Bài giảng lễ an táng ĐÔ Philipphê Trần Văn Hoài

Kính thưa Bà Cố, Chị của Đức Ông Philipphê Trần Văn Hoài, kính thưa Cha Phêrô Nguyễn Hữu Hiến và mọi người thân thương thuộc huyết tộc của gia đình Đức Ông,

Kính thưa quý Đức Ông, quý Linh mục, quý Tu Sĩ nam nữ, quý Chủng sinh và toàn thể Anh Chị Em Tín Hữu giáo dân tại Roma cũng như các vị đến từ xa, từ Âu Châu, Mỹ Châu.

Chúng ta có mặt hôm nay ở đây, trong thánh đường các Mẹ Đa Minh rất thân thương của gia đình ĐÔ Hoài, để tham dự một biến cố quan trọng nhưng đau thương của gia đình, là dâng lễ an táng và tiển đưa Đức Ông ra nơi an nghỉ trong lòng đất lạnh, chờ ngày Phục sinh. Mọi biến cố tôn giáo lớn nhỏ của gia đình nầy đều được diễn ra ở đây: từ những ngày đầu tiên khi gia đình đặt chân trên đất Ý để tị nạn tìm tự do, đến khi các cháu nhỏ dần dần lớn lên, rồi cưới vợ lấy chồng, sinh sản con cái, chịu phép rửa tội, chịu chức linh mục. Tất cả đều có sự lo lắng, quan tâm, sắp xếp yêu thương của Đức Ông, như một người Cha, người Cậu, người Chú, người Ông. Thánh lễ hôm nay thì không do Đức Ông sắp xếp nữa, vì Đức Ông không làm được nữa, chỉ nằm đó, trong quan tài, hoàn toàn bất động. Hôm nay thì chính những người ruột thịt thương mến trong gia đình đứng ra thu xếp cho Đức Ông. Chúng ta cùng hiệp ý với gia đình, dâng thánh lễ nầy, để cầu nguyện cho linh hồn Philipphê, xin Chúa thương xót tha thứ mọi lỗi lầm và đón nhận linh hồn Philipphê về với Người trên Thiên Đàng. Và Chúng ta sẽ tiễn đưa Đức Ông đến phần mộ, an táng Đức Ông, chờ ngày Sống lại ngày tận thế.

Cáo Phó do Cha Hiến đăng tải trên mạn lưới toàn cầu Vietcatholic ngày 02.02 vừa qua đã đánh động, làm sửng sốt và gây thương tiếc cho mọi người, những người trực tiếp biết Đức Ông hay những người chỉ biết qua thông tin và danh tiếng của Ngài. Một số anh chị em tại Rôma được anh Phước, cháu Đức Ông, trực tiếp làm công việc bất đắc dĩ là báo tin buồn. Chắc chắn gia đình đã được điện thư và điện tín phân ưu của nhiều người trong nước cũng như khắp toàn thế giới. Được biết, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, đã thay mặt Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chân thành phân ưu với Cha Chủ Tịch Liên Tu Sĩ tại Roma, và “chân thành phân ưu với quý vị trong gia đình huyết tộc và linh tông của Đức Ông Philipphê”. Đức Hồng Y Ivan Dias, Tổng Trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân Tộc, sau khi vui lòng cho phép an táng Đức Ông trong Đất Thánh của Bộ tại Campo Verano ở Rôma, đã nhờ tôi chuyển đến gia đình lời phân ưu chân thành của Ngài. Tôi xin thay mặt cho cộng đoàn đang hiện diện dâng lên Bà Cố, Cha Hiến và tất cả mọi thành phần gia đình thân yêu của Đức Ông lời phân ưu chân thành nhất: nguyện xin Chúa giàu lòng từ bi thương xót, tha thứ mọi lỗi lầm yếu đuối của Đức Ông và rước linh hồn đầy tớ trung tín của Người vào Nước hằng sống…. Cũng xin Chúa thương ban ơn an ủi và nâng đỡ gia đình trong cơn tang biến đau thương phiền muộn.

Đức Ông Philipphê Trần Văn Hoài sinh năm 1929 tại giáo xứ An Ninh, Cửa Tùng, Tổng Giáo phận Huế, năm nay được 81 tuổi thọ. Năm 1943 vào Tiểu Chủng Viện An Ninh, rồi lên Đại Chủng Viện Phú Xuân. Chịu chức Linh mục năm 1959, gia nhập giáo phận Huế. Phụ trách họ đạo Bác Vọng, Thừa Thiên, làm giáo sư Tiểu Chủng Viện Phú Xuân, giáo sư Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện, Huế. Năm 1968, được gửi du học giáo luật tại Rôma, sau đó giữ chức Phó Giám Đốc Trường Truyền Giáo Collegio Urbano, Quản lý Trường Thánh Phaolô, Giám đốc Văn Phòng Phối Kết Tông Đồ Mục Mục Việt Nam Hải Ngoại của Bộ Truyền Bá Phúc Âm. Đã từng làm Chủ Tịch Liên Tu Sĩ Rôma. Đã khởi xướng thành lập Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu. Quan trọng nhất và đáng ghi nhớ nhất trong lịch sử Giáo hội Việt Nam là Đức Ông đã vượt thắng bao khó khăn, đã cùng với các linh mục tu sĩ và đồng bào công giáo Việt Nam Hải Ngoại, tổ chức thành công tốt đẹp Đại lễ Phong Hiển Thánh cho 117 Chân Phước Tử Đạo Việt Nam ngày 19-06-1988, trong khi trong nước Hàng Giáo Phẩm Việt Nam bị bó tay, bị sách nhiễu dọa nạt đủ điều, và linh mục tu sĩ giáo dân tại Việt Nam phải đi học tập để nghe những lời chỉ trích phỉ báng Giáo Hội.

