TUY HÒA LÀ THẾ ĐÓ !

Cảm nhận về cuộc Diễn Nguyện mừng Kim Khánh nhà thờ Tuy Hòa đêm 26.8.2010

Đêm thứ hai của Tam nhật mừng 50 năm nhà thờ Tuy Hòa diễn ra trong không khí nhộn nhịp vui vẻ. Dưới ánh trăng sáng ngời của ngày 17 tháng 7 âm lịch mang theo những ngọn gió hiu hiu thổi nhẹ, những người con của giáo xứ cũng như những người sống xa xứ có dịp trở về nguồn cùng với những ai đã từng phục vụ tại mảnh đất này, tất cả đều hòa chung tâm tình, chung chí hướng ngồi lại với nhau để nhìn lại một chặng đường đã qua: có lúc cũng đầy thử thách, có lúc dẫn đến vinh quang, khi đầy niềm vui và có khi xen lẫn đau thương nước mắt. Có quá khứ, có hiện tại mới đưa tới tương lai. Giờ đây, cộng đoàn giáo xứ Tuy Hòa có thể hát lên lời ngợi khen, dâng lên lời cảm mến cho “cuộc trường hành 50 năm để xây dựng niềm tin với bao giọt mồ hôi với muôn ngàn nguy khó” được thu gọn trong buổi diễn nguyện đêm nay.

Từ 120 tín hữu của Triều Thủy năm vào 1938, họ là những hạt nhân Đức tin luôn lấp lánh can trường, bất chấp mọi gian nan vất vả để bông hạt trổ sinh chính 3.418 tín hữu của Tuy Hòa hôm nay.

Bắt đầu buổi diễn nguyện, cha sở Giuse Trương Đình Hiền dẫn đầu đoàn diễn hành qua lễ đài để chào đón toàn thể quí khách được đại diện từ 6 giáo khu: Goan Tẩy giả, Tôma Thiện, Martinô Bores, Tôma Tông đồ, Antôn Quỳnh, Giuse Tuấn. Đoàn Thiếu nhi, Legio Maria, giới hiền mẫu, Hội nhà giáo Công giáo, Tân tòng – dự tòng.

Nhắc đến quê hương Tuy Hòa, ai trong mỗi chúng ta cũng có thể liên tưởng đến những hình ảnh thân thương trìu mến và rất đỗi gần gũi đó là:

Cánh đồng lúa xanh bạt ngàn thơm ngát và biển xanh rì rào sóng vỗ.

Chúa thương ban cho quê hương chúng ta trời YÊN – đất PHÚ, cho lương thực dồi dào từ đồng lúa chín trĩu hạt, cho hải sản phong phú từ biển cả bao la.

Những cử điệu múa lướt sóng nhẹ nhàng, những hạt lúa vàng rộm căng tròn trên tay đưa chúng ta về cuộc sống thanh bình êm ả.

50 năm luôn là lời tạ ơn Thiên chúa, 50 năm để tri ân các những vị Thừa sai, các bậc tiền nhân cùng những chứng nhân tử đạo đã khai sáng cho chúng con dải đất Triều Thủy mến thương, để hôm nay đây có một Tuy Hòa với niềm tin thắp sáng với sự lớn mạnh của 6 giáo khu, 2 giáo họ và 1 tân giáo xứ. Tốp ca và nhóm múa phụ họa bài “Bước chân nhân chứng” thay mặt cộng đoàn gợi lại những bước chân chứng nhân vượt qua muôn thách đố để gieo trồng mầm sống: “Dù đau thương giăng khắp lối, dù đường đi ngập tràn bóng tối quyết vượt qua làm lễ dâng tiến lên tòa cha.”

Vũ khúc một “Thuở hoang sơ” đưa ta trở về cội nguồn, nơi đây là một cồn cát trắng đã được cha Simon Trần Văn Phiến dựng một nhà nguyện Triều Thủy (là tên gọi tiền thân của giáo xứ Tuy Hòa). Từ đây đời sống đức tin của giáo dân được dần hồi sinh và triển nở.

Hình ảnh minh họa thật cảm động của các nữ tu giang tay ôm những đứa trẻ vào lòng, nâng đỡ những cụ già, dẫn về nhiều thanh niên thiếu nữ lầm đường lạc lối chính là nữ tu Phao lô mà cách đây hơn 50 năm đã phụ trách nhà Lạc Thiện với tâm niệm: ai yêu tha nhân là chính yêu Ngài, lời Chúa dạy vẫn luôn ghi nhớ: yêu Ngài là yêu anh em. Sự hiện diện của các sư huynh dòng Ngôi Lời tại trường Đặng Đức Tuấn cũng đã cho ra đời nhiều con người tài đức.

