Tết Trung Thu 2009 tại Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam - Atlanta

Bóng trăng, trắng ngà

Có cây đa to, có thằng cuội già ôm một mối mơ
! ”

Tiếng hát rộn rã từ máy phóng thanh xen lẫn với tiếng trống lân tạo thành không khí vui tươi, từng bừng của ngày lễ hội Trung Thu năm nay tại Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam.

Mới 5:30 giờ chiều (hôm nay ngày 3 tháng 10 Dương lịch nhằm đúng ngày “Rằm Tháng Tám”), các em đã háo hức đến sớm để tham dự Tết Trung Thu.

Nhìn các em thiếu nhi với đôi mắt “nai vàng ngơ ngác”, tay cầm đèn trung thu, tay nắm chặt bố mẹ trông thật thương thương.

Trước giờ khai mạc, các huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể đã cho các em trò chơi ngòai trời.

Đúng 7:00 giờ chiều, cha Phó Phêrô Vũ Ngọc Đức, đại diện Đức Ông chánh xứ khai mạc chương trình “Trung Thu Festival”.

Mở đầu chương trình, các “Hằng Nga” (Nghĩa sĩ TNTT) biểu diễn màn vũ “Đèn cù” trông công phu và ‘tuyệt vời’. Sau vũ điệu của các hằng nga, các chú cuội xuất hiện với “tape dance” cũng đuợc khán giả tí hon và phụ huynh dành cho những tràng pháo tay tán thưởng và khích lệ.

Chuyện kể về “Chú Cuội Cung Trăng” do Ngành Ấu hợp diễn, đã mang lại những trận cười đơn sơ thánh thiện ! Xen kẽ chương trình là múa lân, biểu diễn y phụ thời trang …Nội dung diễn biến văn nghệ Trung Thu được thực hiện trong không khí yêu thương và huynh đệ.

“Học sinh là người tổ quốc mong cho mai sau”

Xem hình bấm vào đây

Với con số hơn 400 thanh thiếu niên, sinh hoạt giới trẻ tại Giáo xứ rất sinh động, đặc biệt Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại đây đã và đang giữ vai trò quan trọng trong việc sống đạo và phục vụ.

Đoàn trưởng Trần Đại Ân chia sẻ: Theo thông lệ, hằng năm Đoàn TNTT Lê Bảo Tịnh có các chương trình sinh hoạt huấn luyện và cắm trại cho Đoàn; nhưng Tết Trung Thu, Tết Nhi Đồng, một lễ hội không thể thiếu, Đoàn có dự kiến tổ chức và đây là dịp quy tụ đông đảo thiếu nhi Việt Nam.

“Tết Trung Thu rước đèn đi chơi

Em rước đèn đi khắp phố phường

Lòng vui sướng với đèn trong tay

Em múa ca trong ánh trăng rằm” (Rước đèn tháng tám)


Ngày lễ hội có rước đèn, có múa lân và có cả “cookies and candy free”; với tâm hồn đơn sơ và hồn nhiên, một em nói:“I like Trung Thu Festival” đó là cảm tưởng của một thiếu nhi 7 tuổi tham dự cuộc rước đèn năm nay.

Anh Đoàn Trưởng TNTT cho biết thêm: Chủ đề Trung Thu năm nay là: “The Vietnamese Fairy-Tales”, ngoài cuộc rước đèn, và thi “đèn Trung Thu đẹp và mang ý nghĩ nhất”, còn có các trò chơi đặc sắc như:

-Cò Cò

-Nhẩy dây

-Tạc lon

-Face Paint and Balloons

Cuộc rước đèn và tiếng trống múa lân làm náo động cả khuôn viên giáo đường, không những trẻ em vui thích mà phụ huynh hiện diện cũng vui lây.

Một phụ huynh có con em dự thi lồng đèn phát biểu:“Gia đình chúng tôi ủng hộ chương trình sinh hoạt và giáo dục bổ ích này; ước mong sao các Huynh trưởng TNTT và Giáo xứ duy trì và tổ chức Tết Nhi Đồng hằng năm!”

Tết Trung Thu là dịp vui chơi của trẻ em, nhưng ngoài ý nghĩa vui chơi, đây còn là dịp để các thiếu nhi gặp gỡ bạn bè Việt Nam, học tiếng Việt và nói tiếng Việt.

Vì, “Tiếng Việt còn, nuớc Việt Nam còn!”

Nếu ngày lễ hội là dịp để các thanh thiếu niên được dịp phát huy các đức tính Công giáo nhân bản, như: tình thương nhân ái với bè bạn, óc sáng tạo, tinh thần đồng đội và nhất là các Huynh trưởng TNTT có cơ hội phục vụ tha nhân, thì Tết Trung Thu quả là một trong những nét đẹp trong văn hóa Việt Nam cần trân quý và gìn giữ.