Lễ Ngọc Khánh Linh Mục của cha giáo G.B. Phạm Năng Trí tại Nhà thờ Phú Hải Q.Phú Nhuận

Cách đây 10 năm cha giáo G.B. Phạm Năng Trí đã tổ chức lễ Kim Khánh Linh Mục tại Nhà thờ Phú Hải cùng Lm. nghĩa tử Phêrô Nguyễn Xuân Quýnh mừng Ngân Khánh Linh Mục. Đến hẹn lại lên, vàng nay đã lên ngọc, ngày thứ năm 2/12/2010 cũng tại nhà thờ Phú Hải, cha giáo G.B. Trí đã tổ chức lễ mừng Ngọc Khánh Linh Mục và Đại thọ 89 tuổi có phần long trọng hơn. Sự hiện diện đông đảo với những con số biết nói: ĐC Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám Mục Phụ tá Sàigòn, ĐC Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám Mục Phụ tá Xuân Lộc, Đức Ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, trên 70 cha đồng tế: các Linh mục gốc Phát Diệm, các Linh mục gốc Gp. khác từng học tại TCV Phú Nhuận, các Linh mục Phát Diệm trước đây là tu sinh từ bắc vào nam đã thụ huấn nơi cha giáo Trí, các Linh mục hạt Phú Nhuận… khá đông tu sĩ nam nữ, còn anh chị em giáo dân ngồi chật nhà thờ.

Xem hình

1. Phỏng vấn

Đầu lễ: cha chính xứ Phêrô Hoàng Đình Thành giới thiệu, chào mừng các thành phần tham dự và ca ngợi cha G.B. đã thành công trong hai lãnh vực: cha giáo và cha xứ. Cha Nguyễn Duy Diễm đã phỏng vấn và cha giáo Trí trả lời rất tỉnh táo:

- Về hành trình cuộc đời: lúc nhỏ ngài theo học với các Sư Huynh tại Phát Diệm, ước mơ sẽ là Sư Huynh. Nhưng cha Trần Công Hoán đã hướng dẫn ngài vào TCV Phúc Nhạc. Muốn làm thầy lại được làm cha: thật sung sướng. Nhiệm vụ cũng đơn giản: làm giám thị chăm sóc các chú nhỏ.

- Về những thuận lợi và khó khăn: xuất thân từ gia đình nhà nho (bác làm ông Cử đầu thế kỷ trước, bố đậu nhất khoá, được gọi là ông Nhất Nhiên), ngài được mẹ đã dìu dắt đi con đường của Chúa: làm Linh mục. Chăm sóc các chú nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn của thời Công giáo Cứu quốc, các chú nhỏ đau yếu và nhớ nhà.

- Về những trăn trở: lo cho các chú nhỏ hay đau yếu, ngài đã học một khoá y tá với các xơ ở Phát Diệm. Một kỷ niệm khó quên: một chú nhỏ hấp hối trên tay của ngài. Cuối cùng ngài ngỏ lời xin lỗi các trò cũ về những thiếu sót của mình trong khi làm giám thị và làm giáo sư Pháp văn.

2. Bài giảng của ĐC Nguyễn Văn Khảm

Đại Hội Dân Chúa tại Trung Tâm Mục Vụ, góp ý khá nhiều về Linh mục: công cuộc canh tân GH phải bắt đầu từ giới Linh mục. Không phải giỏi về quản trị mà phải thực sự là người của Chúa, phục vụ cho dân Chúa. Tạ ơn Chúa đã ban cho Phát Diệm và Sàigòn một Linh mục gương mẫu: cha G.B. Phạm Năng Trí. Thấy cha G.B. khoẻ mạnh, minh mẫn và nói năng rõ ràng, hỏi rằng đâu là bí quyết. Ngài trả lời đơn sơ: làm giám thị 11 năm, nên giữ luật và giữ điều độ. Hai bài học của cha G.B. dành cho chúng ta sau đây:

- Tinh thần kỷ luật: người ta không muốn chấp nhận vì sợ mất tự do. Nhưng muốn tiến xa, phải rèn luyện bền bỉ và chấp nhận kỷ luật như trong các lãnh vực: thể dục thể thao, nghệ thuật, khoa học… Theo nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: để có giây phút “bùng nổ sáng tạo” phải có rèn luyện và suy tư. Các TCV. ngày xưa thường dạy 2 câu: sống theo luật là sống theo Chúa và con giữ luật thì luật giữ con. Kỷ luật đưa đến tự chủ, đứng vững trước các nghịch cảnh. Không phải là con người không có khả năng giữ luật. Các cô gái kiêng ăn chẳng hạn, cũng biết giữ luật, vì có động lực: làm đẹp. Chúng ta phải có niềm khao khát mới giữ được nền nếp.

