Sống Tỉnh Thức # 44

ƯỚC MUỐN HOÀ THUẬN VÌ TƯ LỢI

* Chuyện thần thoại kể rằng: Có chàng thanh niên kia ngồi khóc sướt mướt bên dòng suối. Một ông tiên phúc hậu râu tóc trắng xoá, hiện ra và hỏi vì sao chàng khóc, rồi hứa cho chàng một điều ước: “Con ước muốn điều gì ta cũng sẽ làm, để cho con hết sầu khổ.”

Người thanh niên nói: “Thưa Tiên Ông, cha tôi và tôi có mối bất hoà đã lâu, nay cha tôi sắp qua đời do bệnh ung thư. Vì vậy điều ước muốn của tôi là xin cho tôi được hoà thuận với cha tôi trước khi ông ấy lià đời.” Tiên ông lấy làm lạ và cũng rất hài lòng bảo: “Lần đầu tiên ta thấy một người có được điều ước muốn cao đẹp như con. Sao con không xin giầu sang tiền bạc như bao người khác, mà con chỉ xin hoà thuận với cha của mình?”.

Thanh niên thôi khóc, vui vẻ nói: “Thưa Tiên Ông, tôi không dám dối, thú thật, cha tôi là triệu phú. Nếu không hoà thuận với ông ấy, thì chắc chắn trong di chúc tôi sẽ chẳng được gì cả !”

* Một phút hồi tâm: Dường như khi làm một việc gì, người ta cũng có bóng dáng tư lợi, hoặc vật chất, hoặc tinh thần, ngay cả lúc phục vụ trong mục vụ, thiêng liêng, cũng muốn được trả công nào đó.

Lòng tôi vẫn hay tính toán, ngay cả lúc phục vụ yêu thương! Có kẻ chỉ yêu suông trên miệng, nói lời yêu mà lòng không yêu! Tình yêu cần phát xuất từ sự rung động của tâm hồn, bởi những cảm xúc chân thành. Thánh Giacôbê khuyên: Đức khôn ngoan làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. Bởi đâu có chiến tranh, xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao ?... (Gc 3, 16-17;- 4, 1-3)

Tôi cần phục vụ trong sự chận thật, bằng những bày tỏ cụ thể và nhiệt thành, với sự dẫn dắt của Lời Chúa. Thánh Linh sẽ thúc đẩy và rung cảm tôi thực hiện cho tha nhân một cách vô vị lợi.

Thánh Gioan kêu gọi: Anh em thân mến! Nếu lòng chúng ta không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa. (1 Gioan 3, 21). Như vậy tiếng nói của lương tâm rất cần.

Phó tế: GB Nguyễn văn Định * johndvn@yahoo.com