CARACAS - Trong nhiều năm, Venezuela nổi tiếng với các hoa hậu thường giành được giải Hoa hậu thế giới - và đây là niềm kiêu hãnh quốc gia của họ

Nhưng năm nay, lần đầu tiên trong hơn bốn thập kỷ, nước này sẽ không tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Cuộc khủng hoảng về kinh tế và chính trị của Venezuela dường như đã làm tan giấc mộng của đương kim hoa hậu Mariangel Ruiz nhằm đọ sức trong cuộc thi tại Panama vào ngày 3/6 tới đây.

Tổ chức Hoa hậu Venezuela hôm thứ Sáu đã nói họ không thể có đủ số đô-la cần thiết để trả cho phí tham dự của cô, vì hiện chính phủ đang kiểm soát chặt tiền nong.

Những biện pháp kiểm soát đó được đưa ra vào tháng Giêng nhằm ngăn chặn việc mua đô-la do hoảng sợ, và để bảo vệ nguồn dữ trữ quốc tế đang eo hẹp dần đi của nước này.

Những người tổ chức Hoa hậu Venezuela nói trong một tuyên bố trên mạng rằng họ đã tìm mọi cách để có số tiền cần thiết này.

"Nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng mà Venezuela đang phải trải qua đã đặt ra những cản trở lớn".

Tuyên bố này cũng nói những người tổ chức cảm thấy rất tiếc đã phải rút khỏi cuộc thi hoa hậu hoàn vũ.

Họ hi vọng cuộc khủng hoảng hiện nay của đất nước này sẽ sớm chấm dứt, để "một lần nữa, sắc đẹp và sự thông minh của phụ nữ Venezuela có thể toả sáng trên trường quốc tế".

Chủ tịch tổ chức hoa hậu Venezuela nói họ cần 80 ngàn đô-la để gửi hoa hậu Mariangel Ruiz, 23 tuổi, đi tham dự cuộc thi, theo như hãng thông tấn AP cho biết.

Họ có đủ kinh phí theo tiền quốc gia, là đồng bolivar, nhưng không thể đổi chúng ra đô-la được.(bbc)