- Hiền hoà và khiêm nhường, nên sống bình thản dù giữa những thách đố. Đó là chìa khoá của sự thành công. Khi ngài về hưu, giáo dân yêu cầu với Toà TGM rằng khi cho cha xứ mới thì cũng phải giữ cha xứ cũ lại. Lý do là vì ngài sống hiền hoà, lại có công xây dựng nhà thờ và xây dựng cộng đoàn từ khởi đầu cho đến bây giờ.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta một Lm. gương mẫu. Tổng Giáo phận Sàigòn phải cảm ơn ngài đã cống hiến thật nhiều cho Giáo Hội.

3. Chúc mừng: cuối lễ ông Chủ Tịch HĐMVGX lược lại cuộc hành trình và những đóng góp của cha G.B., bày tỏ lòng tri ân sâu xa, dâng lời chúc mừng tốt đẹp. Cha giáo G.B. vui vẻ đón nhận một bó hoa tươi thắm và một món quà kỷ niệm: một khánh vàng ghi ảnh nhà thờ Phú Hải và lời chúc.

4. Lời ngỏ của cha Phạm Bá Lãm, không những với tư cách là Đại Diện LM-TS gốc Phát Diệm còn mạn phép thay lời cho cựu môn sinh của các giáo phận khác để chào mừng và chúc mừng cha giáo G.B. Chỉ còn 4 cha giáo của TCV. Phú Nhuận, ngoại quốc có 2 cha: cha Antôn Nguyễn Ngọc Bảo ở Oklahoma City và cha giáo Antôn Trần Văn Kiệm ở Atlanta, trong nước có 2 cha: cha giáo G.B. mừng lễ hôm nay và cha giáo Louis Trần Phúc Vỵ đang ngồi ở bàn chủ toạ: đến năm 2013 kỷ niệm 65 năm LM và đến năm 2018 sẽ kỷ niệm 70 năm LM. Riêng cha giáo G.B. đã thành công trong cả 2 lãnh vực: cha giáo và cha xứ. Thành quả của việc đào tạo giáo sĩ: 2 Giám Mục: ĐC Tôma Vũ Đình Hiệu hiện diện, ĐC Phêrô Nguyễn Soạn, GM Quy Nhơn, 3 Đức Ông: Đ/ô F.B. Trần Văn Khả hiện diện, Đ/ô Phanxicô Phạm Văn Phương, Đ/ô Phêrô Trần Văn Phát và hàng trăm Linh mục môn sinh cùng các cựu chủng sinh. Thành quả Mục vụ 39 năm tại Giáo Xứ Phú Hải (tên cũ là Đội Có): xây dựng nhà thờ và cộng đoàn, 9 năm hưu trí an bình. Năm 2001 cha giáo về hưu, Nhà Vãng Lai Phát Diệm (TCV Phú Nhuận cũ) muốn cha giáo về chốn xưa, nhưng Cha Sở mới là cha Vũ Ngọc Long cùng giáo dân mời ngài ở lại. Năm ngoái nghe tin Cha Sở khác được điều về, Nhà Vãng Lai đã chuẩn bị phòng đón ngài, nhưng Cha Sở mới là cha Hoàng Đình Thành và giáo dân tha thiết níu ngài ở lại. Các trò cũ của cha giáo cảm ơn HĐMVGX. và giáo dân Phú Hải đã thay thế để phụng dưỡng cha giáo. ĐC Khảm nói: làm việc gì cũng phải có động lực. Nay chúng tôi mới ngộ ra lý do tại sao Cha Sở và giáo dân Phú Hải nhất định giữ cha giáo G.B. ở lại: nếu để cha giáo Trí đi khỏi, thì bị mang tiếng là Gx. Phú Hải “mất trí’, hỏng cho Cha Sở, hỏng cho giáo dân (mọi người cười ồ). Nên phải cố gắng giữ cha Trí ở lại, chớ đánh mất. Cuối cùng để mừng đại thọ của cha giáo G.B., xin bắt chước quảng cáo truyền hình: chúc cha giáo 89 năm chạy vẫn còn tốt (cười giòn và vỗ tay).

