Sáng ngày 21.9, Đức Tổng Giám mục giáo phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể đã long trọng cử hành nghi thức làm phép và khánh thành Đền Thánh Tôma Thiện, tại thôn Nhan Biều, thuộc giáo xứ Trí Bưu, hạt Quảng Trị. Với sự tham dự của hơn 20 linh mục hạt trong giáo phận, cộng đoàn giáo xứ Trí Bưu và giáo xứ Thạch Hản. Đặc biệt có trên 30 anh em Cựu chủng sinh vùng Huế-Quảng Trị cũng tham dự nhân ngày lễ giổ người Anh Cả Tôma Thiện. Cũng trong dịp này, cộng đoàn giáo họ Tôma Thiện thuộc giáo xứ Tam Hải, Thủ Đức cũng hành hương về Đất Thánh mang tên giáo họ. Được biết, khi xây dựng ngôi nhà thờ, giáo họ này đã về tại Đất Thánh mang một nắm đất vào để cử hành nghi thức đặt viên đá xây dựng. Khi hoàn thành, lại được cha G.B. Lê Quang Quý tặng một mãnh xương Thánh để thờ kính tại nhà thờ.

Xem hình ảnh

Mở đầu nghi thức, linh mục Antôn Nguyễn Văn Thăng, thư ký Tòa Tổng Giám mục Huế, đã ôn lại sơ lược tiểu sử hào hùng của hai vị Thánh Tử đạo: Thánh Tôma Thiện, một chủng sinh. Và Thánh Jaccard Phan, một linh mục thừa sai Paris. Các Ngài đã một lòng trung kiên với Đạo Thánh Chúa, thà chịu chết chứ không bỏ đạo. Các Ngài đã bị xử giảo ( Thắt cổ ) để làm chứng Đức Tin tại Nhan Biều, được chôn cất tại đây. Sau đó được đưa về Hội Thừa sai Paris. Tuy nhiên, hai ngôi mộ của các ngài vẫn được lưu giữ tại chốn pháp trường này.

Linh mục Đôminicô Lê Đình Du, quản xứ Ngô Xá, công cố Ủy Nhiệm Thư của Tòa Tổng Giám mục Huế, giao cho cha G.B.Lê Quang Quý việc xây dựng và quản lý Đền Thánh Tôma Thiện.

Trong bầu khí trang nghiêm và đầy thánh thiêng, Đức Tổng Giám mục giáo phận Huế đã cử hành nghi thức làm phép Đền Thánh. Ngài rảy nước Thánh trên tường cả bên ngoài lẫn bên trong, và các tượng Thánh. Ngài cung kính niệm hương trước ảnh tượng các Thánh. Sau đó, ngài hôn xương Thánh, các linh mục và cộng đoàn cũng lần lượt hôn xương Thánh.

Linh mục hạt trưởng hạt Quảng Trị, quản xứ Trí Bưu G.B. Lê Quang Quý nói lời cảm ơn Đức Tổng đã luôn quan tâm đến việc xây dựng ngôi Đền Thánh. Cảm ơn anh em Cựu Chủng sinh Huế trong nước cũng như hải ngoại đã giúp đở vật chất để xây dựng ngôi đền này.

Ngôi Đền Thánh được xây dựng trên mãnh đất trước đây là pháp trường, nơi các ngài đã anh dũng chịu chết, và được mai táng. Với một lối kiến trúc độc đáo, tường được xây hai lớp, bên ngoài là gạch mộc để có thể chịu đựng nắng gió và mưa dầm của miền đất khắc nghiệt về khí hậu, với vẻ cổ kính mà thật trang nghiêm làm nơi thờ kính.