ĐỨC GIÁM MỤC PHỤ TÁ F.X. LÊ VĂN HỒNG CHỦ TẾ THÁNH LỄ VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC.

Sáng ngày 16.7, trong niềm hân hoan Tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria, giáo xứ Tân Mỹ long trọng mừng lễ Đức Mẹ Carmêlô, bổn mạng của giáo xứ. Đồng thời, cũng là dịp mừng kỷ niệm 125 năm giáo xứ hình thành và phát triển, cũng trong thánh lễ này, 76 em thiếu niên được lãnh nhận bí tích thêm sức.

Hình ảnh mừng ngày trọng đại

Từ những ngày trước, rất đông bà con đồng hương giáo xứ Tân Mỹ từ khắp nơi trở về nơi chôn nhau cắt rốn, và từ sáng tinh mơ, mọi người trong làng Tân Mỹ, một làng công giáo toàn tòng, đã nhộn nhịp đợi chờ giờ phút trọng đại, mừng kỷ niệm 125 năm khai sinh Họ Đạo Tân Mỹ. Từ ngoài cổng Làng Tân Mỹ, cờ xí được trang hoàng rực rở màu sắc. Rất nhiều lẵng hoa tươi thắm của chính quyền địa phương và của các Niệm Phật đường được mang đến chúc mừng. Bầu trời tương đối mát dịu do ảnh hưởng cơn bão số 1 đang tràn vào, như là chung niềm vui với cộng đoàn giáo xứ.

Đúng 8 giờ, các Hội đoàn Thiếu nhi Thánh thể, Lêgiô Mariae…nghiêm trang làm hàng rào danh dự, đội kèn giáo xứ An Bằng tấu khúc chào mừng, giáo xứ vui mừng chào đón Đức Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng.

Các em thiếu niên chuẩn bị lãnh nhận Bí tích thêm sức tươi cười và rạng rở trong những bộ quần áo mới, các em sẽ được lãnh nhận Ơn Chúa Thánh Thần, các em sẽ được lớn mạnh trong Đức Tin, để trở thành những chứng nhân Tin Mừng trong mai sau, với vinh dự dẫn đầu đoàn rước Đức Giám mục chủ tế, Đức Đan Viện phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, và các linh mục đồng tế tiến vào nhà thờ. Ngôi nhà thờ cổ kính được xây dựng gần 90 năm, nhưng vẫn lộng lẫy và uy nghiêm, chỉ đủ chổ cho các vị khách mời và các đoàn thể, hầu hết cộng đoàn giáo xứ đều tham dự thánh lễ qua màn hình trực tiếp bên ngoài.

Trước thánh lễ, đại diện giáo xứ trình bày một vài nét sơ lược về sự hình thành Họ Đạo Cồn Cỏ xưa và nay là giáo xứ Tân Mỹ. Mở đầu thánh lễ, Đức Giám mục chủ tế đã nói lời chào mừng gởi đến cộng đoàn giáo xứ, nhân dịp lễ Đức Mẹ Carmêlô bổn mạng của giáo xứ, trong tâm tình cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ suốt bề dày lịch sử 125 năm hình thành và phát triển, đồng thời chúc mừng các bậc cha mẹ và người đở đầu có con em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức.

Sau phần phụng vụ lời Chúa, linh mục quản xứ Tân Mỹ F.X. Nguyễn Hoàng Hải trình lên Đức Giám mục chủ sự 76 em thiếu niên đã được học hỏi đầy đủ giáo lý, qua sát hạch của các giáo lý viên và được cha quản xứ kiểm tra kỷ càng, xin Đức Giám mục ban phép Bí tích Thêm sức cho các em. Đức Giám mục chủ sự cũng đã nhắc nhở các em: việc xức dầu Thánh và ban Bí tích Thêm sức không phải là “Lá bùa” để các em ỷ lại mà là ban ơn Chúa Thánh Thần, để từ đó các em lớn hơn trong Đức tin, làm người lớn trong việc gương mẫu đạo đức và tuân giữ Lời Chúa.

