Tòa Thánh lên tiếng về lạm dụng tính dục tại Liên Hiệp Quốc

Geneva, Thụy Sĩ (ZENIT) - Quan Sát Viên thường trực của Tòa Thánh tại Văn phòng Geneva của Liên Hiệp Quốc nói rằng Giáo Hội đang cố gắng "giải quyết một cách dứt khoát" vấn đề lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên của các linh mục và các lãnh đạo Giáo Hội khác.

"Không có bào chữa" cho hành vi này, Đức Tổng Giám mục Silvano Tomasi cho hay hôm thứ Tư trong phát biểu tại phiên họp thứ 13 của Hội Đồng Nhân Quyền về các quyền của trẻ em.

Lặp lại lời Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Đức Tổng Giám Mục cho biết lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên là một "tội ác ghê tởm". Tường trình của Vatican Radio cho hay rằng Đức Tổng Giám Mục Tomasi chỉ ra rằng Đức Thánh Cha đã "lên án rất rõ ràng về bạo lực tính dục đối với trẻ em và thanh thiếu niên", mà Đức Thánh Cha đã nói thêm rằng "chiều kích tôn giáo nhắc nhở rằng lạm dụng cũng là một tội trọng, vốn xúc phạm đến Thiên Chúa và phẩm giá con người".

Đại diện Tòa Thánh lưu ý lạm dụng vi phạm thế nào sự toàn vẹn về thể lý và tâm lý của trẻ vị thành niên, "với những hậu quả tiêu cực". Ngài khẳng định: "Bảo vệ khỏi sự xâm phạm tính dục nằm ở vị trí cao trên danh sách ưu tiên cho tất cả các tổ chức giáo hội, vốn đấu tranh để chấm dứt vấn đề nghiêm trọng này".

Đức Tổng Giám Mục cho biết là "cộng đồng Công Giáo tiếp tục nỗ lực để giải quyết vấn đề này một cách dứt khoát". Ngài giải thích: "Những ai phạm vào những tội lỗi này ngay lập tức bị đình chỉ thực hiện chức vụ và bị xử lý theo pháp luật dân sự và giáo luật".

Đức Tổng Giám Mục cũng đề nghị rằng việc phòng chống tội ác này là ưu tiên, và việc ngăn ngừa đòi hỏi phải "giáo dục và thăng tiến nền văn hóa tôn trọng nhân quyền và nhân phẩm của mọi trẻ em, nhất là thông qua việc sử dụng các phương pháp hiệu quả trong hợp đồng với nhân viên trường học".