Mãnh đất mới được cha Giuse Tô Đình Sơn chọn để ngôi nhà thờ Tuy Hòa ra đời và sự khai sinh Hội Legio Mariae, Nữ đoàn bác ái, Hùng tâm dũng chí, Liên minh Thánh tâm, Thanh Thiếu Sinh Công rồi trường Thánh Giuse và nguyện đường của dòng thánh Phaolo cũng được sửa lại. Chính nơi đây đã cho tôi tình yêu và tiếng hát, đã cho tôi niềm tin và lẽ sống nên tôi yêu nơi này, nơi cho tôi làm người…mà nhóm múa phụ họa thể hiện “Thành phố bây giờ náo nức sinh tươi, nhịp sống đâm chồi trong trái tim ta.. em ơi có thấy xuân trong lòng tôi”.

Cuộc sống đang thanh bình như cái tên của đất mẹ “Phú Yên” thật ngắn ngủi, chiến tranh lại xảy ra. Cảnh giáo dân Tuy Hòa chạy loạn trong đêm nay đã làm bao khán giả phải hoảng sợ vì họ đã từng nếm qua sự lo âu sợ hãi và kinh hoàng với khói lửa đạn bom.

Giữa những đau thương mất mát của chiến tranh, gia đình ly tan, vợ góa con côi thì người mục tử cùng các con chiên vẫn giữ vững niềm tin vào Đấng dẫn dắt lịch sử: “Ai có thể tách tôi ra khỏi lòng mến Đức Ki tô” mà vũ nhạc kịch: Tử nạn – Phục sinh trình bày: “Chính Người là nơi tôi được sống vui tuyệt vời, bước đường tha hương tôi thăp lên nụ cười, với Người đời tôi luôn luôn chứa chan hạnh phúc trong tình yêu suốt đời”.

Sóng gió rồi cũng qua đi, các sinh hoạt dần trở lại. vì hơn bao giờ hết đây chính là lúc nét đẹp của giáo xứ Tuy Hòa được thể hiện, đó là Đức tin kiên vững và tinh thần hiệp nhất.

Kim khánh nhà thờ Tuy Hòa và niềm tin của giáo dân đã trưởng thành và vững mạnh nhờ vào sự nối tiếp sứ vụ dẫn dắt đoàn chiên và xây dựng giáo xứ qua các thời:

Cha sở Simon Trần Văn Phiến

Cha sở Giuse Tô Đình Sơn

Cha sở Martinô Nguyễn Trọng Huấn

Cha sở Phanxico xavie Nguyễn Xuân Văn

Cha sở Giuse Trương Đình Hiền.

Giờ đây, khi cùng nhau đi lại những chặng đường lịch sử anh dũng về đức tin và tấm gương truyền giáo, những hạt mầm ơn gọi được trổ sinh ngày trong lòng đất mẹ:

1 giám mục

11 linh mục

1 phó tế

1 chủng sinh

11 nữ tu.

Theo gót những bước chân loan báo Tin mừng, thắp sáng niềm tin tới khắp mọi nơi, cùng nhau xây dựng và sống mầu nhiệm Giáo hội qua múa đuốc “Thắp lửa cho đời: Lửa mang đến tỏa lan tình mến mà Thầy mang đến cho ta mỗi ngày, Người mang đến tràn đầy hơi ấm xua tan băng giá trái tim mùa đông”

Vũ khúc Magnificat đã kết thúc diễn nguyện, xin Mẹ hãy dẫn giáo xứ chúng đến với Chúa, vì ở đâu có Mẹ, là ở đó “Chúa Thánh Thần bay tới” để cuộc đời chúng con là bài trường ca tạ ơn: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa”

Nhà thờ có được như ngày hôm nay là kết tinh của công sức con người và bàn tay quan phòng của Thiên Chúa dẫn dắt.

Gần 3 tháng đầu tư, trăn trở, các nữ tu dòng Thánh Phaolô phải vất vả tập luyện để có một đêm diễn nguyện thật sống động, hoành tráng và đáng nhớ. Một chương trình mà có sự đóng góp của các diễn viên nhỏ nhất chỉ mới 2 tuối và lớn nhất là 83 tuổi, tham gia cộng tác từ các đoàn thể: Thiếu nhi, thanh niên, sinh viên, nhà giáo, hiền mẫu, ca đoàn, giáo lý viên, Legio, chức việc. Để tất cả những ai một khi đã đặt chân đến Tuy Hòa sẽ hiểu được giáo xứ Tuy Hòa là thế đó.