SAN JOSE, California - Ông Phêrô Nguyễn Bá Cẩn, cựu chủ tịch Hạ Viện, cựu thủ tướng Việt Nam Cộng Hòa, đã bất ngờ đột qui và từ trần lúc 4giờ 30 sáng ngày 20 tháng 5 năm 2009 tại Regional Medical Center, thành phố San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ.

Linh cữu được quàng tại Nghĩa Trang Oak Hill số 300 Curtner Avenue, San Jose, California 95125. Điện thọai 408-297-2447.

Ông Nguyễn Bá Cẩn sinh năm 1930 tại Cần Thơ. Ông từng theo học khóa 1 trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức, khóa 1 trường Quốc Gia Hành Chánh, và bước chân vào chính quyền bằng chức vụ quận trưởng quận Cái Bè, Ðịnh Tường, rồi lần lượt giữ các chức phó tỉnh trưởng các tỉnh Ðịnh Tường, Phước Tuy và Long An.

Ông Cẩn ứng cử dân biểu và trở thành chủ tịch Hạ Viện Việt Nam Cộng Hòa ở nhiệm kỳ thứ 2 (1971-1975). Ông Cẩn cũng trở thành tổng bí thư của đảng Công Nông từ năm 1969.

Ðến năm 1975, trước biến cố dồn dập về việc Cộng Sản Bắc Việt xâm lăng miền Nam Việt Nam, ông Cẩn đã được mời làm thủ tướng Việt Nam Cộng Hòa vào Tháng Tư năm 1975.

Ông Cẩn là người Công giáo và rất tích cực trong công tác tông đồ tại San Jose. Ông là thành viên Cursillista rất gần gũi và gắn bó với Phong trào Cursillo tại Cộng đồng Công giáo Việt Nam San José.

Tuy đã sống lưu vong từ 1975, ông Cẩn vẫn có nhiều hoạt động động vì dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

Vào tháng 9-2003, cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn đã ra mắt tập hồi ký nhan đề "Đất Nước Tôi" tại Quận Cam, và sau đó tại nhiều thành phố khác.

Trong những năm qua, Ông đã đi nhiều nơi diễn thuyết, và nhiều lần nỗ lực lý luận rằng đảỏ Hoàng Sa khi bị Hải Quân Trung Quốc chiếm năm 1974 bằng một cuộc hải chiến là của quân lực VNCH trấn đóng, cho nên không bị ảnh hưởng bởi công hàm 1958 của ông Phạm Văn Đồng về vùng lãnh hải hạn chế 12 hải lý.

Trong suốt một năm qua, cựu Thủ Tướng VNCH Nguyễn Bá Cẩn đã phải lao tâm, lao lực soạn hồ sơ tài liệu để khẳng định chủ quyền VN trên vùng biển Đông và các đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Và cuối cùng ông Nguyễn Bá Cẩn đã thay mặt chính phủ Việt Nam Cộng Hòa để nộp lên Liên Hiệp Quốc đúng thời hạn qui định với Liên Hiệp Quốc một bản văn về lãnh hải của mình, trước sự lấn chiếm vô lối, bất chấp luật lệ của Trung Quốc.

Ngoài ra mới đây nhất vào hôm Chủ Nhật 17 Tháng Năm 2009, cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn đã xuất hiện tại Ðại Nhạc Hội “Cám Ơn Anh, Người Thương Binh VNCH kỳ 3”, tổ chức tại trường trung học Independence High School, San Jose.

Cựu Thủ Tướng VNCH Nguyễn Bá Cẩn là một người yêu nước, và đã hoạt động suốt đời vì lý tưởng tự do, dân chủ và vì vẹn toàn lãnh thổ.

Theo tang gia, chương trình tổng quat tang lể được tổ chức như sau:

- Ngày thứ bảy 23-05-09: Thăm Viếng và Lễ Phủ Kỳ VNCH
- Ngày Chúa nhật 24-05-09: Thăm Viếng và Cầu Nguyện
- Ngày thứ hai 25-05-09: Thăm Viếng và Cầu Nguyện
- Ngày thứ ba 26-05-09: Thăm Viếng và Cầu Nguyện
- Ngày thứ tư: 27-05-09: Thánh Lễ An Táng cxầu cho linh hồn Phêrô Nguyễn bá Cẩn tại Nhà Thờ Maria Goretti lúc 10 giờ AM, và Lễ Hạ Huyệt tiếp ngay theo sau tại Nghĩa Trang Oak Hill, San Jose.

Xin cầu cho linh hồn Phêrô sớm hưởng phúc trường sinh trên Thiên quốc.