THỦ ĐỨC - Mùa Hè 2009 năm nay, tôi dự định không về quê nghỉ hè như thường lệ mà ở lại đất Sài-gòn này để đi làm thêm nhằm kiếm thêm kinh nghiệm và vốn sống cho chính mình. Tuy nhiên, mọi việc đã không diễn ra như chuong trình tôi đã đưa ra. Một hôm, tôi nhận được lời kêu gọi của các Cha Thầy Dòng Don Bosco tại Xuân Hiệp – Thủ Đức về chiến dịch tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” dành cho các bạn thí sinh chuẩn bị thi tuyển vào các trường Đại học và Cao đẳng. Với sự tò mò và hiếu kỳ, muốn chính mình trải qua cái kinh nghiệm tiếp sức mùa thi như thế nào, tôi đã đánh liều đăng ký vào đội tiếp sức mùa thi của Dòng.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” của chúng tôi có tất cả ba đợt: đợt I từ ngày 02 cho đến ngày 05.07.09, đợt II từng ngày 07 cho đến ngày 10.07.09, và đợt III từ ngày 12 cho đến ngày 15.07.09. Tính tới thời điểm này, những kinh nghiệm của những ngày vừa qua đã để lại trong tôi những cảm nhận thật thú vị, điều mà tôi chưa bao giờ có trước đó: đó là sự hy sinh quảng đại của các Cha, các Thầy nhà Dòng và của các anh em sinh viên tình nguyện. Với tinh thần”Mến Chúa Yêu Người”, các ngài đã không quản ngại những khó khăn vất vả, phải thức khuya dậy sớm để lo cho các bạn thí sinh chốn ăn chốn ngủ, rồi còn phải lo việc chuẩn bị xe cho các bạn ấy đến trường thi đúng giờ. Bên cạnh đó, các ngài còn quan mọi điều kiện thuận lợi, từ tinh thần đến vật chất, để các bạn có được một môi trường nghỉ trọ thật thoải máiï và chan hoà, tràn ngập tình yêu thương và huynh đệ, đượm thấm tình tương thân tương ái giữa mọi người. Tất cả những điều đó làm cho các thí sinh, vốn đến khắp mọi miền của tổ quốc, không phân biệt lương giáo, luôn cảm nhận một cách sâu sa trong tâm hồn mình rằng nơi đây quả thực như là một gia đình thứ hai của mình vậy.

Sự đón tiếp nhiệt tình của nhà Dòng nói chung, cách riêng của Ban tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi 2009”, hơn lúc nào hết khơi dậy nơi tâm hồn của những người đang sống ở chốn thị thành xa lạ một lòng cảm phục và biết ơn vô bờ. Nhiều bạn thí sinh cũng như các vị phụ huynh đi kèm theo đã phải thốt lên rằng: “Họ thật là tốt bụng và nhiệt tình biết bao!”. Những lời chia sẻ, những kinh nghiệm sống, những lời dặn dò ân cần vào mỗi buổi tối và mỗi buổi sáng trước lúc đi thi của Cha và các Thầy làm cho các thí sinh cảm thấy giống như lời dặn dò của cha mẹ đối với con cái trước lúc lên đường. Nó đã trở thành như nguồn động viên tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho các bạn bước vào các ngày thi suông sẻ. Cuối mỗi đợt thi, Cha cùng các Thầy lại tổ chức một buổi giao lưu gặp gỡ giữa các bạn thí sinh và các bạn công nhân di dân trong giáo xứ để tạo nên mối tình huynh đệ trong cộng đồng, các bạn thí sinh thư giãn đầu óc để chuẩn bị cho các đợt thi tiếp theo.

Riêng tôi, Qua kỳ tiếp sức mùa thi này, nó để để lại trong tôi biết bao nhiêu kỷ niệm, cũng như những bài học kinh nghiệm quý gi mà ít khi nghĩ đến như tinh thần phục vụ, làm việc theo nhóm... Ðó là những kỹ năng và hành trang rất cần cho tôi sau này. Tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ mọi người. Những công việc tưởng chừng thật đơn giản như dọn vệ sinh, quét nhà, rửa chén... Những công việc mà rất nhiều bạn nam như tôi chưa bao giờ làm hay ngại ngùng mỗi khi phải làm, thì giờ đây chúng tôi đã thực hiện một cách say mê v nhiệt tình. Có thể nói kỳ tiếp sức mùa thi lần này đã để lại trong tôi rất nhiều dấu ấn đáng ghi nhớ. Ước gì chiến dịch tình nguyện này sẽ được kéo dài và diễn ra mãi mãi.