ANKARA - Sáu mươi hai lính gìn giữ hoà bình Tây Ban Nha đang trên đường về nhà từ Kabul đã bị thiệt mạng sau khi chiếc máy bay Ucraine chở họ bị đâm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc Yak-42 đâm vào núi ở gần khu nghỉ mát trên Biển Đen Trabzon thuộc vùng Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ sau khi phi công cố gắng hạ cánh trong sương mù để lấy nhiên liệu.

Trước khi tai nạn xảy ra, phi công lái máy bay nói rằng anh không nhìn thấy đường băng và tầm nhìn chỉ khoảng dưới 10 mét. Ngay sau đó máy bay đã biến mất khỏi màn hình Radar.

Máy bay đang trên đường từ thành phố Bishkek của Kyrgyzstan tới Zaragoza ở Tây Ban Nha.

Chi tiết về máy bay YAK-42: Sản phẩm của Viện thiết kế Yakovlev của Nga Đưa vào sử dụng: 1980 Sải cánh: 34,88 mét Thân máy bay: 36,38 mét Tốc độ: 800+ km/h Hành khách: 120

Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha nói rằng trong số người thiệt mạng, 40 người thuộc lực lượng bộ binh, 21 người thuộc lực lượng không quân và một người là quân cảnh.

Hầu hết số binh sĩ thiệt mạng là quân số của trung đoàn cơ giới từ thành phố Bergos ở miền Bắc Tây Ban Nha và số còn lại thuộc các đơn vị không quân ở Zaragoza.

Số nhân viên quân sự này đang trên đường trở về nhà sau 4 tháng tham gia Lực lượng Trợ giúp An ninh Quốc tế ở Kabul.

Phản ứng kịp thời

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và xe cứu thương đã ngay lập tức tới hiện trường ở gần thị trấn Macka để cứu những người có thể sống sót, hãng tin Anatolia loan báo.

Còn theo kênh truyền hình tư nhân Kênh 7, một nhân chứng nói rằng đã nhìn thấy máy bay bốc lửa và hai xác người cháy đen.

Ông Sait Topcu, một tu sĩ tại đền thờ ở làng lân cận nói với Kênh 7: "Lửa cháy khắp mọi nơi. Tôi không thể đến gần nơi xảy ra tai nạn trong 15-20 phút đầu tiên.

Theo các hãng tin Tây Ban Nha, đây là những thương vong đầu tiên của Tây Ban Nha trong 18 tháng tham gia gìn giữ hoà bình ở Afghanistan.

Tây Ban Nha đóng góp 120 lĩnh cho lực lượng gìn giữ hoà bình ở Afghanistan và nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo an ninh cho thủ đô Kabul.(bbc)