Mặc dù bị tấn công tứ bề bởi cơn bão thị phi từ mọi giới, nhưng Giáo Hội Công Giáo vẫn âm thầm trung thành với ơn gọi của mình là đem Tin Mừng đến cho Nhân Lọai và thực thi Đức Ái với Tha Nhân. Xin đan cử một ví dụ, những sinh họat tại một cơ sở Bác Ái Công Giáo ở Colorado trong mùa Giáng Sinh năm nay:

Tối nào cũng như tối ấy, cảnh đau lòng này lại diễn ra vào lúc 6 giờ chiều trên đường Linden Center Dr ở Fort Collins, Colorado: hàng chục người vô gia cư lủi thủi đi ra, tìm những gầm cầu góc phố quanh quẩn để tạm trú qua đêm. Họ là những người vừa bị lọai khỏi vòng rút thăm để có một chỗ nằm trong cơ sở Bác Ái Công Giáo Catholic Charities Mission!

Những người này sẽ trở lại vào ngày hôm sau, và phần đông sẽ lại thất vọng ra đi nữa! Có trường hợp một thanh niên xui xẻo đã phải thử thời vận tới 2 tuần rưỡi mới được trúng thăm vào ngủ một lần!

Nhìn cảnh những người vô gia cư bị từ chối 'nhà trọ' giống như xưa Thánh Gia bị khước từ trên cố hương Bethlehem, giám đốc khu vực của Catholic Charities tại quận Larimer, ông Glenn Good, người có trách nhiệm phải làm sao cho cảnh Bethlehem không còn tái diễn nữa, đành than thở: "Kể từ tháng 10 đến nay, hơn 200 người đã bị mời đi."

Những người may mắn trúng thăm không có nghĩa là họ sẽ có một cái giường với chăn nệm ấm. Cơ sở chỉ có 24 giường và 4 phòng cho gia đình, nhưng thường ông cố gắng nhận từ 50-55 người, cho nên những người sau cùng sẽ được phát cho một cái thảm và sẽ ngủ trên sàn nhà của phòng ăn và phòng TV.

Từ bốn năm qua, Catholic Charities ở quận Larimer là một trong tám tổ chức từ thiện được trợ cấp thêm ngân khỏan từ quỹ Northern Colorado Empty Stocking Fund (Quĩ Tặng Quà cho những chiếc vớ trống rỗng trong mùa Giáng Sinh) để hổ trợ những người xa cơ lỡ vận đang gặp khủng hỏang hoặc chưa đủ khả năng tự túc.

Cả tám cơ quan đang phải đối mặt với nhiều khó khăn gây ra bởi tình trạng suy thóai kinh tế.

"Nhu cầu tăng vọt, nhưng tài nguyên lại giảm," ông Good nói.

Ví dụ, năm trước Catholic Charities đã cung cấp 65.000 phần ăn; năm nay, số phần ăn lên tới 90.000 - tăng 38%.

"Sự giúp đỡ từ Quỹ Empty Stocking Fund là vô giá trong việc giúp chúng tôi thực hiện 90.000 bữa ăn đó," ông Good nói.

Catholic Charities của quận Larimer là một cơ quan mang lại lợi ích cao nhất cho mổi đồng đô la bỏ ra. Là một phần của Catholic Charities của Tổng Giáo Phận Denver, cơ sở chỉ có 20 nhân viên nhưng có tới 250 tình nguyện viên.

Các tình nguyện viên nấu bữa ăn tối, dùng thực phẩm từ Ngân hàng Thực phẩm của quận Larimer, và làm các công việc dọn dẹp.

Vì nhu cầu tăng, Catholic Charities gần đây đã tăng thêm dịch vụ. Họ thêm bữa ăn trưa bảy ngày một tuần cho mọi người (không phân biệt,) và thêm hai bữa ăn sáng thứ Bảy và Chủ Nhật.

Từ ngày 1 tháng 10, tổ chức đã hợp tác với cơ sở Sister Mary Alice Murphy Center for Hope để cung cấp thêm những dịch vụ ban ngày cho cả năm.

Chương trình mới mang tên là Homeless Day Services Initiative (Sáng kiến Ban Ngày cho người Vô Gia Cư,) theo đó, người vô gia cư có thể sử dụng cả hai cơ sở để nghỉ ngơi lúc ban ngày, giặt ủi, trú ẩn trong lúc thời tiết xấu và tìm sự hỗ trợ lẫn nhau từ những người cùng chung hoàn cảnh.