Cộng đoàn sốt sắng hát lời kinh Cầu Xin Chúa Thánh Thần trong lúc Đức Giám mục ban Bí tích Thêm sức.

Sau thánh lễ, đại diện HĐGX nói lên lòng cảm tạ và tri ân Đức Giám mục phụ tá đã về dâng thánh lễ Tạ ơn mừng bổn mạng và kỷ niệm 125 năm thành lập giáo xứ, đồng thời ban bí tích thêm sức cho các em thiếu niên, cảm ơn Đức Đan Viện Phụ, các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ, các vị ân nhân đã bằng nhiều cách giúp đở cho giáo xứ tổ chức thành công một cách trọng thể dịp lễ hôm nay. Cảm ơn chính quyền các cấp, các tôn giáo giáo bạn, đại diện các họ tộc thôn làng đã tham dự và chung niềm vui với giáo xứ. Với tất cả sự quý mến và tri ân, đại diện các em vừa được thêm sức gởi đến Đức Giám mục phụ tá và Đức Đan Viện phụ bó hoa tươi thắm.Các em thiếu nhi giúp vui với vũ khúc sinh động và đầy đơn sơ.

Kết thúc thánh lễ, Đức Giám mục chủ tế đã ban phép lành cho cộng đoàn tham dự thánh lễ, sau đó Ngài cùng với các linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm với giáo xứ và các em được lãnh nhận thêm sức trước tiền đường nhà thờ.

SƠ LƯỢC VÀI NÉT HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO XỨ TÂN MỸ:

Theo lịch sử giáo hội Việt Nam và Tổng giáo phận Huế, vào khoảng tháng 10 năm 1885, một số giáo dân từ các Họ Đạo Hương Lâm, Thanh Hương dắt dìu nhau tránh nạn bách đạo của Văn Thân, nhiều gia đình họ hàng cùng nhau lênh đênh trên những chiếc ghe thuyền dọc theo phá Tam giang tiến về phía Nam. Các tộc họ Trần, Hồ, Nguyễn, Đoàn rủ nhau neo thuyền tại một Cồn đất đầy Cỏ Năng và lau lách hoang dại gần cửa biển Thuận An, lập kế mưu sinh. Trong cơn hoạn nạn, họ vẫn một lòng trung tín với Chúa, hôm sớm tụ họp nhau đọc kinh cầu nguyện, giúp nhau trong mọi công việc, tối lửa tắt đèn luôn có nhau. Với tinh thần đoàn kết yêu thương, họ hình thành một xóm đạo toàn tòng nơi Cồn hoang Cỏ dại, từ đó dân chúng quanh vùng gọi là “Xóm Đạo Cồn Cỏ”.

Sau khi hình thành xóm đạo, cha sở họ đạo Thuận An cũng chỉ mới hình thành trước đó ít lâu, đã lưu tâm và giúp đở về mặt thiêng liêng. Đến đời cha Gioan Renauld (1888-1893), Ngài đổi tên thành họ đạo Tân Hương. Đời cha Benjamin Godet (1896-1902), Ngài đổi tên thành Họ đạo Tân Mỹ cho đến ngày nay.

Năm 1902, khi đó Họ đạo Tân Mỹ đã khá lớn mạnh, giáo phận mới chính thức thành lập Xứ Đạo và cử cha Giuse Trương Văn Long làm Quản xứ tiên khởi. Người dân Tân Mỹ lúc bấy giờ vốn theo truyền thống cha ông, chuyên nghề sông nước và chăn nuôi vịt đàn, nên chỉ sống trên ghe thuyền. Vì thế, trận bão Nhâm Thìn 1904 đã tàn phá sạch sẽ của cải và công sức của mọi người, dân chúng lại một phen tha phương ly tán, chỉ còn lại một số ít vẫn bám trụ mưu sinh, cha sở cũng thuyên chuyển đi nơi khác. Từ đó, họ đạo Tân Mỹ được sáp nhập với giáo xứ Lại Ân, thuộc sự coi sóc của cha Batôlômêô Nguyễn Phùng Nhơn. Đến đời cha Renê Morineau (1910-1922), Ngài kêu gọi giáo dân lên bờ sinh sống, đắp đê chống lũ và ngăn mặn, Ngài còn liên hệ và xin làng Thuận Hòa nhường lại hơn 100 mẫu ruộng cho Tân Mỹ phát triển đời sống. Nhờ đó, nhiều người bỏ xứ ra đi nay lại quay trở về tiếp tục cuộc sống, Họ Đạo dần đông đúc trở lại.

