của ông là một mô hình kiểu mẫu về việc "chung sống hài hòa" giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo. Trong ngày đầu tiên tại Jordan, Thượng Phụ Tawadros đã cử hành nghi thức khánh thành tu viện Thánh Antôn của Chính Thống Coptic tại Madaba - mà người tiền nhiệm là Thượng Phụ Shenouda III đã đặt viên đá đầu tiên hồi năm 2005. Sau đó, Thượng Phụ Tawadros đến Núi Nebo, là nơi mà năm xưa Tiên tri Môisê đã được Thiên Chúa cho thị kiến về miền Đất Hứa mà Ngài đã tiền định cho dân riêng Ngài tuyển chọn.

Hội đồng các Giáo Hội tại vùng Trung Đông được thành lập vào năm 1974 tại Nicosia và hiện đang có trụ sở tại Beirut (Lebanon). Tổ chức này có mục tiêu là tạo thuận lợi cho sự hòa hợp của các cộng đoàn Kitô hữu ở Trung Đông trong các vấn đề cùng quan tâm và giúp nhau vượt qua sự tương phản về đức tin. (Fides)

Chân Phương