WASHINGTON -Ba Thông Tấn Xã Reuters, AFP và AP hôm thứ Hai cùng loan tin tổ chức tranh đấu cho nhân quyền có tên Human Rights Watch cho biết là có trong tay những tài liệu và hình ảnh chứng tỏ chiến dịch đàn áp của chính phủ Việt Nam đối với các dân tộc thiểu số trên vùng Tây nguyên đã gia tăng đáng kể. Tổ chức này cho hay là nhận được 9 lá thư của các nhà lãnh đạo các giáo hội Tin Lành của người dân tộc thiểu số trên vùng Tây Nguyên, thường được gọi là người Thượng, mô tả những vụ chính quyền vi phạm nhân quyền tính tới cuối tháng Hai vừa rồi, trong đó có những vụ cảnh sát và nhân viên công lực đánh đập các nhà lãnh đạo của các giáo hội, đập phá nhà thờ, tịch thâu ruộng đất của dân làng v.v..

Tổ chức Human Rights Watch còn nói là có trong tay những tài liệu chính thức, mô tả những buổi lễ trong đó người Thượng bị buộc tuyên thệ đồng chí với các đảng viên cộng sản tại địa phương trước hình Hồ Chí Minh. Các viên chức trong chính phủ Việt Nam chưa bình luận gì về tin vừa kể, nhưng Việt Nam lâu nay vẫn thường bác bỏ những lời chỉ trích về các vụ vi phạm nhân quyền tương tự.

Hôm thứ Hai, báo chí của nhà nước Việt Nam cho đăng trên trang nhất hình ảnh của chuyến viếng thăm vùng Tây nguyên tuần trước của Thủ tướng Phan Văn Khải, trong đó ông hứa hẹn cải thiện đời sống người Thượng tại địa phương. Hơn 1000 người Thượng đã bỏ chạy khỏi vùng Tây nguyên sang Kampuchia sau khi lực lượng an ninh Việt Nam đàn áp các vụ biểu tình của người Thượng hồi tháng Hai năm 2001 đòi tự do tôn giáo và quyền sở hữu ruộng đất. Phần lớn những người bỏ chạy này sau đó đã được phép sang định cư tại Hoa Kỳ.

Kể từ đó đến nay, chính phủ đã kiểm soát chặt chẽ, không cho người ngoài lai vãng vào vùng tây nguyên. Human Rights Watch còn nói là có trong tay tài liệu chính thức của chính quyền chỉ thị cho các viên chức địa phương từ từ tận diệt các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp trong vùng.(VOA)