NGÀY TRUNG THU TRẦN NGẬP YÊU THƯƠNG TẠI DON BOSCO XUÂN HIỆP THỦ ĐỨC

Ta thường nói đêm trung thu nhưng tại Don Bosco Xuân Hiệp - Thủ Đức đã phục vụ các em thiếu nhi nghèo suốt từ sáng tới tối. Ngay từ sáng sớm, 200 em “lớp tình thương Don Bosco” đã háo hức đến sân nhà thờ - cũng là nơi các em hằng ngày được học văn hóa. Các em này là con em của những người di dân, không có đủ điều kiện về vật chất và giấy tờ để đến trường. Các em đã được các cha, các thầy dòng Don Bosco, cùng với các thầy cô giúp vui trung thu với đủ mọi hình thức truyền thống như: múa lân, rước đèn, văn nghệ và mỗi em được một cái bánh trung thu để mang về nhà trọ ăn mừng.

Lúc 17.30’ chiều, 200 các em thiếu nhi trong giáo xứ Xuân Hiệp đã được bố mẹ chở tới nhà thờ để cùng dâng thánh lễ mừng tết trung thu, cầu nguyện cách đặc biệt cho các thiếu nhi để được sống trong yêu thương và cũng được mời gọi để biết thương yêu các bạn nghèo khổ khác. Sau thánh lễ, các em nối đuôi ra cuối nhà thờ đi rước đèn, dẫn đầu là nhóm múa lân do huynh trưởng đảm trách. Tiếp đến là một chương trình văn nghệ bỏ túi do từng lớp giáo lý trình diễn, khán giả gồm các phụ huynh và nhiều thanh thiếu niên ngoài giáo xứ. Sau phần văn nghệ, mỗi em nhận được một bánh trung thu từ tay cha xứ ban cho.

Đến 19.45’ tiếng trống múa lân lại vang lên rộn ràng từ phía sau của nhà dòng nhằm kêu gọi các em thiếu nhi từ các nhà trọ, các gia đình nghèo bên lương. Khi bắt đầu rồng rắn theo con lân đi rước đèn là lúc các em được cha mẹ dắt đến đông đảo lên tới 400 em. Đặc biệt để hướng dẫn các em không có đội ngũ này thì ban mục vụ di dân, đứng đầu là cha Fx Nguyễn Minh Thiệu và phụ tá là P. Từ Thiện Huân cùng với 150 bạn trẻ công nhân tay cầm đuốc hầu giúp các em đi có trật tự và an toàn. Các em được dẫn đi qua hai con đường quanh khu phố, tay cầm đèn nghêu ngao cùng hát “tết trung thu rước đèn đi chơi…” thật hạnh phúc.

Sau khi rước đèn về tới hội trường nhà dòng, các em được xem biểu diễn múa lân và đặc biệt nghe lời chúc mừng của ông trăng đến các em. Ông trăng đã chúc các em vui, hạnh phúc và ngoan ngoãn. Trong lá thư ông gửi còn nhắc đến
niềm hạnh phúc của các em là điều mà nhiều bạn trẻ khác đang ước mơ mà không có, cụ thể là các bạn ở lũ lụt miền trung, hiện không nhà ở, không cơm ăn, không đèn và không bánh trung thu. Ông trăng mời gọi các em phải biết ơn cha mẹ, các cha, các thầy và các anh chị trong nhà thờ đã giúp các em vui trung thu. Sau khi nghe thơ gửi của ông trăng, các em được mời gọi tham gia văn nghệ tự phát và có thưởng tại chỗ, các em cũng rất hăng hái và đơn sơ hát lên những bài hát mừng tết trung thu. Kết thúc văn nghệ có một bạn đại diện để cám ơn tất cả mọi người. Và tâm tình cuối cùng các em nhận được là những lời chúc tết trung thu các em của vị đại diện nhà dòng. Phần phát quà được diễn ra cuối cùng, và hôm nay không chỉ các em có bánh mà cả các phụ huynh được một cái bánh trung thu. Khi đã chia tay các em ra về, các bạn công nhân ở lại sinh hoạt giao lưu với nhau và cũng nhận bánh trung thu để về mừng với các bạn trong phòng trọ. Các bạn công nhân về nhà mang theo niềm vui khôn tả vì không chỉ đem niềm vui trung thu đến cho các em thiếu nhi nhưng cao đẹp hơn là có cơ hội để biểu lộ đức ái kitô giáo cho những người lương nghèo khổ.