GIA KIỆM - Như tin đã đưa, ngày 13/07/2009 anh Nguyễn Văn Long nhận được giấy mời của công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai với nội dung cụt lủn là để “làm việc”. Theo giấy mời này, bộ phận gặp anh là “đội an ninh nhân dân” của công an huyện.

Nguyên nhân sự việc bắt đầu từ khi anh Long xây tượng đài Đức Mẹ La Vang trong vườn nhà mình, một việc làm bình thường của người giáo dân khu vực xóm Đạo Dốc Mơ, Gia Kiệm và qui định của pháp luật cũng không hề có điều khoản nào cấm cản. Nhà anh Long ở cách rất xa đường quốc lộ, con đường vào nhà anh chưa được trải nhựa nên rất khó đi, nhất là vào mùa mưa. Hai bên đường đi người dân trồng rất nhiều chuối và các loại hoa màu khác.

Anh Long vừa xây xong các trụ thiên bằng xi măng thì ông Nguyễn Quang, chủ tịch xã Gia Kiệm đã liên tục sách nhiễu anh, chửi bới và yêu cầu anh phải đập các trụ thiên này.

Tuy nhiên, nhận thấy sự phi lý trong những việc làm của ông chủ tịch xã và công an xã, công an huyện, anh Long đã kể chuyện này cho nhiều người biết và rất nhiều người dân trong khu vực anh ở đều biết việc này. Sự việc được phản ánh trên các phương tiện truyền thông nhiều chiều. Điều này làm cho ông chủ tịch xã Gia Kiệm (Nguyễn Quang) tức tối nên ông đã quyết định trả thù bằng cách kêu gọi, lôi kéo công an huyện vào áp đảo tinh thần anh Long và gia đình.

Ngày 13/7/2009 trưởng công an huyện Thống Nhất, thượng tá Ngô Văn Chiến, đã ký giấy mời anh Long đến “làm việc” vào lúc 8g00 ngày hôm sau 14/7/2009. Nhận thấy giấy mời này không liên quan đến mình, vì anh chẳng làm gì ảnh hưởng đến “an ninh nhân dân” và vì giấy mời của thượng tá Chiến không tôn trọng người dân khi chỉ đưa ra một lý do cụt ngủn là “làm việc” nên anh Long đã không ra công an huyện. Có lẽ các cán bộ huyện Thống Nhất đã quen với lối làm việc cửa quyền, hống hách, trịch thượng nên chỉ cần viết giấy mời như thế là buộc người dân phải đến.

Vẫn thói nào tật nấy, công an huyện lại tiếp tục sách nhiễu giáo dân. Ngày 15/7/2009 thượng tá Trần Sỹ Huỳnh đã gửi tiếp giấy mời lần 2 cho anh Long ra “làm việc”.

Không biết sự việc sẽ tiếp diễn ra sao trước hành động sách nhiễu giáo dân của chính quyền huyện Thống Nhất. Không biết đến bao giờ các “đầy tớ của nhân dân” kia mới biết tôn trọng người dân khi làm việc. Tại sao công an huyện Thống Nhất không dám viết rõ lý do mời anh Long? Phải chăng có điều gì khuất tất trong việc này!!! Chẳng lẽ dựng tượng trong vườn nhà mình mà lại ảnh hưởng đến “an ninh nhân dân” hay sao mà “đội an ninh nhân dân” được phô bày ra để đe doạ giáo dân?...

Mới đây, có một người khi khám bệnh bị phát hiện nhiễm virus cúm heo (H1N1). Lập tức gia đình anh ta bị công an đến bao vây, làm việc để điều tra nguyên nhân phát bệnh và cách ly để phòng bệnh cho những người chưa bị nhiễm! Việc này chẳng phải là việc của các chuyên viên y tế hay sao, hà cớ gì lại đưa công an đến để ra oai? Công an thì hiểu biết gì về lãnh vực y tế? Hay đây là thói quen thâm căn cố đế của nhà cầm quyền địa phương, hễ động một tí là đưa công an tới để muốn làm gì thì làm?...

Vụ việc ở Gia Kiệm hình như cũng đang diễn ra theo kiểu này.