Trong cuộc họp tổng hội đồng mục vụ của giáo xứ trong tháng 10 vừa qua. Cha chánh xứ Giuse Trần Tập thông báo với thành viên trong hội đồng mục vụ rằng: Hằng năm vào dịp lễ mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam và cũng là lễ mừng bổn mạng giáo xứ. Vì vậy hằng năm giáo xứ đặc biệt mời Đức Giám Mục người Canada đến để dâng thánh lễ và cùng mừng lễ bổn mạng giáo xứ. Nhưng năm nay các ĐGM đều bận rộn nên không ai đến được. Tất cả mọi người đều im lặng với bầu khí hơi buồn buồn sau khi nghe lời thông báo từ cha sở Giuse Trần Tập.

Bẵng đi một tháng sau tất cả mọi người từ cha sở cho đến giáo dân đều bỡ ngỡ và hân hoan khi nghe tin cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu được Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI bổ nhiệm làm Giám Mục phụ tá của Tổng Giáo Phận Toronto. Sau khi nghe được tin mừng cho TGP nói chung và giáo dân Việt Nam nói riêng. Cha Giuse Trần Tập thông báo cho giáo dân: Quả thật Chúa và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã thương giáo xứ chúng ta. Lễ bổn mạng giáo xứ của chúng ta năm nay sẽ được Đức cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu chủ tế. Vì trước khi đi du học tại Roma. Ngài đã là cha sở của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Chúa Nhật ngày 15 tháng 11 năm 2009. Đức cha Vincent đã đến giáo xứ CTTĐVN long trọng cử hành thánh lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cùng đồng tế với Đức cha gồm có: Cha sở Giuse Trần Tập, cha Giuse Phạm Ngọc Tuấn, cha Dominic Bùi Quyền, thầy sáu Antôn Trần Vĩnh. Ngoài ra còn có sự tham dự của các Soeurs người Việt Nam thuộc TGP Toronto. Đặc biệt có Sr. Têrêsa Ngô Hoài Bích là sơ người VN đầu tiên làm Bề Trên Cộng Đoàn Dòng Missionary Sisters of St. Peter Claver. Trước khi nghi thức thánh lễ bắt đầu. Cha Giuse Trần Tập giới thiệu quý cha đồng tế. Khi ngài giới thiệu Đức Tân Giám Mục phụ tá Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu. Tất cả mọi người từ các cha, các thầy, các soeurs cho đến toàn thể giáo dân đều vỗ tay reo mừng hầu như không muốn dứt. Đức cha Vincent chỉ biết đứng, mỉm cười và nhìn xuống giáo dân một cách trìu mến.

Đức cha đã chân tình chia xẻ với giáo dân như sau: Một anh chị em trong giáo dân đã hỏi tôi. Ai đã liên lạc và báo tin cho cha biết là Đức Thánh Cha Benedictô XVI bổ nhiệm cha làm giám mục phụ tá cho TGP Toronto? Tôi trả lời: Sứ thần tòa thánh ở Canada đã gọi điện thoại cho tôi và hỏi rằng: Đức Thánh Cha bổ nhiệm cha làm GM phụ tá, cha có chấp thuận không? Tôi vừa run vừa trả lời như sau: “ Con khiêm cung được Đức Thánh Cha kêu gọi làm giám mục phụ tá để phục vụ dân Chúa trong tổng giáo phận Toronto. Với ơn Chúa giúp con xin vâng. Xin hãy cầu nguyện cho con trong sứ vụ mới này và con sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp Đức Tổng Giám Mục Collins.”

Đức cha Vincent chia sẻ tiếp: Thêm một người hỏi tôi nữa. Sau khi trả lời sứ thần tòa thánh xong cha cảm thấy như thế nào? Sau khi nghe tôi trả lời chấp thuận. Sứ thần tòa thánh có dặn tôi là không được nói với ai đến khi có thông báo chính thức của văn phòng tòa thánh. Sau đó tôi ngồi xuống ghế sofa thật lâu mà tâm hồn cứ “lâng lâng” vừa vui vừa sợ đến nỗi ghế sofa tôi đang ngồi bị lún xuống gần tới mặt đất...

Sau khi được tin tôi được bổ nhiệm làm GM phụ tá. Giáo dân cũng như những người làm việc chung với tôi đến thăm, điện thoại và điện thư chúc mừng. Ngài vừa cười vừa nói, tôi cảm thấy là “ có lẽ anh chị em hớn hở và vui mừng hơn tôi...”

Đức cha tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ cùng các Thánh Tử Đạo Việt Nam và thánh lễ bắt đầu với bài ca “Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp tr?i Vi?t Nam...”

Sau thánh lễ là tiệc mừng lễ bổn mạng giáo xứ và mừng đức cha mới. Các em thiếu nhi đã diễn hoạt cảnh thánh Tôma Thiện tử vì đạo rất là cảm động và anh chị em trong ca đoàn hát giúp vui rất hào hứng.