VATICAN (CNA) - Sáng nay theo giờ Vatican, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã bổ nhiệm Đức ông Ettore Balestrero làm tân Thứ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh, trực thuộc Phủ Quốc Vụ Khanh. Đồng thời ngài thăng cho Đức ông Ettore Balestrero lên hàng Giám Mục.

Đức tân Giám mục Thứ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh Ettore Balestrero sinh ngày 21-12-2966 tại Genoa, Italia. Sau khi học đại học luật, ngài gia nhập chủng viện Almo Collegio Capranica của Giáo phận Rome. Ngài được thụ phong linh mục ngày 18-09-1993.

Tân TGM Pietro Parolin
Đức tân Giám mục là cử nhân thần học và có bằng tiến sĩ Giáo luật. Ngài từng phục vụ tại Giáo xứ Santa Maria Mater Ecclesiae al Torrino tại Rome. Sau đó, ngài theo học tại Giáo hoàng Học viện về Giáo hội.

Ngày 01-07-1996, ngài tham gia ngoại giao đoàn của Tòa Thánh và được bổ nhiệm làm việc tại Tòa Sứ Thần ở Hàn Quốc, Mongolia và Hà Lan.

Từ năm 2001, Đức tân Giám mục Balestrero hoạt động tại Bộ Ngoại Giao, nơi giờ đây ngài trở thành Thứ trưởng. Ngoài tiếng Italia, ngài còn nói thông thạo tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Hà Lan như tiếng mẹ đẻ.

Đức ông Balestrero hiện đang lãnh trách nhiệm quan hệ với các quốc gia châu Âu nhằm gia tăng vai trò của Giáo hội tại lục địa này. Với bổ nhiệm mới là Thứ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh, Đức tân Giám mục Balestrero sẽ được trao phó thêm sứ vụ quan hệ với chính phủ các nước như Việt Nam, Trung Quốc và vùng Trung Đông, quan hệ với đại sứ quán và các lãnh sự của ngoại giao đoàn các nước có quan hệ với Tòa Thánh trên toàn thế giới.

Đức cha Balestrero sẽ thay thế cho Đức ông Pietro Parolin, người hôm nay cũng vừa được Đức Thánh Cha Benedict XVI bổ nhiệm làm tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Venezuela.

Việc bổ nhiệm Đức ông Pietro Parolin làm Sứ Thần Tòa Thánh cũng đồng nghĩa với việc Đức Thánh Cha thăng cho Đức ông lên hàng Tổng Giám Mục. Đức tân Tổng Giám Mục Pietro Parolin sẽ nhận hiệu tòa Aquipendium. Cái tên Pietro Parolin đã quá quen thuộc với người Việt Nam vì ngài từng là Thứ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh đặc trách việc đối thoại với chính phủ Việt Nam trong suốt nhiều năm qua. Tòa Thánh vẫn thường gửi các phái đoàn đến Việt Nam do Đức ông Parolin dẫn đầu.

Đức tân Tổng Giám Mục Pietro Parolin sinh ngày 17-01-1955 tại Schiavon, Italia. Ngày 27-04-1980, ở tuổi 25, ngài được lãnh chức linh mục và làm cha sở giáo xứ Vicenza. Ngài gia nhập ngoại giao đoàn của Tòa Thánh vào năm 1986 ở tuổi 31 và tính đến nay đã phục vụ được hơn 20 năm trong ngành này. Ngài từng làm việc tại các Tòa Sứ Thần ở Nigeria và Mexico. Ngày 30-10-2002, Đức Giáo Hoàng John Paul II bổ nhiệm ngài làm Thứ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh. Ngoài tiếng Italia, ngài còn nói thông thạo nhiều thứ tiếng khác, trong đó có tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha...

Hôm nay, 17-08-2009, Đức ông Pietro Parolin được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI bổ nhiệm làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Venezuela, đồng thời bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục hiệu tòa Aquipendium. Dự kiến lễ tấn phong Giám Mục sẽ diễn ra vào ngày 12-09-2009, trước khi Đức ông lên đường nhận nhiệm sở mới, chính Đức Benedict XVI sẽ chủ sự lễ tấn phong. Đức tân Tổng Giám Mục Pietro sẽ nhận dây Pallium vào Lễ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ năm 2010.

Các nguồn tin từ Vatican cho biết Tòa Thánh bổ nhiệm Đức ông Parolin làm Sứ Thần tại Venezuela nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia đang bị rạn nứt, và vì Đức ông Parolin từng có nhiều kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn cộng sản như Trung Quốc, Việt Nam.

Bổ nhiệm mới cho Đức ông Parolin sẽ là một khó khăn vì những mâu thuẫn giữa Giáo hội và Nhà nước Venezuela đang tăng cao do tổng thống độc tài Hugo Chavez chủ trương thi hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa.

(Nguồn: http://www.catholicnewsagency.com/new.php?n=16864)