5. Lời cảm ơn : cha giáo G.B. ngỏ lời cảm ơn các Đức Cha, Đức Ông, các cha bạn, các cha học trò, các cha trong hạt Phú Nhuận, các tu sĩ nam nữ, linh tông huyết tộc, đồng hương, nhất là các thành cộng đoàn Gx. Phú Hải, đồng thời xin mọi người cầu nguyện cho ngài. Lời cảm ơn đầy đủ rõ ràng chứng tỏ thể xác mạnh khoẻ, tinh thần minh mẫn, hy vọng 10 năm nữa mừng lễ lớn hơn !

6. Tiệc mừng: sau lễ mọi người xuống Hội Trường chung vui. Một vị Thượng Toạ ở chùa gần đó chúc mừng với tràng hạt vòng vào cổ cha giáo Trí. Một đại diện chính quyền địa phương cũng trao quà mừng. Tiệc liên hoan thêm phần đậm đà hương vị với chương trình văn nghệ đầy mầu sắc.

7. Tiểu Sử của cha giáo G.B. Phạm Năng Trí:

* 17.12.1922: Sinh tại Xuân Hồi, Kim Sơn, Ninh Bình, thuộc Gx. Cách Tâm, Gp. Phát Diệm

* 15.08.1935: Nhập TCV. Phúc Nhạc

* 07.09.1944: Nhập ĐCV. Thượng Kiệm

* 02.12.1950: Thụ phong Linh Mục tại Nhà thờ Chính toà Phát Diệm

* 01.01.1951: Phó Xứ Gx. Dưỡng Điềm

* 15.08.1951: Giám thị tại TCV. Phúc Nhạc

* 30.06.1954: Di cư cùng với TCV. vào miền nam

* 1954-1968: Tiếp tục làm Giám thị rồi Giáo sư Pháp văn tại TCV. Phú Nhuận

* 1962-1968: Phụ trách thêm xóm đạo Phú Hải (tức là Đội Có)

* 1968-2001: Chính Xứ tiên khởi Gx. Phú Hải

* 2001-đến nay: Nghỉ hưu tại Nhà thờ Phú Hải.



8. Thông tin mới nhất:


- Bốn cựu giáo sư TCV Phú Nhuận còn lại phải gọi là “Tứ Quý”. Hôm nay chúng ta được mừng Quý I nơi Nhà thờ Phú Hải, anh em ở hải ngoại không tham dự được, may có Đ/ô Trần Văn Khả. Cha giáo Antôn Trần Văn Kiệm mừng Đại thọ 90 tuổi và 65 năm LM thứ bảy 1/1/2011 tại Atlanta: anh em hải ngoại sẽ kéo nhau đến mừng Quý II. Xin mở “ThiepChaKiem” và “TieusuChaKiem” (Bản dịch chưa kịp sửa và thiếu giai đoạn quan trọng: Giáo sư TCV Phú Nhuận và Trung Học Phát Diệm 1955-1973). Xin chúc mừng cha giáo Antôn quý mến. Còn mừng Quý III và IV: hãy đợi đấy!

- Linh mục cao tuổi nhất Phát Diệm: Cha Bênađô Phạm Văn Quy (sinh 24/1/1912) sẽ mừng Đại thọ Bách niên (100 tuổi) và 69 năm LM. tại Trụ Sở Phát Diệm lúc 9g00 thứ sáu 14/1/2011, với sự hiện diện của Đ/ô Khả là nghĩa tử (xem Thiệp Mời dưới đây). Mừng lớn, nhưng không quên ngày giỗ 4 năm của ĐC Phaolô-Maria Nguyễn Minh Nhật: thứ hai 17/1.