MELBOURNE - Chuá nhật 25.10.2009 hôn nay vào lúc 3 giờ chiều một Thánh lễ cuả Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Giáo xứ Our Lady do linh mục Phillip Lê Văn Sơn Tuyên úy Cộng đồng Công giáo Việt Nam vùng Miền tây TGP Melbourne cử hành, để mừng kính Đức Mẹ Nữ Vương và cũng là bổn mạng Ca đoàn Nữ Vương Việt Nam thuộc Giáo xứ Đức Mẹ Hằng cứu giúp.

Hình ảnh ca đoàn mừng lễ

Giáo xứ Our Lady là một giáo xứ cuả người Úc chính mạch, và là một giáo xứ đa văn hoá, vì có nhiều sắc dân như Tonga, Phi Luật Tân, Ý Đại Lợi vv. sinh hoạt chung, trong đó có Cộng đoàn Công giáo Việt Nam. Đặc biệt, mỗi cộng đoàn đều có một ca đoàn riêng để phục vụ trong các thánh lễ đặc biệt mừng kính bổn mạng riêng cuả cộng đoàn mình.

Nhận thấy Cộng đoàn Công giáo Việt Nam có nhiều giáo dân sinh sống và sinh hoạt với giáo xứ. Tổng Giáo phận Melbourne có đặc biệt cho phép cử Linh mục Phillip Lê Văn Sơn tuyên úy khu vực Miền Tây Melbourne, đến dâng thánh lễ Chuá nhật. Nhờ đó, trong mỗi tháng, giáo xứ có hai thánh lễ tiếng Việt dành riêng cho cộng đoàn Việt Nam.

Vì vậy, để cho thánh lễ thêm phần long trọng, cộng đoàn đã tổ chức thành lập ca đoàn Việt Nam riêng cho giáo xứ. Đối với các xứ đạo Việt Nam, việc thành lập các ca đoàn rất dễ dàng, nhờ vào các sinh hoạt cuả các hội đoàn, đoàn thể trong giáo xứ. Nhưng Tại GX Our Lady số giáo dân sinh hoạt phần lớn là người lớn tuổi, vì những thanh thiếu niên lái được xe họ đi sinh hoạt tại các cộng đoàn Việt Nam lớn hơn. Do đó, việc cộng đoàn lập ca đoàn có phần không thuận lợi.

Nhưng với quyết tâm và nhiệt tình cuả các vị đại diện cộng đoàn, một ca đoàn quy tụ giới trung niên đã được thành lập qua sự giúp đỡ cuả nhiều ca trưởng cuả các ca đoàn bạn. Đến nay ca đoàn đã sinh hoạt được 4 năm.

Bốn năm chưa gọi là dài, nhưng với Ca đoàn Việt Nam cuả Giáo xứ được kể là một nỗ lực rất lớn. Nhờ vào sự khuyến khích kêu gọi cuả linh mục tuyên úy, cùng với sự hy sinh to lớn cuả các ca viên, ca trưởng và những người thiện chí đã mỗi ngày vun đắp cho ca đoàn lớn mạnh thêm.

Thành viên ca đoàn phần lớn là các chị trong giáo xứ, giọng ca nam hiện nay rất ít và càng hiếm những ca viên trẻ trong giáo xứ tham gia vào sinh hoạt ca đoàn.

Nhờ có Ca đoàn Nữ Vương mà trong những nghi thức phụng vụ những Thánh lễ tiếng Việt đã trở nên long trọng hơn, vì ngoài phần thánh ca, ca đoàn còn đảm nhiệm các phần phục vụ cuả các thưà tác viên đọc lời Chuá và đọc lời nguyện, giúp giáo dân, nhất là các vị cao tuổi tham dự thấy gần gũi với Giáo hội Việt Nam hơn.

Sau Thánh lễ, Cha tuyên úy Phillip Lê Văn Sơn đã chúc mừng ca đoàn và chúc ca đoàn ngày thêm vững tiến, để dùng lời ca tiếng hát vang vọng ca tụng Thiên Chuá, như bài Phúc âm ngày Chuá nhật 30 thường niên, Người Mù đã la mỗi lúc một lớn để xin Chuá Giêsu con Vua Đa Vít xin hãy thương xót tôi.

Thánh lễ kết thúc với bài ca Kính mừng Nữ Vương. Sau đó mọi người được mời qua hội trường giáo xứ để tham dự bưã tiệc liên hoan nhẹ, cùng phần văn nghệ đặc sắc do các ca viên cuả hai ca đoàn Nữ Vương và Martinô phụ trách, buổi văn nghệ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, rất hào hứng trong sự cổ võ nồng nhiệt cuả mọi thành viên ca đoàn.