Giáo xứ Phú Hạnh: Hồng ân các bí tích

Vào lúc 7g sáng chủ nhật 08/08/2010, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan Thiết đã đến giáo xứ Phú Hạnh, hạt Phú Nhuận, Tp Hồ Chí Minh ban bí tích Thêm sức cho 31 em, đồng thời cho 51 em Rước lễ lần đầu.

Mở đầu thánh lễ, cùng với quí cha đồng tế, Đức cha gửi đến cộng đoàn lời chào rất đặc biệt trong bình an của Chúa. Ngài bày tỏ niềm hân hoan đáng ghi nhận trong ngày trọng đại nầy. Thánh lễ được ghi dấu bằng sự hân hoan, vì mỗi ngày các em, mỗi trưởng thành hơn, nhịp bước cao hơn trong nhịp sống đức tin. Rước Lễ Lần Đầu hay nhận bí tích Thêm Sức cũng là một giai đoạn ghi dấu ấn không phai trong đời sống. Vì vậy, ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho con em của mình, sau khi khai quang tâm hồn bằng kiến thức giáo lý, các em trở thành con người mới, trưởng thành hơn trong nhịp sống đức tin. Ngài cũng cầu nguyện cho các phụ huynh, quí vị đỡ đầu, anh chị em giáo lý viên cách riêng, những người đã gắn bó với các em và cầu nguyện cho cộng đồng dân Chúa trong giáo xứ được kiên trì mẫu mực trong đời sống đức tin.

Xem hình lễ thêm sức và rước lễ lần đầu

Đặc biệt, ngài không quên: Hôm nay là lễ thánh Đa Minh, quan thầy của linh mục Chánh xứ, vì bận sứ vụ không hiện diện hôm nay, xin Chúa ban cho người đủ sức khỏe xác hồn để phục vụ giáo xứ ngày càng thăng tiến trong đời sống đức tin.

Niềm hân hoan Đức cha ghi nhận trong phần mở đầu thánh lễ được ngài triển khai qua đoạn Tin mừng thánh Luca (Lc 10, 21-24)…”

Trong Tin mừng, có những lần chúng ta thấy Chúa Giêsu biểu lộ cảm xúc của mình, nhưng có lẽ chúng ta thường thấy khuôn mặt nghiêm nghị hơn là vui tươi. Trang Tin mừng được đọc hôm nay cho thấy Chúa Giêsu biểu lộ niềm vui của mình. “Khi ấy được Thánh Thần tác động, Chúa Giêsu hớn hở vui mừng và nói…(Lc 10,21-24) Như vậy có nghĩa là “vui nhiều lắm, có khi cười thành tiếng?”….

Đó là niềm vui sâu lắng bởi vì đó là lời cầu của Ngài dâng lên Chúa Cha, cũng như lời khuyến dụ của Ngài dành cho các môn đệ tiếp theo đó. Niềm hoan lạc mà Chúa Giêsu có là do Thánh Thần.

Vì vậy, đọng lại trong bài Phúc Âm hôm nay, ngài xin mọi người hãy cảm nhận niềm vui đang lớn lên trong lòng của mình. Niềm vui có được vì qua lời Chúa Giêsu chúng ta biết: Thiên Chúa là Đấng gần gũi với tất cả mọi người,

Khác với những tôn giáo độc thần thờ một thiên chúa tận trên cao, tôn vẽ một chúa thật cao, thật xa, và trở thành xa cách, xa rời cuối cùng trở thành xa lạ với tất cả đời sống nhân thế

Qua bài Tin mừng, trong hoan lạc Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu mở ra cho chúng ta hiểu rằng “Thiên Chúa đã bước xuống gần gũi với đời sống nhân loại, hơn nữa, Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa đơn độc mà là Ba Ngôi Thiên Chúa.”

Đây không phải là một chân lý do trí óc con người một lúc nào đó khám phá, cũng không phải tình cảm con người diễn tả. Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Thánh Thần cho chúng ta biết chân lý “ Thiên Chúa là Đấng gần gũi, ta có thể đón nhận được Thiên Chúa”.

Lý do thứ hai, chúng ta vui “vì được tháp nhập vào sự sống của Thiên Chúa”.

Chúa Giêsu cho biết các môn đệ và chính chúng ta được Chúa Thánh Thần soi dẫn và dìu đưa vào trong sự sống.

Khi được xức dầu thánh, điều đọng lại trong tâm hồn không bao giờ bay đi được chính là ấn tín Chúa Thánh Thần. Trong đời sống, cho đến phút cuối đời, chính chất dầu mang tên Chúa Kitô biến đổi đời sống của chúng ta xứng họp với danh mình lãnh nhận. Chúa Thánh thần đến để biến đổi tâm hồn các Kitô hữu, đổi mới và tháp nhập cách tương thích vào đời sống của Thiên Chúa

Lý do thứ ba, chúng ta vui vì “ Được sai đi. ” Khi đón nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần, ta cũng được sai đi trên đường sứ vu, để chia sẻ niềm hoan lạc cho tất cả những người mình gặp gỡ. Ai mang danh xưng “Kitô hữu” phải có phần nào trách nhiệm làm cho danh xưng nầy mỗi ngày mỗi rạng rỡ hơn bằng chính đời sống của mình. Với niềm vui có được khi lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, các em không cất giữ mà phát triển để hồng ân đó dược lớn lên bằng cách gửi trao cho những người mà ta gặp gỡ. Ngài khuyên các em sống tốt vai trò của mình trong gia đình, nơi học đường và trong xã hội.

Để niềm vui trong Thánh Thần được bền bỉ, mỗi người được mời gọi tham dự thánh lễ sốt sắng, sống sao cho đức tin ngày càng lớn lên, xứng đáng là chứng nhân giữa lòng xã hội, nhờ đó niềm vui được chia san từ người nầy qua người khác trong nhịp sống.

Cuối thánh lễ, Đại diện Hội đồng mục vụ gửi đến Đức cha lời tri ân của toàn giáo xứ. Ong cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho cha Chánh xứ nhân ngày lễ thánh Đaminh quan thầy của cha. Ong cũng không quên cám ơn quý tu sĩ, quí anh chị giáo lý viên cùng các bậc phụ huynh và quí ân nhân đã tạo điều kiện để thánh lễ hôm nay thêm phần long trọng và sốt sắng.

Cuối cùng các em dâng lên Đức cha, quí cha đồng tế, bó hoa tượng trưng cho lòng quí mến và biết ơn của cộng đoàn giáo xứ

Thánh lễ kết thúc vào lúc 8giờ 30 cùng ngày. Sau khi nhận phép lành, mọi người ra về trong niềm hoan lạc của Chúa Thánh Thần, sẵn sàng dấn bước trên đường loan báo tin vui cho mọi người bằng chính cuộc sống chứng nhân của mình.