WHĐ (04.08.2009) – Hội nghị khoáng đại lần IX của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (LHĐGMAC – FABC) sẽ diễn ra tại Trung tâm Piô XII, Manila, từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 8 năm 2009. Đây là lần thứ hai Manila được chọn làm địa điểm cho Hội nghị khoáng đại của LHĐGMAC. Thực ra, Hội nghị đã được dự trù nhóm họp tại Bangalore vào tháng 1 năm 2009, nhưng vì những hoàn cảnh khó khăn, LHĐGMAC đã quyết định thay đổi thời điểm cũng như địa điểm.

Cho đến nay, đã có hơn 100 giám mục đăng ký tham dự hội nghị. Các ngài là những đại diện chính thức của các Hội đồng Giám mục thành viên của LHĐGMAC, hoặc những giám mục làm việc trong 9 Văn phòng của LHĐGMAC. Ngoài ra, còn có một số quan sát viên từ những Hội đồng Giám mục khác và những cơ quan tài trợ hội nghị. Về phía Giáo Hội Việt Nam, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ và Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm sẽ tham dự. Số tham dự viên đông nhất đến từ Ấn Độ với 15 giám mục, gồm cả hai hồng y đứng đầu hai Văn phòng của LHĐGMAC. Tính chung, khoảng 120 tham dự viên sẽ đến từ 22 quốc gia tại châu Á, kể cả hai nước Trung Á là Kazakhstan và Uzbekistan. Ngoài ra, sẽ có các đại diện của các Hội đồng Giám mục Đức, Tây Ban Nha, Tân Tây Lan, Australia, Canada và Hoa Kỳ.

Về phía Toà Thánh Vatican, Đức Hồng y Francis Arinze, nguyên Chủ tịch Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, sẽ tham dự với tư cách là đặc sứ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Đức Hồng y Francis Arinze đã từng làm Tổng giám mục Onitsha, Nigieria (1967-1985), sau đó làm Chủ tịch Hội đồng Toà thánh về Đối thoại Liên tôn (1985-2002), rồi Chủ tịch Bộ Phụng tự từ 2002 – 2008. Cùng với ngài, còn có Đức Tổng giám mục Robert Sarah, Thư ký Bộ Rao giảng Tin Mừng cho Các Dân tộc (Bộ Truyền giáo).

Trong số 120 tham dự viên lần này, ước tính sẽ có ít nhất 7 Hồng y. Ngoài Đức Hồng y Gaudencio Rosales (Manila) và Ricardo Vidal (Cebu) của nước chủ nhà và Đức Hồng y Francis Arinze là đại diện Toà Thánh, còn có các Đức Hồng y Joseph Zen (Hong Kong), Telesphore Toppo (Ranchi) và Oswald Gracias (Mumbai) của Ấn Độ, và Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (Việt Nam).

Chủ đề của Hội nghị lần này là “Sống mầu nhiệm Thánh Thể tại Á Châu”. Để chuẩn bị cho Hội nghị, một nhóm chuyên viên đã biên soạn Tài liệu làm việc (Instrumentum laboris) và gửi đến các Văn phòng của LHĐGMAC cũng như các tham dự viên để tham khảo trước. Tài liệu này trình bày giáo huấn của Giáo Hội, nhất là của các vị giáo hoàng gần đây, về Thánh Thể. Tuy nhiên tài liệu muốn đưa mầu nhiệm Thánh Thể vào khung cảnh sống cụ thể của châu Á; vì thế một nửa tài liệu bàn đến tình hình và những thách đố tại Á châu ngày nay. Cũng vì thế, tài liệu nhấn mạnh đến việc sống mầu nhiệm Thánh Thể hơn là những suy tư thần học: Sống Thánh Thể trong cộng đoàn, Sống Thánh Thể trong đức tin, Sống Thánh Thể trong hi vọng và Sống Thánh Thể trong tình yêu. Bản văn kết thúc bằng suy tư về Sống Thánh Thể trong sứ vụ truyền giáo.

Theo chương trình phác thảo, Hội nghị sẽ được khai mạc ngày 11-8 với Thánh Lễ trọng thể do Đức Hồng y Francis Arinze, đặc sứ của Đức Thánh Cha, chủ sự tại Nhà thờ chính toà Manila. Sau Thánh Lễ, Hội nghị sẽ họp phiên đầu tiên tại Trung tâm Piô XII. Buổi chiều cùng ngày và buổi sáng hôm sau, 12-8, hội nghị sẽ tập trung vào đề tài “Sống mầu nhiệm Thánh Thể tại Á Châu”. Chiều 12-8 được dành cho việc trao đổi về Quy chế của LHĐGMAC. Ngày 13-8, các tham dự viên sẽ họp nhóm theo từng vùng địa lý, đồng thời có buổi thuyết trình về chủ đề “Lời Chúa và Thánh Thể” do Đức TGM Menamparampil (Guwahati, Ấn Độ). Trong ngày 14-8, các nhóm cũng như các Văn phòng LHĐGMAC sẽ trình bày kết quả các cuộc thảo luận nhóm. Ngày 15-8 được dành cho những tham luận của các Hội đồng Giám mục, và vào buổi chiều, các tham dự viên sẽ chia nhau đi thăm 12 giáo xứ tại Manila. Hội nghị sẽ kết thúc vào sáng Chúa nhật 16-8 với sự phê chuẩn Tài liệu kết thúc.

Trong Hội nghị khoáng đại lần VIII tại Daejon (Hàn Quốc) năm 2004, nhiều tham dự viên đã đặt câu hỏi rằng bao giờ có thể họp tại Việt Nam. Câu trả lời vẫn còn ở phía đằng trước.

(Nguồn: http://hdgmvietnam.org/News.aspx?Type=7&Act=Detail&ID=630&CateID=57)