ĐỨC CHA PHÊRÔ NGUYỄN VĂN ĐỆ GẶP MẶT DOANH NHÂN CÔNG GIÁO THÁI BÌNH ĐẦU NĂM MỚI 2010

Sáng ngày 19/02/2010 (mồng 6 tết), Đức Giám mục Thái Bình gặp gỡ, trao đổi và dâng thánh lễ cầu nguyện cho các doanh nhân Công Giáo Thái Bình, tại nhà thờ Chính Tòa.

Do sáng kiến của Đức cha mà lần đầu tiên giáo phận Thái Bình có cuộc hội tụ những nhà doanh nghiệp, những người làm kinh tế giỏi trong ngày đầu năm mới. Dù là hội ngộ lần đầu, nhưng cũng quy tụ được hơn 300 doanh nhân, họ là những người Công giáo thuộc giáo phận Thái Bình, mỗi người một công việc, ngành nghề khác nhau, nhưng cùng chung một lý tưởng muốn cộng tác với Đức cha, góp phần xây dựng giáo phận ngày một tốt hơn về mọi phương diện.

08 giờ 30, Đức cha chia sẻ sơ qua tình hình chung, cũng như các nhân sự làm việc trong từng khối ban ngành của giáo phận. Tiếp theo Đức cha nói về ý nghĩa của ngày hội tụ các doanh nhân, ngài tỏ ra rất vui mừng và cám ơn sự hiện diện của các doanh nhân trong buổi gặp mặt này. Kế đến Đức cha đưa ra vấn đề giáo phận làm thế nào để có một dự phóng, một mô hình nòng cốt để liên kết các doanh nhân đang sống, làm việc ở Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn… lại thành một mối, đặc biệt là những bà con gốc Thái Bình. Bước đầu tạm bầu lên một số người với vai trò lãnh đạo lâm thời, rồi chính thức lập thành một tổ chức với tên gọi “Hội doanh nhân Thái Bình”, có quyền lợi và nghĩa vụ rõ
ràng, cụ thể. Mục đích của hội là mọi thành viên nâng đỡ, chia sẻ, cộng tác với nhau và làm việc bác ái, tương trợ các phong trào của giáo phận. Các đại biểu hoàn toàn đồng ý tán thành với đường hướng Đức cha đã nêu ra, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến cũng như những sáng kiến cụ thể cho việc thành lập hội doanh nhân của giáo phận.

10 giờ 30, Đức cha Phêrô Đệ chủ sự thánh lễ đồng tế, có sự hiện diện của Đức ông Hierônimô Nguyễn Phúc Hạnh, Tổng đại diện; cha Giuse Trần Xuân Chiêu, hạt trưởng giáo hạt thành phố Thái Bình; cha G.B. Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc chủng viện Mỹ Đức; cha F.X. Ngô Văn Toan và quý cha trong Tòa giám mục.

Trong bài giảng Đức cha chia sẻ đề tài ngày phán xét cuối cùng của mỗi người, khi ra trình diện trước nhan Thiên Chúa. Họ sẽ thừa hưởng Vương Quốc đã được dọn sẵn: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25, 35-36). Đức cha vừa đặt câu hỏi vừa trả lời, chúng ta mang theo được những gì khi lìa đời, nếu không phải chúng ta đã đầu tư, đã chia sẻ những gì ta có cho các con cái của Chúa, nhất là những anh em yếu đau, những người khốn khó đang sống bên cạnh chúng ta? Chúng ta đầu tư tiền bạc và công sức vào chỗ nào, nơi nào để những nét bạc đó sinh ích cho chúng ta trong cuộc sống hôm nay và mai sau.

Kết thúc thánh lễ, các doanh nhân chụp hình kỷ niệm với Đức cha và quý cha tại quảng trường nhà thờ Chính Tòa; sau đó cha con chung vui bữa cơm thân mật trong nhà hội Tòa giám mục.