Chuyện Bố Chuyện Con: Mặt lì!


...— Lần trèo cây mít te tua hơn, mẹ mày chạy ra chậm, con chó bẹc-giê to như con bê con nhào tới cắn toác chân bố ra…

— Hồi đó cũng vất vả lắm bố mới lấy được mẹ mày…

— Sao vậy hả bố?

— Thì còn sao nữa, nhà ông ngoại mầy giàu khét tiếng cả mấy tổng, xe ô tô nổ tiếng máy bình bịch bon bon chạy trên đường cái từ ngoài ngõ vô tới tận cửa đình. Giàu nứt vách đổ tường như vậy thì làm sao ông ngoại chịu để ý tới bố mày.

— Con tưởng hồi đó bố cũng con ông Trùm.

— Thì đã hẳn là như vậy. Nhưng cũng chỉ là ở trong họ giáo nhà ta mà thôi. Còn ông ngoại là điền chủ của mấy tổng, đời nào ông ngoại chấp nhận thằng con ông Trùm xóm giáo làm rể… Chưa kể mẹ mày lại đẹp nhất làng, mà lại là con gái của cái làng có tiếng “Gái đẹp làng Sài, trai tài làng Cao”.[1] Hồi đó hàng xóm có người mắng xéo bố, con ạ, “Đũa mốc mà lại chòi mâm son”.

— Vậy rồi sao bố lấy được mẹ?

— Thì cũng cứ lì cái mặt ra. Một lần trèo cây dừa, một lần leo cây mít làm chim se sẻ nhìn vào cửa son. Dừa cao, sẩy tay, té rớt xuống nền đất một cái bịch! Mẹ mày chạy ra đuổi chó dữ, gọi người ăn kẻ ở khiêng vào nhà bôi dầu gió… Lần trèo cây mít te tua hơn, mẹ mày chạy ra chậm, con chó bẹc-giê to như con bê con nhào tới cắn toác chân bố ra… Sợ án mạng xảy ra trong nhà, gái làng Sài hốt hoảng sai người khiêng sang nhà thầy lang ngay bên cạnh dịt thuốc. Cứ thế, có là phận thằng mõ trong làng thì con gái điền chủ cũng chạnh lòng thương xót, rồi là thương hại, cuối cùng thương luôn… Mà mẹ mày đã thương rồi thì có ai mà cản được lòng quyết tâm của cô con gái rượu cốm của ông phú hộ.

— Bố cũng lì ghê…

— Lì cũng một phần, nhưng cũng một phần là bởi quyết tâm con ạ… Ở đời mà,

Mặt lì cộng với quyết tâm,
Cả hai hợp lại ra duyên vợ chồng.


Suy niệm
Giakêu nổi tiếng với địa vị và tiền bạc, nhưng ông cũng nổi bật với lòng quyết tâm.

Là thủ lãnh của những người thu thuế trong vùng, “Do Thái gian-Giakêu” không được lòng của nhiều người Do Thái đương thời. Nhưng bù lại, Giakêu có địa vị trong xã hội. Là thủ lãnh của nhân viên sở thuế, tiền bạc trong nhà của Giakêu chắc chắn phải là bạc vạn bạn nghìn.

Có địa vị, có bạc tiền, nhưng lỗ hổng tâm hồn của người phú hộ thành Giêricô vẫn không được lấp đầy. Cho nên ông nghe ngóng, ông tìm tòi, ông chờ đợi. Ngày rồi cũng tới. Nghe tin Chúa vừa đặt những bước chân vào cổng thành, không ngại lời ong tiếng ve, Giakêu quyết tâm nhập vào dòng người đông đảo lên đường tìm kiếm. Nhưng Giakêu hình dạng thấp bé, mà dòng đời đông đặc ngược xuôi trước mặt tiếp tục chuyển xoay che kín hình bóng của Chúa Giêsu. Nhưng bởi lòng quyết tâm, ông trèo lên cây sung…

Cuối cùng lòng quyết tâm của người thu thuế đã được Thiên Chúa đáp trả.

Lời Nguyện
Lạy Chúa, xin ban cho con một trái tim quyết tâm;

Quyết tâm như trai gái quyết liệt yêu nhau;

Quyết tâm như ông Giakêu quyết liệt tìm kiếm nhìn mặt Con Trời;

Quyết tâm như Chúa chung thủy một lòng quyết liệt yêu thương con.

Chú thích
[1] Sài Thị và Cao Xá, Hưng Yên

www.nguyentrungtay.com