LITTLE SAIGON -- Cả ngàn giáo dân và đồng hương ở Nam California đã tập trung về Trung Tâm Công Giáo, giáo phận Orange, vào sáng Thứ Bảy để làm lễ cầu nguyện cho giáo dân đang bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp dữ dội trong vụ Ðồng Chiêm.

Hình 1: Ðông đảo người Việt ở Nam Cali đến tham dự lễ cầu nguyện cho đồng bào giáo dân trong nước bị CSVN đàn áp trong vụ Ðồng Chiêm.

Hình 2: Hội Ðồng Liên Tôn VN Hải Ngoại (từ trái qua là Giáo Sư Nguyễn Thành Long, Hiền Tài Phạm Văn Khảm, Thượng Tọa Thích Minh Nguyện, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, Mục Sư Trần Thanh Vân) và Dân Biểu Liên Bang Ed Royce trong cuộc hội luận trên đài Truyền Hình SBTN về đàn áp tôn giáo ở VN.

Hình 3: Buổi ra mắt CD nhạc đấu tranh của ca sĩ Nguyệt Ánh đông chật phòng sinh hoạt Việt Báo.


Xem thêm hình ảnh ở đây

Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, giám đốc Trung Tâm Công Giáo, giáo phận Orange, đã cùng các vị chủ chiên Nguyễn Kim Long, Nguyễn Văn Tuyên, Phạm Kim Long, Nguyễn Tiến Bình, Mai Khải Hoàn và Phó Tế Nguyễn Văn Kiệt đứng chủ lễ trong buổi cầu nguyện này.

Trước khi cử hành Thánh lễ cầu nguyện, LM Nguyễn Uy Sỹ đã lược lại việc nhà cầm quyền CSVN sau những vụ đàn áp cướp đất, truy diệt giáo dân qua các vụ Thái Hà, Tam Tòa, Loan Lý... nay lại đến vụ Ðồng Chiêm. Linh Mục nói, “Nhà cầm quyền CSVN đang đánh đập tàn bạo giáo dân Ðồng Chiêm, triệt hạ niềm tin tôn giáo của mọi người. Qua hình ảnh được chuyển đi trên khắp thế giới, chúng ta đã thấy hàng ngàn giáo dân đầu đội khăn tang hát kinh hòa bình để cầu nguyện trong niềm tin tôn giáo của mình. Ðeo khăn tang là để tang cho những trẻ em, những nạn nhân đã chết và được chôn trong vùng đất này. Ðeo khăn tang cũng là để cho chính mình trước cảnh tàn bạo. Ðeo khăn tang cũng là cho một chế độ vô nhân tàn ác phải bị hủy diệt...”

Trong niềm xúc động, linh mục nhắc nhở rằng, “Thánh Giá là biểu tượng của hàng ngàn linh hồn. Chúng ta hãy cầu nguyện cho đất nước và dân tộc sớm thoát khỏi vòng tay cộng sản.”

Sau đó Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ đã cùng Phó Tế Nguyễn Văn Kiệt cử hành lễ Cầu Nguyện. Giáo dân và đồng hương đứng chật cả trong và ngoài phòng hội lớn của Trung Tâm Công Giáo. Phút cầu nguyện, mọi người đã im lặng gần như tuyệt đối. Trong giờ phút thiêng liêng này, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ đã cất lên lời cầu nguyện không chỉ cho giáo dân Ðồng Chiêm mà cho cả các tín đồ tôn giáo khác như Tin Lành, Phật Giáo trong vụ chùa Bát Nhã... cùng là Linh Mục Nguyễn Văn Lý và các nhà đấu tranh dân chủ ở trong nước.

Lời cầu xin, “Chúng con cầu xin Chúa, Xin Chúa nhận lời chúng con” đã vang dậy trong trung tâm gần suốt buổi lễ.

Chấm dứt buổi lễ, ông chủ tịch Cộng Ðồng Công Giáo giáo phận Orange Nguyễn Văn Liêm đã kêu gọi mọi người hãy cùng tiếp tục cuộc tranh đấu, tham gia vào cuộc đi bộ cầu nguyện được tổ chức vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật tuần tới, 24 Tháng Giêng, tại Mile Square Park.

Cũng vào ngày Thứ Bảy, 16 Tháng Giêng hôm qua, một cuộc hội thảo về đàn áp tôn giáo tàn bạo đang diễn ra ở trong nước đã được đài truyền hình SBTN thâu hình trực tiếp phóng đi khắp Hoa Kỳ và Canada. Buổi hội thảo gồm có các vị lãnh đạo tinh thần trong Hội Ðồng Liên Tôn là Giáo Sư Nguyễn Thành Long thuộc Phật Giáo Hòa Hảo, Hiền Tài Phạm Văn Khảm thuộc Cao Ðài, Thượng Tọa Thích Minh Nguyện thuộc Phật giáo, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ thuộc Công Giáo, Mục Sư Trần Thanh Vân thuộc Tin Lành và Dân Biểu Liên Bang Ed Royce. Phát biểu trong buổi hội luận này, Dân Biểu Ed Royce sau khi đã lược trình tình hình đàn áp tôn giáo và nhân quyền ở VN trong thời gian qua, ông đã kêu gọi mọi người cùng tiếp tay đẩy mạnh cho Dự Luật SR.20 của ông đề nghị Quốc Hội (Thượng Viện) hãy thông qua dự luật về nhân quyền này cho VN, đưa Việt Nam trở về danh sách các nước Hoa Kỳ cần quan tâm (CPC) bằng cách vận động ráo riết với các dân cử của mình ở địa phương.

Trong dịp này Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, giám đốc Trung Tâm Công Giáo giáo phận Orange, cũng kêu gọi cộng đồng người Việt tiếp tục lên tiếng tố cáo tội ác của CSVN qua những vụ đàn áp tôn giáo, hãy liên tục cầu nguyện để hỗ trợ cho các cuộc đấu tranh ở trong nước, và đồng thời vận động ráo riết các vị dân cử nhất là dân cử gốc Việt để Dự Luật về Nhân Quyền cho VN của Dân Biểu Ed Royce sớm được thông qua tại Thượng Viện Hoa Kỳ.

Vào lúc 2 giờ chiều cùng ngày, một sinh hoạt đấu tranh khác cũng đã diễn ra tại phòng hội nhật báo Việt Báo. Ca sĩ Nguyệt Ánh và phong trào Hưng Ca ra mắt một CD nhạc đấu tranh mong thổi bùng lên ngọn lửa tranh đấu đang hừng hực trong lòng đồng bào trong và ngoài nước trước những đàn áp, truy diệt tiếng nói của giáo dân và người dân trong nước đòi tự do tôn giáo và Nhân Quyền. Buổi sinh hoạt này cũng thu hút hàng trăm đồng hương đến tham dự khiến phòng hội của nhật báo Việt báo không còn chỗ len chân. (NH)

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=106975&z=1)