THÁI BÌNH - Sáng ngày 17/07/2010, tại Tòa giám mục Thái Bình diễn ra ngày hội dành cho các em thiếu nhi, lễ sinh và mầm non ơn gọi toàn giáo phận. Đây là lần đầu tiên các em thiếu nhi và lễ sinh giáo phận nhận thánh Đaminh Savio làm đấng bảo trợ và long trọng mừng lễ kính ngài.

Theo ước tính của ban tổ chức mỗi giáo xứ có 30 em, gồm lễ sinh và thiếu nhi tham gia, nhân với 102 giáo xứ trong giáo phận thì tổng số thiếu nhi tới tham dự hôm nay là hơn 3000 em, cùng với 340 tình nguyện viên, đông đảo các thày chủng sinh, tu sinh, các sơ, các đệ tử dòng nữ Đaminh Thái Bình và dòng Mến Thánh Giá, hiện đang có mặt tại giáo phận Thái Bình. Ngoài ra có một số cha và một số quan khách được mời đến tham dự.

Ngay từ rất sớm đã có nhiều em ở giáo xứ cách xa Tòa giám mục, thuộc giáo hạt Hưng Yên, Thái Thụy, các em đã có mặt. Những đoàn xe ô tô nối đuôi nhau đưa các em về Tòa giám mục. Dù đường có xa, thỉnh thoảng có cơn mưa rào và gió to, nhưng không ngăn cản được bước chân, sự nhiệt huyết và lòng yêu mến thánh Đaminh Savio của các em. Khi đến Tòa giám mục, các em được các anh chị tình nguyện dẫn về vị trí của trại mình, được xếp theo thứ tự các giáo hạt. Tại đây các em nghỉ ngơi uống nước và để đồ dùng cá nhân. 7h45, các em tập trung về hội trường nhà vòm – trung tâm của ngày hội, ổn định và cùng nhau hô vang băng reo, nào là: “Thiếu nhi hi sinh, thiếu nhi nhiệt thành, thiếu nhi vui tươi…”. 8 giờ, cha Đaminh Đặng Văn Cầu – Trưởng ban tổ chức tuyên bố lý do của ngày hội hôm nay cách rất dí dỏm, kế đến Đức cha giáo phận tuyên bố khai mạc ngày hội, và để đáp lại sự quan tâm của vị chủ chăn giáo phận, các em vui mừng hân hoan biểu diễn bằng nhịp điệu “hành khúc Savio”. Tiếp đến cha Giuse Bùi Đình Nguyện chủ sự nghi thức tôn vinh thánh Savio, xông hương tượng thánh nhân đặt trên kiệu sơn son thếp vàng đẹp đẽ trên lễ đài, cộng đoàn đọc kinh thánh Savio. Tiếp theo là nghi thức diễu hành, sáu giáo hạt lần lượt diễu hành ngang qua lễ đài, đi đầu là bảng tên và cờ biểu tượng của mỗi giáo hạt, trong khi người dẫn chương trình giới thiệu tổng quan về giáo hạt đó. Sau cùng là đoàn lễ sinh gồm 102 em, đại diện 102 giáo xứ trong giáo phận, mặc y phục giúp lễ màu trắng, vai đỏ diễu hành thể hiện một sức sống mới, họ là những mầm non “ơn gọi” của giáo phận trong tương lai.

9 giờ, đoàn lễ sinh và các cha đồng tế từ trong nhà vòm - trung tâm ngày hội tiến ra nhà thờ Chính Tòa dâng thánh lễ đồng tế, cầu nguyện cho tất cả các em thiếu nhi, cầu nguyện cho ơn gọi của giáo phận. Trong thánh lễ hôm nay 102 lễ sinh cũng được vinh dự ngồi trên cung thánh, một nơi linh thiêng các em được phục vụ hằng ngày tại các nhà thờ giáo xứ. Mở đầu thánh lễ, dựa vào ý tưởng đoạn Tin Mừng của thánh Mát thêu chương 19 câu 14: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đừng ngăn cấm trẻ thơ, hãy mở rộng vòng tay đón nhận và tôn trọng chúng như những món quà mà Chúa trao ban để yêu mến và dưỡng dục. Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha quảng diễn ba phần chính: phần thứ nhất, tiểu sử thánh Đaminh Savio, phần thứ hai, chương trình cứu độ của Thiên Chúa, trong đoan Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu làm một phép lạ cả thể bánh hóa ra nhiều, Chúa muốn dạy cho mỗi chúng ta một bài học về sự cộng tác: góp công sức của con người. Phần thứ ba là bài học áp dụng, với Lời Chúa soi lối chỉ đường, kết hợp với gương thánh Đaminh Savio, các em cũng như tất cả mọi người, ai ai cũng có thể cộng tác được với Chúa, cách này hay cách khác, dù ít hay nhiều tùy theo khả năng của mình. Nhân đây Đức cha cũng mời gọi các em tùy theo khả năng hãy chọn lựa cho mình một hướng đi, hay một ơn gọi. Nếu em nào thiện chí đi theo con đường ơn gọi “tận hiến” thì ngay chiều hôm nay ghi danh vào sổ của ban tổ chức.

Kết thúc thánh lễ, đoàn lễ sinh chụp hình lưu niệm với Đức cha và các cha đồng tế, tại tiền sảnh nhà thờ Chính Tòa. Sau đó trở về hội trường nhà vòm để cùng ăn trưa, tham gia văn nghệ, quay vé số trúng thưởng. Vé trúng thưởng được trao lần này, ngoài những món quà quần, áo… đặc biệt có 50 suất học bổng, trong đó 25 học bổng Donbosco, mỗi học bổng trị giá 1.500.000 VND và 25 học bổng Savio, mỗi học bổng trị giá 1.000.000 VND, và được Đức cha Phêro Đệ trao cho những em có số may mắn vào cuối chương trình văn nghệ và quay số. Đồng thời khi đến đây hôm nay các em được tham gia mua bán hội chợ tại các gian hàng, với những trò chơi vui nhộn và bổ ích. Vì lý do thời tiết, chương trình ngày hội, ngày lễ bổn mạng của các em thiếu nhi và lễ sinh giáo phận được khép lại lúc 14 giờ chiều nay.

Đây là lần đầu tiên các em thiếu nhi, lễ sinh toàn giáo phận Thái Bình được quy tụ về Tòa giám mục tham dự lễ thánh Đaminh Savio bổn mạng của mình, với một quy mô lớn và con số đông đảo. Ước mong sao, với ơn Chúa ban qua vị thánh sư Savio cầu thay nguyện giúp xuống trên các em, giúp các em nhận ra ơn gọi và tương lai của đời mình, mà cộng tác cách nhiệt thành và hăng say, góp phần xây dựng giáo phận và Giáo Hội Chúa mỗi ngày một thăng tiến hơn về mọi mặt, giống như gương thánh Savio trong ngày lễ hôm nay.