HUẾ - Sáng ngày 3.6. tại nguyện đường Nhà Chung tòa Tổng Giám mục tổng giáo phận Huế. Đức Giám mục phụ tá F.X. Lê văn Hồng đã chủ sự thánh lễ tạ ơn mừng Ngọc khánh linh mục của cha Phaolô Nguyễn Thanh Tiếp (60 năm), và mừng lễ Kim cương linh mục của cha G.B. Nguyễn Cao Lộc (65 năm). Cùng đồng tế có Đức Tổng giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, Đan viện phụ Đan viện Thiên an Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, các linh mục nghĩa tử và linh mục trong giáo phận, các hội dòng cũng như bà con linh tông và huyết tộc của hai cha sốt sắng hiệp dâng lời tạ ơn Chúa.

Hình ảnh Thánh lễ Tạ ơn

Trong ngôi nhà nguyện tuy nhỏ bé, nhưng với bầu khí thánh thiêng đầy nghiêm trang, mọi người vẫn không khỏi xúc động khi hai linh mục mừng lễ tạ ơn hôm nay đều đã 91 tuổi, tuổi đại thọ mà không phải ai cũng có thể mơ tới, hơn nữa lại mừng kỷ niệm 60 năm và 65 năm thụ phong linh mục, một niên kỳ xưa nay hiếm. Dù phải ngồi trên xe lăn, các ngài vẫn rất minh mẫn để cùng với linh mục đoàn đồng tế thánh lễ. Nhất là khi nghe cha giảng lễ nhắc lại quá trình hoạt động mục vụ, các ngài cũng gật đầu tỏ ý đồng tình.

Trong bài giảng chia sẽ niềm vui tạ ơn, linh mục trưởng ban Truyền thông giáo phận Huế Enmanuel Nguyễn Vinh Gioang đã nói: Hai cha cùng sinh một năm, năm 1919. Nhưng cha G.B.Nguyễn Cao Lộc chịu chức linh mục ngày 8.6.1945, còn cha Phaolô Nguyễn Thanh Tiếp chịu chức ngày 3.6.1950. Ngài nhấn mạnh: Sau Đức Chúa Trời, là đến cha mẹ, thân phụ và thân mẫu của chúng ta. Vì thế, giáo phận Huế, qua cộng đoàn phụng vụ hôm nay, vô cùng biết ơn quý ông bà thân sinh của cha Kim cương G.B. Nguyễn Cao Lộc và cha Ngọc khánh Phaolô Nguyễn Thanh Tiếp. Đồng thời hết lòng biết ơn hai giáo xứ đã dâng cho giáo phận Huế nhiều linh mục, đó là giáo xứ Dương lộc của cha Kim cương và giáo xứ chính tòa Phủ cam của cha Ngọc khánh. Là những linh mục nhiệt thành mục vụ giáo xứ, chăm lo việc giáo dục đào tạo. Các ngài đã lập nhiều giáo xứ mới cũng như mở nhiều trường học nhằm giáo dục cho thanh thiếu niên. Lòng nhiệt thành của các ngài chính là ngọn lửa mà Chúa Giêsu nói đến trong tin mừng hôm nay: “Thầy đã đến ném ngọn lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên”.

Kết thúc bài chia sẽ, cha Enmanuel nói rằng đây là một lễ rất hiếm hoi và rất giá trị. Ngài nhắc lại lời Đức Thánh cha mời gọi mọi người hãy cầu nguyện và biết ơn các linh mục, lời cha Thánh linh mục Gioan Vianey đã nói: “Ai đón rước linh hồn của anh chị em gia nhập vào cuộc sống mới: Linh mục. Ai đã nuôi dưỡng linh hồn anh chị em để cung cấp sức lực trên đường lữ hành: Linh mục. Ai đã chuẩn bị linh hồn anh chị em để trình diện trước nhan Chúa, bằng cách rửa sạch nó lần cuối trong máu Thánh Chúa Kitô: Linh mục.”

Sau thánh lễ, Linh mục F.X. Lê Văn Cao, nghĩa tử của cha Kim cương G.B.Nguyễn Cao Lộc đã thay mặt Linh tông và Huyết tộc của hai cha ngõ lời cảm ơn hai Đức cha, quý cha đồng tế, các hội dòng và cộng đoàn đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho các ngài nhân dịp mừng Ngọc khánh và Kim cương hôm nay. Đức Tổng Giám mục và Đức Giám mục phụ tá cùng ban phép lành cho cộng đoàn, sau đó cùng với các linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm với hai cha.