Người Công Giáo ở Điện Biên, Lai Châu bất chấp lệnh cấm sinh hoạt tôn giáo

Lai Châu (UCAN) - Hàng ngàn người Công Giáo ở ba tỉnh Tây Bắc đã bất chấp lệnh cấm hoạt động tôn giáo của chính quyền bằng cách tụ họp tại nhà giáo dân để cầu nguyện.

Ông Giuse Nguyễn Văn Tiến, sinh sống tại huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, nói rằng ông bắt đầu mời gọi người Công Giáo cầu nguyện tại nhà mình ba tháng trước sau khi ông tham dự một buổi cầu nguyện cách đó 80 cây số. Người giáo dân 54 tuổi này cho hay: “Tôi rất vui mừng khi giờ đây có 120 giáo dân Công Giáo địa phương thường xuyên tập trung tại nhà tôi vào ngày Chúa Nhật để đọc kinh cầu nguyện".

Người cha của năm người con này cho biết công an đã thẩm vấn ông nhiều lần và yêu cầu ông không được tổ chức các buổi cầu nguyện, nhưng ông lập luận: "Chúng tôi không lo sợ gì cả vì chúng tôi tập trung cầu nguyện để sống đời sống tốt đẹp hơn và cầu cho những người thân vào những ngày giỗ. Chúng tôi không gây mất trật tự công cộng."

Ông nói rằng vào tháng Tám vừa qua, Đức Giám mục Phụ tá Gioan Maria Vũ Tất của Giáo phận Hưng Hóa đã kiến nghị chính quyền địa cho phép người Công Giáo cầu nguyện chung với nhau vào các buổi tối trong tuần.

Theo cha Phêrô Nguyễn Thanh Bình ở Nhà thờ SaPa, tỉnh Lai Châu thì các hoạt động mục vụ dành cho người Công Giáo ở tỉnh Điện Biên và Lai Châu, nơi mà hoạt động tôn giáo bị cấm đoán, đã bắt đầu từ năm 2007. Vào thời điểm đó, cộng đoàn Công Giáo nhỏ bé, khoảng 50-70 người, tập trung tại nhà để cầu nguyện. Cha Bình cho hay hiện nay đã có hơn 4.000 giáo dân. Cha cũng cho biết ngài đã gửi các giáo lý viên và chủng sinh đến để dạy giáo lý cho họ.

Nhiều người Công Giáo nói rằng họ muốn chính quyền địa phương công nhận hoạt động tôn giáo của mình và cho phép họ xây dựng các nhà thờ.