NINH THUẬN - Mỗi năm vào Lễ Hai Thánh Tông Đồ Phêrô- Phaolô Tông đồ; Bổn Mạng Giáo Xứ Bình Chính thì trước đó khoảng 1 tháng những người làm ăn xa Giáo Xứ bắt đầu chuẩn bị cho ngày về thăm quê hương và Mừng Lễ Bổn Mạng, ngay cả một số anh chị em ở Hải Ngoại, cũng tìm cách đặt vé máy bay để về đúng vào dịp Lễ Bổn Mạng.

Tân An đất tốt người hiền (Thôn Tân An – Giáo Xứ Bình Chính)

Ban Ngày Đánh Bả, Ban Đêm đi nghề” (Nghề chài lưới).

Xem hình ảnh

Truyền thống xa xưa nầy được truyền lại từ thời tổ tiên ông bà, hình như đã ăn sâu vào máu huyết, xương tủy của người Bình Chính. Bởi vì, đối với dân Bình Chính ngày Bổn Mạng Giáo Xứ là ngày Lễ được xem là một trong những ngày lớn nhất của họ, không về Mừng Lễ Bổn Mạng được, như là có lỗi với Ông Bà Cha Mẹ. Ngày hôm nay, nhà nhà tổ chức tiệc vui cùng với con cháu và thậm chí họ mời luôn cả những bạn bè thân quen ở các Giáo Xứ bạn và cả những anh chị em lương dân quen biết về ăn mừng lễ Bổn Mạng. Một tâm tình kết giao chân thành thật đáng trân trọng và quý mến.

Ngay từ tối Lễ Vọng, Lễ hai Thánh Phê rô- Phao lô Tông Đồ, Giáo Xứ tổ chức rước kiệu trọng thể Thánh Phêrô quanh khắp bờ biển và Nhà Thờ. Rồi từ sáng sớm của ngày Chính Lễ, bà con trẻ già trai gái dậy thật sớm để chuẩn bị tham dự Thánh Lễ Bổn Mạng. Đặc biệt năm nay Đức Giám Mục Giáo Phận về viếng thăm mục vụ và Ban Bí Tích Thêm Sức cho 92 em trong Giáo Xứ nên bầu khí của ngày Lễ Bổn Mạng càng thêm nô nức và phấn khởi hơn.

Đúng 5g45 Đức Giám Mục đến, hai dàn chào của 13 liên gia trong đồng phục xanh vàng đỏ tím xen lẫn vào giữa là những chiếc áo dài trắng tinh nguyên của các em thiếu nhi. Mọi người vỗ tay hân hoan chào mừng Đức Giám Mục Giáo Phận, mọi khuôn mặt hân hoan vui cười, cùng với những tràng pháo tay vang dội, hòa với nụ cười đầy yêu thương và cánh tay của Đức Giám Mục giơ lên chúc lành cho tất cả mọi người, làm cho ai ai cũng sung sướng và hân hoan.

Đúng 6 giờ, Thánh Lễ bắt đầu với đoàn rước trong khi ca đoàn cất cao tiếng hát Ca nhập Lễ: Phêrô- Phaolô hai anh hùng Hội Thánh……… và Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng diễn ra thật Trang Nghiêm và Sốt sắng, trong Bài Giảng Đức Giám Mục nhắc nhở Giáo Dân Bình Chính luôn phải ghi nhớ và giữ lấy đức tin mà Cha Ông đã truyền lại và hãy bắt chước noi gương Thánh Bổn Mạng Phêrô Vị thủ lãnh Giáo Hội can đãm chết cho “Đức Giêsu Người Mình Yêu”.

Sau Thánh Lễ, đây là những giây phút tôn nghiêm và trang trọng khi Tượng Thánh Phêrô, Đức Giám Mục, Cha Quản Xứ cùng với Thầy Sáu Chinh lên thuyền, chạy dọc theo bờ biển và Đức Giám làm phép ghe chúc lành cho công việc đánh bắt cá của họ được may mắn và bình an.

Mọi nghi Lễ được kết thúc vào lúc 8 giờ mọi người ra về trong niềm vui của Ngày Lễ Bổn Mạng.

Chưa dừng lại, vì ngày Bổn Mạng đang được kéo dài thêm qua nhừng trò chơi truyền thống của Giáo Xứ. Nên vào lúc 9 giờ00, mọi người tập trung ra bờ biển để tham dự trò chơi đua ghe, lắc thúng và kéo co trên biển. Tiếng hò reo cổ vũ cho những tay đua và những tay chèo khiến cả bầu trời đều vang dội” Cố Lên Cố Lên…” Cuối cùng đội về nhất cũng như đội về cuối, mặc dầu rất mệt cho chẳng đường chèo đua những ai ai cũng thấy phấn khởi vui vẻ.

Cũng chưa hết ngày vui, 15giờ00 tại sân vân động của Giáo Xứ, hai đội xóm trên và xóm dưới tranh giải bóng đá càng làm cho ngày Lễ Bổn Mạng năm nay thật vui và thật thú vị.

Ngày Bổn Mạng Giáo Xứ đã qua. Nhưng dư âm của ngày Lễ vẫn còn động lại phảng phất niềmVui và Hạnh Phúc trên mọi khuôn mặt. Ước mong sao! thêm một năm nữa càng thêm nhiều niềm vui hạnh phúc trong Chúa và trong nhau.