LONG XUYÊN - Đáp lời mời gọi của linh mục Chánh xứ Bình Châu, Gioan Baotixita Trần Hữu Thịnh, các huấn luyện viên liên đoàn Anrê Phú Yên, giáo phận Tp HCM, Trong hai ngày 20-21.7.2009 đã đến huấn luyện cho 81 giáo lý viên, dự trưởng của giáo xứ và vài xứ bạn. Số mạc sinh dự trù đông hơn, nhưng vì là vào mùa gặt và cũng vì cơn mưa lũ bất chợt đã giữ chân các bạn khác không tham gia được. Sa mạc cũng được sự trợ huấn đắc lực của các thầy trợ úy trong hạt. Các thầy nầy đã tham gia khóa tìm hiểu về phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại Đại chủng viện Thánh Quí vào tháng 12 năm 2008.

Xem hình ảnh

Với các trạm Vượt Bển Đỏ hay Phép rửa tại sông Giođan, phép lạ Hóa bánh, mẻ cá ở Hồ Tiberia các bạn đã phân biệt được VÀO SA MẠC không phải là một cuộc Cắm trại vui chơi nhưng để được huấn luyện như Dân Chúa xưa. Các bạn cũng hiểu ra Hành Trình Sa Mạc không phải là một Trò chơi lớn với nhiều thử thách, cam go thể lý, nhưng là để sống lại khung cảnh Thánh Kinh, mặc lấy tâm tình Dân Chúa ngày xưa trong sa mạc, sống lại khung cảnh Thầy Giêsu và các tông đồ trên bước đường rao giảng. Các tông đồ ngày xưa cũng chính là hình ảnh các sa mạc sinh hôm nay, đã nghe tiếng Chúa gọi và dấn bước Theo Chúa.

Vào sa mạc, các bạn được trang bị những kiến thức về phong trào và những khung cảnh Thánh Kinh sống động, để có thể kể lại cho các em thiếu nhi nghe, để giảng dạy cho các em về cuộc đời của Chúa Giêsu, Đấng đã vì yêu thương chúng ta đã xuống thế làm người, loan báo tin mừng Nước Trời và mời gọi mọi người theo Chúa, làm Công dân Nước Trời

Sa mạc đã diễn ra trong thời tiết đẹp, trời trong thanh gió mát, mặc dù trước và sau sa mạc là những cơn mưa lũ đã ảnh hưởng đến vụ mùa của dân địa phương, đã gây khó khăn cho việc lưu thông phà và đã giữ chân các huấn luyện viên ở phà Vàm Cống suốt hai tiếng đồng hồ. Một lần nữa, các huấn luyện viên lại tin tưởng khoe rằng: Chúa Giêsu rất yêu thương thiếu nhi là những công dân mẫu trong Nước Trời, vì thế Chúa luôn chúc phúc cho những việc phong trào đã thực hiện.

Cũng nhờ đó trong đêm Lửa Thiêng Thánh Thể, với ánh lửa bốc cao, các bạn có thể diễn lại những vở kịch, những vũ điệu thật hay trong Bầu khí Thánh Kinh. Anh lửa đó được các bạn Mang Lửa Về Tim và tham dự giờ Chầu Thánh Thể thật sốt sắng

Ngày Sống Thánh Thể hôm sau bắt đầu bằng việc tham dự thánh lễ, các bạn được nghe bài Tin mừng:” Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình vác thập giá mình mà theo” nhờ đó các bạn quyết tâm sống trọn vẹn ý lực “Hy Sinh và làm Tông đồ”

Trong giờ Lãnh nhận Lời Chúa các bạn đã bộc bạch: khi tham gia sa mạc các bạn chưa chuẩn bị tinh thần học tập nghiêm túc như thế này. Các bạn đã phân vân nên “Vào Sa mạc hay ở nhà gặt lúa”. Giờ đây sau hai ngày sa mạc, các bạn xác tín rằng “ Những lời động viên và những hy sinh ba mẹ đã gánh vác thay cho các bạn trong việc gặt lúa ở nhà là chính đáng. Các bạn đã được học hỏi rất nhiều nhất là đã cảm được tâm tình: Theo Chúa để biết Chúa, để yêu Chúa và trung thành Theo Chúa.

Ước mong rằng với sự hướng dẫn của Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của phong trào, các sa mạc sinh sẽ trở thành những huynh trưởng đắc lực giới thiệu Chúa cho các em thiếu nhi và đem các thiếu nhi đến với Chúa.

Thời điểm này có thể nói đang là Mùa Xuân của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại giáo phận Long Xuyên sau một mùa Đông ngủ yên thật dài. Vì, cách đây hai ngày, có hai đợt sa mạc huấn luyện, tại giáo hạt Tân Hiệp, giáo phận Long xuyên do các tân linh mục và các thầy trợ úy tổ chức qui tụ hơn 700 giáo lý viên. Các bạn cũng được học hỏi về phong trào TNTT.

Phải chăng, giáo phận đang thực hiện ước nguyện của Đức cố Giám mục Micae Nguyễn Khắc Ngữ, vị Tổng tuyên úy đầu tiên của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Một tháng trước ngày Đức giáo mục về với Chúa, Liên đoàn Anrê Phú Yên có đến chúc thọ Ngài và được Ngài nhắc nhở: Thiếu nhi phải năng Rước Lễ và Cầu nguyện luôn. Chúng tôi tin rằng phong trào TNTT Long Xuyên sẽ nhanh chóng tái thành lập vì nơi đây chúng tôi đã gặp một lực lượng hùng hậu huấn luyện viên gồm các tân linh mục, các tuyên úy tương lai và nhất là các thầy trợ úy. Các trợ tá, các anh chị cựu huynh trưởng cũng rất phấn khởi trong công tác này.

Đức Cha Cố sẽ cầu thay nguyện giúp cho giáo phận và nhất là các thiếu nhi.