Chuyến viếng thăm mục vụ thứ 99 của Đức Thánh Cha tới Tây Ban Nha

Vatican, ngày 02.05.2003 - Toàn thể dân chúng nước Tây Ban Nha đang chuẩn bị đón tiếp Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô 2 đến thăm viếng mục vụ Tây Ban Nha lần thứ năm vào cuối tuần mùng 3 đến chiều mùng 4.5.2003. Đây là chuyến công du mục vụ thứ 99 ra ngoại quốc.

Đức Thánh Cha sẽ lên đường sang thủ đô Madrid vào sáng thứ bẩy mùng 03.05 và sẽ lưu lại thủ đô trong vòng 31 tiếng đồng hồ. Chính vua Giuan Carlos và hoàng hậu Sofia sẽ ra tận phi trường quốc tế Barajas để chào đón vị thượng khách của Tây Ban Nha. Vào buổi chiều thứ bẩy sau khi đã tiếp kiến thủ tướng José María Aznar, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ giới trẻ tại sân bay Cuatro Vientos, ở ngoại ô Madrid.

Vào sáng Chúa Nhật ngày mùng 4.5, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự đại lễ phong thánh cho 5 vị thánh tại công trường Colon. Chân dung vĩ đại của 5 vị Thánh đã được trưng bầy tại công trường. Các đức giám mục dự đoán sẽ có ít nhất một triệu người đến tham dự thánh lễ phong thánh này. Hoàng gia Tây Ban Nha cùng với toàn bộ nội các chính phủ sẽ tham dự thánh lễ phong hiển thánh này. Chừng 5.000 cảnh sát và 10.000 nhân viên tình nguyện để giữ an ninh cho cuộc thăm viếng của Đức Thánh Cha.

Sau đây là danh sách năm vị Thánh sẽ được giáo hội tôn phong trên bàn thờ vào ngày Chúa Nhật 04.05.2003:

1. Linh mục Pedro Poveda Castroverde, sáng lập tu hội Têrêxa, bị tử đạo trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha

2. Linh mục Jos Maria Rubio y Peralta.

3. Mẹ Genoveva Torres Morales, Sáng lập hội dòng Nữ Tu Thánh Tâm Chúa.

4. Mẹ Angela de la Cruz, Sáng lập hội dòng Nữ Tu Đạo Binh Thánh Giá.

5. Mẹ Maravillas de Jesus, dòng Kín từ trần vào năm 1974.

Tưởng cũng nên nhắc lại, vào năm 1982, Đức Thánh Cha đã đến thăm viếng Tây Ban Nha lần đầu tiên với chủ đề “Chứng nhân của hy vọng”. Ngài đã thăm viếng tất cả 16 thành phố và đã đến hành hương kính viếng các vị đại thánh ở Madrid, Avila, Loyolam Javier, tới Trung Tâm hành hương Đức Mẹ Pilar de Saragosse, thăm tu viện Biển Đức trên núi Montserrat và Trung tâm hành hương Thánh Giacobê Compostella.

Năm 1984, Đức Thánh Cha tới Trung Tâm hành hương Đức Mẹ Pilar de Saragosse như “chứng nhân của Tin Mừng”.

Năm 1989, Đức Thánh Cha đã gặp giới trẻ thế giới tại trung tâm hành hương Thánh Giacôbê Compostella với chủ đề “Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.

Năm 1993, Đức Thánh Cha chủ tọa Đại Hội Thánh Thể Thế Giới tại thành phố Sevilla và sau đó thăm viếng thành phố Dos Hermanas và Huelva, nhân dịp kỷ niệm 500 năm truyền giáo tại châu Mỹ La Tinh.

Ông Carlos Abella y Ramallo, đại sứ Tây Ban Nha tại Vatican, trong bài báo đăng trong nhật báo ABC tại thủ đô Madrid đã tuyên dương triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha trên toàn cầu: “Kể từ nay, Đức Gioan-Phaolô 2 không chỉ nguyên là giáo hoàng của Roma và của những người Công Giáo. Ngài đã trở thành vị lãnh đạo của toàn thể Kitô giáo và là sự tham chiếu tinh thần cho nhân loại”.