Sa Mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp I Vươn Lên I, tại Giáo phận Long Xuyên.

Tiếp tục công tác đào luyện thành phần nòng cốt cho việc tái thành lập phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, vào 2 ngày 12&13/07/2010, tại giáo xứ Thạnh An, Giáo phận Long Xuyên, Ban Mục vụ Thiếu nhi giáo phận đã tổ chức Sa Mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng cấp I “Vươn Lên – Mạnh Tiến ” đợt I, dành cho các dự trưởng và huynh trưởng giáo lý viên đang làm việc tại các giáo xứ trong giáo phận. Sa mạc được tổ chức thành hai đợt, mỗi đợt hai ngày.

Điều kiện để nhận chứng chỉ khả năng huynh trưởng cấp I, Sa mạc sinh (SMS) phải tham dự tron vẹn hai đợt sa mạc, làm đủ bài thu hoạch hậu sa mạc, tiếp tục công tác tại giáo xứ và tham dự Thánh lễ Tuyên hứa do Liên đoàn tổ chức…

Xem hình sa mạc huấn luyện huynh trưởng TNTT tại Long Xuyên

Từ sáng sớm, các Sa Mạc Sinh (SMS) được chở đến bằng nhiều phương tiện. Nhanh chóng các SMS ghi danh, nhận áo, khăn quàng dự trưởng và chia về góc đội, dựng lều. Dù đang là mùa lúa nhưng các xứ đã cố gắng sắp xếp gửi các em tham dự sa mạc. Số SMS hiện diện (364 em) đông hơn con số các cha dự trù, được chia thành ba tiểu sa mạc: Bê-lem, Na-da-rét và Đa-mát.

Vào lúc 9giờ sáng ngày 12/07/2010, cha Sa mạc trưởng Phêrô Trần Văn Quắn, trưởng ban Nghiên huấn Liên đoàn Ê-ma-nu-ên Phụng giáo phận Long Xuyên đã chính thức khai mạc sa mạc Vươn Lên I, đợt I. Tham dự nghi thức khai mạc có sự hiện diện của cha Vinh- Sơn Phao-lô Phạm Thế Hòa, tuyên úy liên đoàn đồng thời là tuyên úy sa mạc, các cha tuyên úy hiệp đoàn, các thầy trợ úy và các huynh trưởng trong giáo phận. Đặc biệt các huấn luyện viên liên đoàn Anrê Phú Yên đã không ngại đường xa cũng hiện diện để đồng hành với liên đoàn bạn.

Tuy bận công tác mục vụ, Đức giám mục không đến thăm sa mạc nhưng ngài luôn quan tâm đến chương trình và thành quả công tác huấn luyện. Ngài gửi lời thăm và chúc lành cho sa mạc đạt kết quả tốt.

Các SMS hăm hở bước vào sa mạc với những bài khóa lý thuyết, những giờ sinh hoạt chung, những giờ tinh thần: Lãnh nhận Lời Chúa, Chầu Thánh Thể, Thánh lễ … Nhưng điều mới lạ mà các Huấn luyện viên và SMS phải khắc phục để vượt qua có lẽ là khóa nghiêm tập và phương pháp hàng đội. Dù đã được chia đội nhưng các SMS vẫn có thói quen tìm về giáo xứ của mình khi có giờ nghỉ giải lao. Do đó, nhiều lúc đội trưởng sẽ phải khó khăn tìm các đội viên của mình khi tập họp, và rồi còn phải nhanh nhẹn, trật tự và im lặng xem ra đó là những điều khó thực hiện…

Nhưng, khó khăn mấy các SMS cũng phải nỗ lực hy sinh. Khi các đội trưởng biết phát huy vai trò của mình, biết phân công cho các đôi viên và phát huy tinh thần đồng đội, qua hai ngày sa mạc, SMS đã tiến bộ hơn và đạt nhiều thành quả trong thi đua học tập.