Một dịch vụ khác thì nhắm vào các cựu chiến binh. Ngay trước Lễ Tạ Ơn, Catholic Charities bắt đầu cung cấp nhà ở tạm cho họ. Cơ sở có thể giúp 14 người trong bốn tháng, và có thể kéo dài thêm 6 tháng nữa nếu cần. Trong tháng 11, đã có hai cựu chiến binh xin ghi tên vào chương trình.

Đây là một chương trình nhằm xóa bỏ nạn vô gia cư của các cựu chiến binh. Hầu hết các nguồn tài trợ đến từ bộ Cựu Chiến Binh (VA.)

Theo ông Good, chương trình mới này là một sự mở rộng hợp lý của Catholic Charities vì từ 10 đến 15 phần trăm khách hàng là các cựu chiến binh. Chương trình sẽ giúp các cựu chiến binh tiến tới sự "ổn định, sống độc lập." "Nhiều người trong số họ có những triệu chứng căng thẳng vì chấn thương hoặc có những rối loạn vì nghiện ngập. Một số khác chỉ là thiếu may mắn."

Chương trình cựu chiến binh được thực hiện ở một địa điểm khác với các cơ sở tạm trú (cho dân sự) và sẽ không ảnh hưởng đến hiệu năng của những nơi này nói chung. Đây là một chương trình có một định hướng vững vàng, cung cấp những dịch vụ cần thiết như mở lớp tài chính cá nhân, tìm kiếm việc làm và hỗ trợ việc tìm nhà ở. Mục đích là giúp các cựu chiến binh tìm một nghề nghiệp và để dành tiền cho một mái nhà riêng của họ.

Chương trình nhà ở tạm đã giúp những người như anh Michael Smith, một cựu quân nhân 43 tuổi.

Anh Smith phục vụ ở Tây Đức vào cuối thập niên 1980 ngay trước khi cuộc Chiến Tranh Lạnh kết thúc. Anh đã có nhiều thách thức về sức khỏe và tinh thần vì nghiện rượu. Anh đã từng có nhiều việc làm và thực hiện công việc rất tốt, nhưng anh không ở bền lâu với một việc nào cả. Trong nhiều năm, anh lang thang từ nơi này qua nơi nọ.

Từ ba năm nay anh Smith đã cai nghiện, và sẵn sàng cho một đời sống mới. Mục tiêu của anh bây giờ là học xong văn bằng về quản lý xây dựng để giúp xây thêm nhà giá rẻ cho cộng đồng. Anh đã nhận được sự giúp đỡ vô giá từ Catholic Charities Mission, và nay anh muốn đáp trả lại.

"Tôi muốn phục vụ cho đồng bào của tôi," Smith tâm sự.

Kỳ nghỉ lễ là thời kỳ rất bận rộn tại Catholic Charities. Bên cạnh việc phục vụ hàng ngàn các bữa ăn, nhân viên và tình nguyện viên còn cung cấp nhiều dịch vụ khẩn cấp khác như chỉ dẫn về thuốc, giúp di chuyển, giúp trả tiền điện nước.

"Cứ mỗi mùa Đông thì việc trợ giúp về điện nước tăng nhiều," ông Good nói, và chương trình chủ yếu nhờ cậy vào sự đóng góp của các nhà hảo tâm.

Chương trình Senior Outreach Program (tiếp cận người cao niên) giúp người già sống ở trong nhà của họ càng lâu càng tốt. Chương trình này chỉ cho họ dùng những nguồn tài nguyên hữu ích, cung cấp oxy và thực hiện những cuộc thăm viếng để làm giảm bớt nỗi cô đơn của tuổi già.

Tất cả các chương trình này đều cần đến tiền. Do đó những quyên góp trong mùa Giáng Sinh là rất quan trọng. Bố thí vào Quỹ Empty Stocking, theo ông Good, "sẽ giúp chúng tôi thực hiện những chương trình từ thiện cần thiết như thế này."

Websites:

-Catholic Charities Northern - Larimer: http://www.uwaylc.org/ncesf/recipientagencies/catholiccharitieslarimer.html

-Northern Colorado Empty Stocking Fund: http://www.uwaylc.org/ncesf/