Hội nghị Khoáng Đại FABC “Sống Bí Tích Thánh Thể tại Á Châu” sẽ được tổ chức vào tháng Tám

Bangkok (Agenzia Fides, FABC) - Các giám mục, các thần học gia của nhiều quốc gia Á Châu đang phải bận rội làm việc với bản thảo Văn Kiện Làm Việc (Instrumentum Laboris) để chuẩn bị cho Hội nghị Khoáng đại lần thứ 9 của Liên Hội đồng Giám Mục Á Châu (FABC) sẽ được tổ chức ở Manila (Phi Luật Tân) từ ngày 10 đến 16/8/2009. Chủ đề của Hội nghị sẽ là “Sống Bí tích Thánh Thể tại Á Châu” với sự tham dự của các giám mục và các phái đoàn từ Á Châu.

Hôi nghị Khoánng Đại được tổ chức 4 năm một lần, là thời điểm quan trọng để trao đổi kinh nghiệm và vạch kế hoạch cho Giáo Hội ở Á Châu. Văn Kiện Làm Việc hoàn chỉnh để sử dụng làm tài liệu căn bản cho các phiên họp của Hội nghị sẽ được hoàn tất trong vài ngày tới. Tài liệu này thừa hưởng những chỉ dẫn của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI về Thánh Thể (nhất là những chỉ dẫn từ Thượng Hội Đồng Giám Mục), và các Thông điệp “Deus Caritas Est” (Thiên Chúa là Tình Yêu) và “Caritas in Veritate” (Bác Ái trong Sự Thật).

Tài liệu được chia thành các chương: “Sống trong Cộng Đoàn”, “Sống trong Đức Tin”, “Sống trong Hy Vọng”, “Sống trong Tình Yêu” và “Sống trong Sứ Mạng”, đề cập đến những thách đố khác nhau mà Giáo Hội ở Á Châu phải đối mặt và trung tâm điểm của Bí Tích Thánh Thể trong đời sống của Giáo Hội. Hội nghị sẽ được chuẩn bị trước bởi một hội thảo chuyên đề do FABC bảo trợ để suy tư về những bản văn mang tính thần học và mục vụ khác nhau. Theo đó, Văn phòng Loan báo Tin Mừng của FABC sẽ suy tư về “Loan báo Tin Mừng trong các cộng đoàn bản xứ” ở Trung Tâm Mục Vụ Dòng Chúa Cứu Thế ở Pattaya, Thái Lan từ ngày 20 đến 24/7. Văn phòng Đại Kết và Liên Tôn sẽ tổ chức Hội thảo chuyên đề về trách nhiệm của các giám mục trong các Hội đồng Giám Mục về đối thoại liên tôn với chủ đề: “Giáo Hội được kêu gọi Đối Thoại, Vai trò đặc biệt của các Giám Mục” được tổ chức từ ngày 21 đến 25/7 ở Trung Tâm Tài Liệu FABC, Băng Cốc, Thái Lan.

Theo chương trình nghị sự được FABC công bố trên website của mình, Thánh lễ khai mạc sẽ được cử hành vào ngày 11/8 ở Nhà thờ Chánh toà Manila dưới sự chủ tế của Đức Hồng y Francis Arinze, người Nigeria, là Đặc sứ được Đức Giáo hoàng cử đến tham dự hội nghị, ngài là cựu Tổng trưởng Thánh Bộ Phụng tự và Kỷ luật bí tích. Sau đó, Lễ khai mạc chính thức sẽ diễn ra ở Trung Tâm Piô XII, dọc theo Đại Lộ Liên Hiệp Quốc. Buổi chiều của ngày đầu tiên và buổi sáng ngày thứ nhì Thứ Tư, 12/8 được dành cho việc thảo luận tài liệu về chủ đề Hội nghị “Sống Bí Tích Thánh Thể với Chúa Kitô tại Á Châu”. Buổi chiều Thứ Tư thảo luận về các Quy chế của Liên Hiệp. Thứ Năm, 13/8 sẽ họp các nhóm tham dự viên theo các vùng; bao gồm cả buổi thảo luận về “Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể” được chủ trì bởi Đức Tổng Giám Mục Thomas Menamparampil của Guwahati, Ấn Độ. Thứ Sáu ngày 14/8, các báo cáo theo nhóm làm việc từng vùng sẽ được trình bày cũng như 9 văn phòng FABC sẽ đưa ra bản báo cáo, những văn phòng này thực hiện các hoạt động cơ bản của Liên Hiệp.

Sáng Thứ Bảy, 15/8 sẽ được mở đầu bằng các tham luận của từng Hội đồng Giám Mục trong khi xế chiều và tối các tham dự viên sẽ được phân vào 12 giáo xứ ở Metro Manila để làm mục vụ và dùng cơm tối với các cộng đoàn địa phương.

Hội nghị sẽ bế mạc vào sáng Chúa Nhật 16/8, công bố bản đúc kết và kết thúc bằng Thánh Lễ ở phòng Hội nghị, Trung Tâm Piô XII, Manila.

Có khoảng 120 đại biểu và tham dự viên đại diện cho 18 Hội đồng Giám Mục của Liên Hiệp và 11 thành viên hiệp hội. Đây là lần thứ nhì Hội nghị được tổ chức ở Manila, sau khi thành lập Liên Hiệp ở Manila vào năm 1970 và Hội nghị Khoáng Đại lần thứ 6 vào năm 1995.

Trong số các thamdự viên tham gia Hội nghị lần này sẽ có ít nhất 7 vị Hồng y tham dự. Ngoài Đức Hồng y Gaudencio Rosales (Manila) và Ricardo Vidal (Cebu) từ Phi Luật Tân có Đức Hồng y Đặc sứ Giáo Hoàng Francis Cardinal Arinze, hai vị Hồng y đến từ Ấn Độ là ĐHY Telesphore Toppo (Ranchi) và Oswald Gracias (Mumbai) cùng với Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân và Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn của Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Việt Nam.

Tham dự hội nghị với tư cách là Quan Sát Viên có Liên Hội Đồng Giám Mục Úc và Châu Đại Dương (ACBC), Hội đồng Giám Mục Canada (CCCB), Tổng Thư Ký của Hội đồng Giám Mục Tây Ban Nha cùng các đại diện từ các Giáo Hội Kitô khác ở Á Châu.

Liên Hội đồng Giám Mục Á Châu (FABC) là một liên hiệp tự nguyện của các Hội đồng Giám Mục ở Nam Á, Đông Nam Á, Đông Á và Trung Á, được thành lập với sự phê chuẩn của Tòa Thánh. Mục đích của liên hiệp là nuôi dưỡng tình liên đới và sự đồng trách nhiệm của các thành viên vì sự thịnh vượng của Giáo Hội và xã hội ở Á Châu, cùng với việc thăng tiến và bảo vệ những điều được xem là tốt đẹp hơn.