Đức Ông đã để lại cho chúng ta hình ảnh một linh mục hạnh phúc với ơn gọi linh mục. Hình ảnh một linh mục vui tính, cởi mở, có khiếu và thích thú kể truyện tiếu lâm để gây bầu khí vui tươi, thoải mái huynh đệ. Hình ảnh một linh mục nhiệt thành tông đồ, yêu thương phục vụ đồng bào. Năm 1975, khi biến cố lịch sử Đất nước đưa đến làn sóng đồng bào vượt biên tị nạn, ngài đã tình nguyện theo chiến hạm của Ý đi nhiều tháng trong hải phận quốc tế, dọc bờ biển Việt Nam, để cứu vớt đồng bào vượt biên, để đưa về định cư tại Ý và các nước tự do. Với chức vụ Giám đốc Văn Phòng Phối Kết Tông đồ mục vụ Việt Nam Hải Ngoại, đã tích cực góp phần cộng tác hữu hiệu với các Giáo quyền địa phương để giúp đồng bào định cự và hội nhập vào đời sống của xã hội mới. Với tầm nhìn xa và nhìn rộng, đã khởi xướng Phong Trào Giáo Dân Hải Ngoại để khuyến khích giáo dân tích cực tham gia chính trị, dấn thân phục vụ công ích, trong những vấn đề xã hội thuộc lĩnh vực trần thế. Đã tổ chức tại Rôma Đại Hội Các Tôn Giáo có mặt tại Việt Nam để đối thoại xây dựng và cộng tác phục vụ quê hương. Trong chiều hướng nầy ngài đã dùng thì giờ còn lại khi đã về hưu để viết và xuất bản năm 2009 cuốn sách với tựa đề “Định mệnh Con Người Trong Đức Giêsu”, và với lời ghi chú: “Kính tặng Tín Đồ Các Tôn Giáo bạn”. Trong sách ngài đã so sánh niềm tin của các Tôn giáo lớn rồi quả quyết rằng: “Đức Giêsu là con người, nhưng cũng là Con Đường của con người”; “Đức Giêsu là con người, nhưng cũng là Sự Thật của con người”; “Đức Giêsu là con người, nhưng cũng chính là Sự Sống của con người”. Chương cuối cùng có tựa đề là: “Về Nhà Cha”. Ngài đã trích dẫn Lời Chúa: “Lòng anh em đừng xao xuyến. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chổ. Thầy đi dọn chổ cho anh em, rồi Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu anh em cũng ở đó” (Ga 14, 1-4). Ngài xác quyết niềm tin mình với lời giải thích sau đây: “Nhà Cha, nhà tình thương, tổ ấm của Đức Kitô không còn là một ý niệm trừu tượng. Đây là một thực tại. Thực tại tuyệt đối nầy chính là Gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi”. Và sau cùng Ngài kết thúc cuốn sách với xác tín sau đây: “Như vậy đối tượng cuối cùng của khát vọng của con người đã được đặt trong bản tính nó: Nó được dựng nên để sống, để yêu thương trong gia đình, nên tự thâm tâm nó khao khát một gia đình trường cửu. Đó là Nhà Cha trên trời”.

Kính thưa toàn thể cộng đồng, niềm tin và niềm hy vọng về “Nhà Cha trên trời” của Đức Ông Philipphê, cũng là niềm hy vọng và niềm tin của gia đình Đức Ông và của chúng ta. Niềm tin và hy vọng nầy được nâng đỡ và an ủi đặc biệt bởi Lời Chúa trong Phúc âm hôm nay: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi từ trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,37-40).

Qua Bí Tích Thanh Tẩy Đức Ông Hoài đã được sáp nhập vào thân thể Đức Kitô, Đấng là Sự Sống. Qua thánh chức Linh mục, Đức Ông đã theo sát Đức Kitô, sống thân mật với Người trong kinh nguyện và trong Bí Tích Thánh Thể hằng ngày, được quyền thánh hóa và hòa giải hối nhân với Thiên Chúa, thì chúng ta tin tưởng vào lời hứa của Đức Kitô, Đấng là Sự Thật, không lừa dối chính mình, sẽ giữ lời hứa, với người “bạn” của Người. Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta hôm nay: “Về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi phải buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu” (1 Tx 4,13-15). Amen.