Đời Sống Tâm Linh # 10

NÊN HIỀN HOÀ VÀ TỬ TẾ

George Washington Carver là khoa học gia Mỹ gốc Phi đã triển khai rất nhiều sản phẩm từ đậu phộng. Tiến sĩ Carver cũng là đầy tớ khôn ngoan của Chúa, ông nắm bắt mọi cơ hội để nói cho người khác về Chúa Cứu Thế mà ông yêu mến và phục vụ.

Suốt thập niên 1920, các thành viên YMCA và Ủy hội về công tác Liên chủng tộc mời Carver nói chuyện với thính giả sinh viên da trắng trong các trường cao đẳng và đại học miền Nam. Carver nói về những kỳ quan trong thế giới thiên nhiên cùng tình yêu của Thiên Chúa tạo dựng trái đất và mọi người sống trong đó.

Về mục tiêu các cuộc hội họp này, Carver nói ông muốn sinh viên tìm biết Chúa Giêsu và biến Ngài thành một phần từng phút, từng giờ, từng ngày trong đời sống họ: “Tôi muốn thấy Đấng Toàn năng Cao Cả hiện diện trong những sự việc nhỏ nhất chung quanh họ.”

Tiến sĩ Carver tìm cách làm theo lời Phaolô nói với những người theo Chúa như sau: Người tôi tớ Chúa thì không được cãi cọ, ở tử tế.. dịu dàng với mọi người, có khả năng giảng dạy, biết chịu đựng gian khổ. Người ấy phải có lòng hiền hoà mà giáo dục những kẻ chống đối; biết đâu Thiên Chúa lại chẳng ban cho ơn sám hối để nhận biết chân lý.” (2 Tm 2, 24-25). Cách tiếp cận như vậy làm nổi bật quyền năng của Phúc âm và sức thuyết phục được nhiều tâm hồn.

• Người phục vụ Chúa cần nâng đỡ người cộng tác với mình. Chúa Giêsu thấy các Tông Đồ theo lệnh Ngài phục vụ mọi người vất vả, nên đã nói với họ: Anh em hãy lánh riêng ra, vào nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút (Mc 6- 30-34). Thánh Phêrô cũng khuyên: Anh em hãy chăn dắt đàn chiên của Thiên Chúa nơi anh em, không phải như thể miễn cưỡng; nhưng là sẵn lòng…không ham hố lợi lộc thấp hèn…, (I Pr 5, 2-3)

• Cha Gioan Vianney khi mới về phục vu, ngài qùy xuống hôn mảnh đât của giáo xứ và cầu nguyện: “Lạy Chúa tốt lành, con là một linh mục dốt nát đáng thương. Dân chúng ở đây không chờ đón con mà đón Chúa, họ cần Chúa. Xin hướng dẫn lời con nói, việc con làm, để các linh hồn này được ơn cứu độ.”

Phó tế: GB Nguyễn văn Định * johndvn@yahoo.com