Cha Piero Gheddo người Ý cho rằng, Kitô hữu Âu Châu bản địa có tỷ lệ sinh thấp, cộng với làn sóng nhập cư chưa từng có của đại gia đình người Hồi giáo khiến chúng ta thấy rằng, Âu Châu sắp bị thống trị bởi Hồi giáo trong một vài thế hệ kế tiếp.

"Thử thách này phải được nhìn nhận nghiêm túc", Cha Gheddo từ Giáo hoàng Học viện Thừa sai Ngoại quốc nói. "Chắc chắn, từ một điểm quan sát về nhân khẩu học, rõ ràng mọi người đều thấy là số người Ý đang giảm từ 120.000 hoặc 130.000 người trong một năm bởi vì nạn phá thai hay gia đình tan vỡ. Trong khi đó, có hơn 200.000 người nhập cư hợp pháp một năm ở Ý, mà hơn một nửa trong số đó là người Hồi giáo và gia đình Hồi giáo, họ có mức tăng trưởng cao hơn nhiều".

Cha nói: "Báo chí và các chương trình truyền hình không bao giờ đề cập về điều này. Tuy nhiên, cần phải có một câu trả lời trên tất cả các lĩnh vực tôn giáo và văn hóa trong khu vực để mà nhận ra điều đó". Cha cho rằng Kitô hữu không sống theo đức tin của riêng mình vì thế họ đã tạo ra một “khoảng trống tôn giáo” để cho Hồi giáo lấp đầy vào đó. Cha dự đoán rằng, Hồi giáo "sau này sẽ sớm chinh phục phần lớn Âu Châu".

"Thực tế là chúng ta đang trở nên người ngoại giáo hoặc có khoảng trống về tôn giáo, và như thế thì chắc chắn sẽ bị phủ lấp bởi các phe phái và các thế lực tôn giáo khác", Cha cảnh báo.

Cha Gheddo cũng cho rằng, người Kitô hữu đã làm mất đi hiệu lực của bản thân khiến họ dễ bị tấn công bởi chủ nghĩa thế tục. Cha nói, “khi mà việc thực hành phụng vụ sút giảm trong cộng đồng Kitô giáo Âu Châu và sự thờ ơ lan truyền thì nghĩa là Kitô giáo và Giáo hội đang bị tấn công".

Ngài nói thêm, "nếu chúng ta coi bản thân chúng ta là một quốc gia Kitô giáo thì chúng ta nên trở về thực tế của đời sống Kitô hữu, bằng không sẽ là cái nôi Kitô giáo trống rỗng". Tham luận của Cha Gheddo đưa ra chỉ vài tháng sau khi một vị Hồng y người Czech cảnh báo là người Công giáo đã để mất vị trí của họ ở Âu Châu vào tay người Hồi giáo.

ĐHY Miloslav Vlk – Tổng Giám Mục của Tổng Giáo phận Prague vừa nghỉ hưu vào đầu năm nay nói, người Hồi giáo đang tìm cách phủ lấp khoảng trống tâm tinh của Kitô hữu "khiến cho đời sống Kitô hữu Âu Châu trở nên trống rỗng một cách có hệ thống".

Ngài nói rằng, các Kitô hữu nếu không thức tỉnh trước mối đe dọa cho nền văn hóa của họ, thì họ sẽ sớm nhận ra là mình không còn có đủ sức mạnh để tạo dấu ấn của mình trong xã hội. Ngài kêu gọi các Kitô hữu phải đối phó với mối đe dọa của làn sóng Hồi giáo bằng cách sống đức tin tôn giáo của mình một cách tinh tế hơn. Cũng có nhiều vị giám mục Công giáo Âu Châu thường bảo vệ quyền thực hành thờ phượng công khai cho người Hồi giáo, song, những vị khác thì đang quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ các di sản Kitô giáo ở châu lục này.

Năm ngoái, ĐHY Jose Policarpo - Thượng phụ giáo chủ thành Lisbon - cảnh báo phụ nữ Công giáo không nên kết hôn với người Hồi giáo. ĐHY người Ý Giacomo Biffi cũng đã kêu gọi chính phủ Ý phải dành ưu tiên cho di dân người Công giáo hơn là người Hồi giáo, nhằm bảo vệ bản sắc tôn giáo của đất nước Ý. Vatican cũng đã phản đối Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh Âu Châu, một phần là vì quốc gia Hồi giáo này không muốn tham dự vào di sản Kitô giáo của cả châu lục.

(Nguồn: http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/vaticancityandholysee/7986528/Muslims-will-become-majority-in-Europe-senior-Vatican-official-warns.html)