Người huynh trưởng hôm nay khi dấn thân phục vụ các thiếu nhi phải ý thức rằng: Mình không độc quyền trong việc tông đồ mà phải xây dựng Nước Chúa với toàn thể Giáo Hội. Do đó, các Huynh trưởng cần phải biết vâng phục Bề trên và hợp tác rộng rãi với mọi thành phần phần của Giáo Hội một cách quảng đại. Những bải học trong sa mạc: nhanh nhẹn tập họp khi có hiệu còi, cùng nhau đoàn kết thực hiện những chương trình thi đua do sa mạc đề ra hôm nay chính là nhưng bài học nhỏ, những thói quen tốt giúp các huynh trưởng học biết: Nhanh chóng vâng phục, rèn luyện tinh thần tập thể, tinh thần kỷ luật, biết làm việc chung với các huynh trưởng bạn cũng như những thành phần trong giáo xứ.

Chúc các bạn không ngừng nỗ lực thánh hóa bản thân để xứng đáng là một “huynh trưởng”, người anh, người chị dẫn dắt các em thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

Sau những thủ tục nhập sa mạc và dựng lều, vào lúc 16g30 ngày 09/07/2010, trước sự hiên diện của cha Phêrô Phan Khắc Triển, Tuyên úy sa mạc và các Huấn luyện viên liên đoàn Anrê Phú Yên, cha Giuse Nguyễn Minh Đức, Sa mạc trưởng tuyên bố khai mạc sa mạc Vươn lên 42.

Sa mạc qui tụ hơn 70 sa mạc sinh (SMS), là các dự trưởng đã được học khóa giáo lý viên cấp 1, tại giáo xứ hoặc giáo hạt đang phục vụ.

Những giây phút đầu ở sa mạc, xem ra các SMS chưa quen với những kỷ luật của sa mạc, trong những giờ nghiêm tập SMS vẫn chưa im lặng và trật tự. Nhưng dần dần các khóa lý thuyết giúp các bạn ngộ ra: ơn gọi và sứ mạng một huynh trưởng. Các bạn phải là mẫu gương cho các em noi theo. Các bạn cần phải nắm vững chương trình thăng tiến đoàn sinh, phải trau dồi kiến thức cần thiết và rèn luyện bản thân trước khi bắt tay vào việc đào luyện các em thành những con người kiện toàn và những Kitô hữu hoàn hảo theo như mục đích của phong trào.

Vào sa mạc không chỉ để luyện thêm những kỹ năng chuyên môn, những sinh hoạt vui. Thật ra, vào sa mạc còn là lúc các bạn tạm xa những sinh hoạt thường ngày, lắng đọng tâm hồn để gặp gỡ Chúa, nghe Chúa bảo ban dạy dỗ như Dân Chúa ngày xưa trong sa mạc.

Nơi đây khi kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể trong Thánh lễ, trong những giờ Chầu Thánh Thể, những giây phút Sưởi Thánh Thể, các bạn tìm thấy sự bình an, tăng thêm tình yêu và sức mạnh để can đảm dấn thân theo Chúa.

Trong nghi thức sai đi, khi nhận lãnh chiếc khăn huynh trrưởng, các bạn cảm nhận được tiếng Chúa “sai” các bạn: ”Hãy đi và làm như thế”. Có nghĩa là hãy ra đi với trái tim người Samari nhân hậu. Trái tim nhạy bén có thể nghe những ước mơ nguyện vọng của các em, có thể cảm nhận những niềm vui nỗi buồn của các em, để cảm thông và chia sẻ. Trái tim quan tâm không dừng lại ở những cảm xúc suông, mà còn phải hành động không ngại khó.

Rồi đây, các huynh trưởng sẽ phải hy sinh thời giờ ngay cả danh lợi để đến với các em, cùng đồng hành, dạy dỗ và dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

Theo Chúa, huynh trưởng sẽ phải chọn lựa và hy sinh. Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể là Huynh Trưởng Tối Cao giúp các huynh trưởng biết chọn lựa sự sống vĩnh cửu hơn là những vinh hoa phù du của cuộc sống tạm bợ nầy.