Washington DC, ngày 17 tháng 2 năm 2010 (CNA). - Cơ quan Catholic Charities của Tổng Giáo Phận Washington ngày hôm nay đã ra thông báo đóng cửa chương trình nuôi trẻ và cho nhận con nuôi (foster care and public adoption program). Chính quyền District of Columbia cho biết tổ chức từ thiện này sẽ không đủ điều kiện lãnh nhận dịch vụ vì những luật mới công nhận "hôn nhân" đồng tính.

"Mặc dù Catholic Charities có lịch sử dài 80 năm cung cấp với phẩm chất cao những dịch vụ giúp cho những thành phần dễ bị tổn thương ở thủ đô, Chính phủ DC thông báo rằng cơ quan Catholic Charities sẽ không đủ điều kiện là một nhà chăm sóc con nuôi vì luật hôn nhân đồng tính cuả DC sắp được thi hành, " theo thông cáo cuả Catholic Charities.

Chi nhánh của Catholic Charities đã chuyển những chương trình này qua Trung tâm Quốc gia Trẻ em và Gia đình (NCCF) ngày 1 tháng Hai. Quá trình chuyển đổi này gồm có bảy nhân viên, 43 trẻ em và gia đình, và 35 gia đình con nuôi. Quá trình chuyển đổi được thực hiện cho trùng hợp với ngày hết hạn hợp đồng hiện tại giữa Catholic Charities và chương trình Child and Family Services Agency (CFSA) cuả DC.

"Chương trình con nuôi là một phần quan trọng đối với chúng tôi qua nhiều thập kỷ. Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để có thể tiếp tục các dịch vụ này tại thành phố," theo lời ông Ed Orzechowski, chủ tịch và giám đốc điều hành của Catholic Charities DC

"Chúng tôi rất tiếc là những nỗ lực của chúng tôi đã không thành công."

Orzechowski bày tỏ lòng biết ơn đến các nhân viên và gia đình đã tham gia vào chương trình con nuôi.

Hội đồng thành phố DC ra luật công nhận "hôn nhân" đồng tính, đòi hỏi các thực thể tôn giáo đang phục vụ công chúng phải cung cấp dịch vụ cho các cặp vợ chồng đồng tính, ngay cả khi làm như vậy thì vi phạm niềm tin tôn giáo của họ. Việc miễn giảm chỉ được phép khi làm phép hôn phối hoặc liên hệ đến những thực thể không phục vụ cho công chúng.

Các giáo phận và các chuyên gia pháp lý chỉ trích sự miễn trừ là quá hẹp.

Pháp luật DC bây giờ cũng đòi hỏi các đối tác với thành phố phải cung cấp lợi ích (benefits) cho các cặp vợ chồng đồng tính. Điều này cũng đặt ra một vấn đề cho Catholic Charities, mặc dù Washington Post báo cáo rằng nhiều tổ chức đã lạc quan là có thể cấu trúc lợi ích một cách nào đó để cho phép họ duy trì quan hệ đối tác với thành phố.

Bill Donohue, chủ tịch Liên Minh Công Giáo phê phán hành động của thành phố.

"Đức Tổng Giám mục Donald Wuerl là một người trọng nguyên tắc vạ̀ khôn ngoan: ngài không muốn kết thúc chương trình chăm sóc con nuôi, nhưng trên thực tế ngài không có lựa chọn nào khác," Donohue cho biết hôm thứ Tư. " lập pháp thành phố có thể cung cấp các loại miễn trừ tôn giáo để đảm bảo các dịch vụ được tiếp nối, nhưng thay vào đó họ đã tìm cách để tạo ra một tình hình tiến thóai lưỡng nan (Catch-22) cho giáo phận.

"Chắc chắn họ biết rằng Tổng giám mục Wuerl là sẽ không thể đàm phán lời dạy Công giáo về hôn nhân, nhưng mà họ bất cần. Những kẻ thua thiệt thực sự là những người đang được Giáo Hội Công Giáo phục vụ. "

Những người cho rằng Giáo Hội Công Giáo bỏ rơi con trẻ, Donohue tuyên bố, là "gian dối."

"Đức Tổng Giám Mục Wuerl không thể để cho nhà nước chà đạp (roughshod) giáo lý Công giáo, và đó là lý do tại sao ngài bị buộc phải bỏ các chương trình chăm sóc con nuôi."

Được biết Catholic Charities của Boston cũng bị buộc phải đóng cửa dịch vụ nhận con nuôi trong năm 2006 vì không thể cho con nuôi cho các cặp vợ chồng đồng tính, như luật pháp tiểu bang đòi hỏi. Những luật như thế cũng đã buộc các cơ quan Công Giáo ở Anh phải đóng cửa hoặc tách rời khỏi Giáo Hội.