NHA TRANG - Thánh lễ đặt viên đá xây dựng Nhà Nguyện Bà Râu thật là món quà ân phúc Chúa tặng ban cho Giáo Phận Nha Trang trong Năm Thánh Giáo hội Việt Nam.

QUÝ VỊ PHẢI ĐÁNH LỜI THIỆU VÀO ĐÂY

Sau 36 năm, một Thánh lễ được cử hành trọng thể và chính thức trên mảnh đất Bà Râu. Sau 36 năm, những mong mỏi đợi chờ, ước mơ có nơi thờ phượng, được Chúa ngự trị giữa làng đang dần dần trở nên hiện thực.

Lần đầu tiên kể từ ngày lập xứ, dòng xe cộ, dòng người tấp nập đổ về Bà Râu đèo heo hút gió để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện, chia sẻ niềm vui và hỗ trợ xây dựng.

Vào lúc 08:30 sáng ngày 10.07.2010, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục GP Nha Trang, đến chủ tế Thánh lễ đặt viên đá xây dựng Nhà Nguyện Bà Râu. Đồng tế với ngài có khoảng 50 linh mục với sự tham dự đông đảo của quan khách đến từ các giáo xứ trong và ngoài giáo phận, và nhất là anh chị em Raglai lớn bé trẻ già tề tựu từ sáng sớm.

Bà Râu là một làng quê hẻo lánh, xứ sở của anh chị em dân tộc Raglai, xứ sở của cỏ gai - xương rồng và heo gà lon ton khắp chốn. Bà Râu cách trung tâm Phan Rang, Ninh Thuận chừng 20 cây số, mà khoảng cách mức sống dường như quá xa.

Cha Ignatiô Trương Đình Phương trẻ trung, năng động, đặc trách xứ đạo Bà Râu, sát cánh cùng bà con giáo dân ngày đêm góp công góp sức san đất, đặt móng dựng xây Nhà Chúa.

Nhìn ông từ (người Raglai) giữ kho xây dựng đang gom củi, một linh mục hỏi:

- Cha Phương có trả lương cho ông mấy tháng nay không?
- Nhà thờ của mình sao lại trả tiền!
- Củi này ông bán kiếm ít đồng?
- Củi nhà thờ là để xây nhà thờ chớ!

Thương lắm Bà Râu !

Không thương sao, những khuôn mặt sạm màu gió sương mà rạng rỡ vui mừng trong những bộ cánh sặc sỡ muôn màu, bởi sau bao năm cầu nguyện, đợi chờ, ước mơ đang dần dần hiện thực.

Không thương sao, khi những ánh mắt ngây thơ với mái đầu cháy sém vàng hoe vui vẻ hò reo khi được vài viên kẹo sau đại lễ.

Không thương sao, khi mà đại lễ kết thúc, cha con, quan khách vui vẻ chuyện trò, tha hồ chụp ảnh lưu niệm mà không phải lo chuyện tiệc tùng, vì giáo xứ quyết tâm dành dụm dựng xây Nhà Chúa.

Không thương sao, khi từng anh chị em Raglai chắt chiu những cành củi, viên gạch dựng xây Nhà Chúa.

Đôi dòng lược sử: Bà Râu, một cộng đoàn đức tin kỳ diệu

Bà Râu (cách nói trại của người Kinh từ tiếng Raglai B’rau) là một xứ đạo truyền giáo, được Đức Cha Marcel Piquet Lợi, Giám mục tiên khởi của Giáo phận Nha Trang, thành lập từ năm 1960 và bổ nhiệm linh mục Thừa sai Donatien Béliard (cố Phước) đến làm quản xứ.

