Hà Nội_ Lúc 9h30, sáng ngày 22/4/2010, tại nhà thờ Thái Hà, vị giám mục đã chọn câu khẩu hiệu" Hiệp thông và Phục vụ” cho đời giám mục của minh, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, tân giám mục giáo phận Phát Diệm, đã đến hành hương kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trong niềm vui dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội kỷ niệm 80 năm thành lập và nhân dịp Năm Thánh Thái Hà.

Xem hình ĐGM Phát Diệm thăm Thái Hà

Được tin Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đến chủ tế Thánh lễ hành hương kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Không chỉ con cái giáo phận Phát Diệm và giáo dân Thái Hà mà còn thu hút đông đảo Cộng đoàn khắp muôn phương trong Tổng Giáo Phận Hà Nội đến hiệp dâng thánh lễ.

Đúng 10h, đoàn đồng tế gồm Đức Cha, hai linh mục thuộc giáo phận Phát Diệm, các linh mục trong dòng Chúa Cứu Thế cùng đoàn rước đã tiến vào nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ. Thánh lễ đã diến ra trong bầu không khí thật ấm cúng và thánh thiêng trong ngôi Đền Thánh dâng kính mẹ.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã mời gọi mọi người sống đúng tinh thần với sứ vụ" Hiệp Thông và Phục Vụ" Điều này, chúng ta cũng nhớ lại bài chia sẻ của Đức Cha khi được hỏi về ý nghĩa của câu khẩu hiệu" Hiệp Thông và Phục Vụ" trước ngày Ngài nhận lãnh thiên chức Giám Mục, Ngài đã nói:

"Theo sách Công vụ Tông đồ, Hiệp thông (koinonia) và Phục vụ (diakonia) là hai yếu tố nòng cốt làm thành đời sống của Giáo Hội nhằm làm chứng (marturia) cho Đức Kitô Phục sinh. Muốn làm chứng cho Chúa, Giáo Hội phải hiệp thông và phục vụ. Sự hiệp thông mang nhiều chiều kích: trước hết là hiệp thông với Chúa Ba Ngôi, để từ nguồn mạch và theo mẫu gương hiệp thông của Ba Ngôi, kiến tạo sự hiệp thông giữa mọi thành phần Dân Chúa và sống hiệp thông với cả những người ở ngoài biên giới hữu hình của Giáo Hội, vì Chúa Thánh Thần vẫn luôn hiện diện và hoạt động nơi họ. Sự hiệp thông như vừa trình bày được diễn tả qua hình ảnh ba người giang tay liên kết với nhau để làm thành chữ H-T tức là Hiệp Thông."

Việc Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đến hành hương Thái Hà, như một bằng chứng đích thực sống "Mầu Nhiệm Hịêp Thông Năm Thánh" mà Giáo hội Việt Nam khi bước vào năm Thánh 2010 cũng như chính con người Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đã chọn. Trong những năm qua, trong công cuộc làm chứng cho "công lý" và "sự thật", giáo xứ Thái Hà đã chịu bao đau thuơng từ phía nhà nước Cộng sản, nên việc Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đến hành hương và hiệp thông với Thái Hà như là sống cuộc đời làm chứng cho Chúa như lời Đức Cha đã nói: "Muốn làm chứng cho Chúa, Giáo Hội phải hiệp thông và phục vụ"

Thánh lễ kết thúc, Cha Mathêu Vũ Khởi Phụng, bể trên dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã cảm ơn Đức Cha vì sự hiện diện của Ngài với giáo xứ Thái Hà. Đáp lai, Đức Cha cũng cảm ơn mọi người đã đón tiếp Ngài để dâng một Thánh lễ trong tinh thần hiệp thông. Thêm nữa, Ngài cũng nhắn nhủ công đoàn kiên trì và cố gắng trong công cuộc làm chứng cho "Công lý" và "sự thật"

Sau thánh lễ, Đức Cha đã dành thời gian để gặp gỡ và chia sẻ với đoàn con cái của giáo phận Phát Diệm đang học tập và làm việc tại Hà Nội

Hà Nội 22/4/2010