Năm 1923, khi cuộc sống ổn định và vững mạnh, giáo phận cử cha Alexandro Allo làm quản xứ chính thức, giáo xứ bắt đầu bước vào giai đoạn cũng cố và phát triển.

Đời cha Phaolô Võ Văn Thới (1925-1928), Ngài cho lấy giống cây phi lao từ vùng Hà Thanh, Hà Úc về trồng chung quanh Cồn Cỏ để chắn gió và chắn sóng. Những bãi dương dim mát này từng là khu cắm trại huấn luyện của Thiếu Nhi Thánh thể giáo phận Huế một thời, và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Đời cha Phaolô Phạm Ngọc Chiếu (1937-1940), Ngài bắt tay xây dựng ngôi nhà thờ khang trang, cổ kính mà uy nghiêm, bộ giàn trò do nhà thờ Tam Tòa nhượng lại. Ngài còn mở trường tiểu học Mai Khôi, lập sở dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, để các nữ tu giúp dạy học văn hóa mở mang dân trí, đây chính là cái nôi của biết bao thế hệ tri thức sau này.

Ngài cũng chọn ngày 16.7, lễ Đức Mẹ Carmêlô, làm bổn mạng giáo xứ, và ngày hôm sau 17.7 là ngày giổ tưởng nhớ các bậc tiền nhân. Định lệ truyền thống này vẫn được lưu giữ cho đến hôm nay.

Theo thống kê tháng 6.2010, giáo xứ Tân Mỹ có 198 hộ gia đình với 823 nhân khẩu. Kinh tế khá ổn định, những ngôi nhà khang trang thay thế những túp lều tranh, người dân sống nhờ nuôi cá, dọc đường vào làng và quanh đất Thánh, những ao cá đủ loại là nguồn thu nhập lớn.

Làng Tân Mỹ là một làng công giáo toàn tòng thuộc thôn Tân Mỹ, thị trấn Thuận An, cách Tòa Tổng Giám mục chừng 12 km. Mọi người sống chan hòa yêu thương, đoàn kết và đùm bọc nhau.

Hiện nay, giáo xứ Tân Mỹ do cha quản xứ F.X. Nguyễn Hoàng Hải coi sóc, Ngài chăm lo việc sinh hoạt các hội đoàn, nhất là Thiếu nhi Thánh thể, Lêgiô Mariae, Huynh đoàn Carmêlô, Anh em Vinh Sơn, Gia trưởng và Hiền mẫu, Giáo lý viên, Lễ sinh, Tu sinh và các cấp giáo lý thiếu nhi và giới trẻ. Với truyền thống đạo đức từ Cha Ông, nay giáo dân Tân Mỹ càng thêm sốt sắng và nhiệt thành.

Có lẽ nhờ vào lòng kiên trì giữ vững đức tin và đạo đức của cha ông, mà từ rất sớm giáo xứ đã có những người con tận hiến cho Chúa, phục vụ giáo hội. Những vườn ươm ơn gọi tu trì luôn nẩy nở, khởi đầu là cha Micae Nguyễn Văn Cẩm, thụ phong linh mục năm 1904. Cho đến nay, vị linh mục thứ 15 vừa được thụ phong tại giáo phận Xuân Lộc. Ngoài ra, hiện nay còn có 27 tu sĩ nam nữ đang ở tại các dòng tu trong và ngoài giáo phận, trong đó có Mẹ Bề trên dòng Kín Carmêlô Huế.