Cố Phước cùng với các dì phước Phaolô và sau là các nữ tu Khiết Tâm Đức Mẹ, đã miệt mài lặn lội khắp các thôn làng Bà Râu dạy đạo, dạy chữ, dạy kinh và trợ giúp của ăn, thuốc uống cho anh em dân tộc Raglai nghèo khó…

Năm 1970, Giáo xứ Bà Râu được ghi nhận có 215 giáo dân, chủ yếu là người Kinh ở ven quốc lộ I (Kỷ Yếu GPNT năm 1972). Nhiều người Raglai cũng siêng đi lễ, hát kinh, làm kịch vũ Giáng Sinh dù chưa nhập đạo.

Sau 14 năm gieo vãi hạt giống đức tin và vun trồng cây đức ái giữa vùng đất Bà Râu nắng cháy, năm 1974, cố Phước đã yên nghỉ bên đàn chiên chưa thuộc về ràn. Phần mộ ngài nằm giữa miền truyền giáo thân yêu của ngài như hạt lúa mì chịu mục nát, chờ ngày trổ sinh bông hạt gấp trăm, gấp ngàn…

Chiến tranh, nhà nguyện nhà xứ bị đổ nát. Sau năm 1975, các nữ tu Khiết Tâm cũng bị buộc rời khỏi Bà Râu.

Số tín hữu Raglai tại các làng ấp Bà Râu vẫn mong manh. Không còn bóng dáng các nhà truyền giáo, nhiều anh chị em Raglai dù chưa nhập đạo, vẫn theo gương các bà phước tiếp tục dạy đạo cho trẻ em, rửa tội cho trẻ nguy tử trong làng…

Bà Râu được tháp nhập vào các giáo xứ lân cận (Gò Đền rồi Gò Sạn) trong quãng thời gian dài không chủ chăn. Thời buổi khó khăn, các linh mục, tu sĩ ít có cơ hội thâm nhập cộng đồng Raglai. Thế nhưng, hằng năm, con số tân tòng người lớn và trẻ em thật đông đúc, từ vài chục cho đến hơn cả trăm, trong khi việc dạy đạo ban đầu khởi đi từ những giáo lý viên Raglai nằm làng, chỉ biết vài con chữ hoặc thất học mà thuộc kinh làu làu ! Dù bị cản ngăn, cấm cách, họ vẫn nhiệt thành dạy kinh, dạy hát cho con em trong làng ca tụng Chúa, rồi đem đến các Cha, các Soeurs đặc trách khảo kinh, dạy thêm giáo lý trước khi nhận phép Rửa hoặc xưng tội vỡ lòng…

Cho đến hôm nay, 36 năm trôi qua, những cậu bé Raglai từng giúp lễ, bưng đèn theo cố Phước đi kẻ liệt ngày nào, những cô bé ca đoàn mấy chục năm truớc, nay tiếp tục là những tông đồ nhiệt thành dựng xây Nhà Chúa.

Thật là, “Phaolô trồng, Appôlô tưới, Thiên Chúa mới cho mọc lên” (1 Cr 3,6)

Xứ đạo Bà Râu hôm nay có khoảng 2.000 tín hữu mà hơn 90% là anh em dân tộc Raglai. Dù nghèo khó, vất vả sớm hôm nhưng Bà Râu quả là một cộng đoàn đức tin sống động, đơn sơ và mạnh mẽ diệu kỳ.

Xin tạm kết bằng lời cám ơn của vị đại diện Bà Râu sau Thánh lễ: Xin dâng lên Chúa lời ngợi ca cảm tạ đã đoái thương đến phận hèn bé nhỏ Bà Râu; xin tri ân vị Cha chung Giáo phận đã đặc biệt ưu ái, quan tâm hỗ trợ và kêu mời thiện chí đóng góp khắp nơi; xin cám ơn quý Cha, quý tu sĩ, quý quan khách tận tình giúp đỡ…Chúng con thấu hiểu sự đồng cam cộng khổ của cha quản xứ, nhất là cha đặc trách Bà Râu, cùng chúng con ngày đêm trăn trở cho công việc xây dựng sắp tới, và đang mong chờ lòng quảng đại của quý ân nhân gần xa cho ngôi nhà Chúa sớm hoàn thành…