BẮC NINH - Từ ngày 28 - 30.7.2009, đại hội giới trẻ huynh đoàn Đaminh lần thứ hai đã diễn ra tại giáo xứ Đại Từ, giáo phận Bắc Ninh. Có 646 bạn trẻ từ nhiều giáo xứ về tham dự. Đại hội được tổ chức nhắm mục đích tạo cơ hội đặc biệt cho các bạn trẻ giao lưu gặp gỡ nhau và học hỏi tinh thần dòng Đaminh. Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt và cha phụ trách huynh đoàn giáo dân Đaminh Bắc Ninh Đaminh Nguyễn Văn Kinh đã tới tham dự Đại hội. Cũng nên biết rằng giáo phận Bắc Ninh có khoảng 8,000 hội viên huynh đoàn giáo dân Đaminh.

Xem hình ảnh

Khi gặp gỡ các bạn trẻ, đức cha và cha phụ trách đã rất vui mừng thấy đông đảo các bạn trẻ là con cháu của những ông bà Dòng Ba Đaminh tới tham dự Đại hội, đúng là: Tre già măng mọc; Con khôn hơn cha là nhà có phúc. Đức cha nói các bạn trẻ là niềm hi vọng của gia đình, của giáo xứ cũng như của giáo phận. Ngài đã nhiệt tình đồng hành cùng các bạn trẻ qua những hoạt động của Đại hội như: Lửa trại, thăm các trại, cầu nguyện Taize, văn nghệ, ăn cơm, dâng lễ…

Đức cha đã chủ tế thánh lễ bế mạc. Cùng đồng tế có cha phụ trách, cha xứ Đại từ và một vài cha xứ khác. Hai thày phó tế dòng Đaminh là Phêrô Nguyễn Văn Thủy và Cosma Hoàng Văn Quốc thi hành sứ vụ phục vụ bàn thờ.

Đầu lễ, khi đức cha hỏi các bạn trẻ có vui, có mệt không? Các em đã đồng thanh trả lời chỉ thấy vui chứ không thấy mệt. Đức cha lí giải vì vui quá nên các bạn quên mệt. Và có được niềm vui ấy là do tình thương của Chúa thực hiện qua bao người đã bỏ nhiều công sức, thời giờ, tài chính… để lo tổ chức Đại hội cho các bạn. Thế nên, tâm tình thích hợp nhất trong thánh lễ là tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho những người đã giúp đỡ tổ chức Đại hội.

Trong bài giảng, đức cha dùng nhiều ngôn ngữ đàm thoại, hình tượng và cử chỉ để chia sẻ với cộng đoàn. Đức cha khéo léo so sánh 12 trại của các bạn trẻ Đaminh với 12 chi tộc Do thái xưa. Dân Do thái xưa đã ở trong lều hội ngộ, đã đi theo đám mây dẫn đường để tiến về đất hứa, thì nay các bạn trẻ Đaminh cũng ở trong lều hội ngộ là chính Chúa Giêsu, theo mây dẫn đường là Chúa Thánh Thần để tiến về Quê Trời. Các bạn cùng đi với Chúa Giêsu và dưới sự dẫn dắt của Thần Khí Thiên Chúa thì chắc chắn các bạn sẽ tiến đến Quê Trời. Lúc này, các bạn chỉ có 3 ngày Đại hội, còn trên Quê Trời thì ngày nào cũng là ngày vui Đại hội, một niềm vui sướng vĩnh cửu.

Kết lễ, đức cha yêu cầu các bạn cầu nguyện nhắm tới 3 ý hướng: (1)cầu nguyện cho cha xứ và giáo xứ Đại Từ mau hoàn thành ngôi thánh đường đang xây dựng; (2)cầu nguyện cho các linh mục trên toàn thế giới, đặc biệt là các linh mục trong giáo phận Bắc Ninh trong năm thánh linh mục và (3)cầu nguyện cho những nơi, những người chịu đau khổ vì đạo Chúa, đặc biệt là giáo xứ Tam Tòa, giáo phận Vinh.

Đại hội là quãng thời gian những ngày đặc biệt làm cháy sáng hơn, ấm nóng hơn, mãnh liệt hơn ngọn lửa tin yêu nơi mỗi bạn trẻ Đaminh. Mong sao chủ đề của Đại hội “Giêsu, tôi yêu Người” luôn là lẽ sống cho các bạn trong cuộc đời.