MỪNG ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH 2010

Kính gửi: Quý Cha
và Cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Kon Tum.

Anh chị em rất thân mến,

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14). Đây là sứ điệp Giáng Sinh. Đây là lời chúc thân thương chúng ta gửi cho nhau. Chúc cho nhau trở thành những hang đá Bethléem sống, trở thành những con người sống đẹp lòng Chúa và thương yêu anh em.

Trong bầu khí hân hoan mừng Ngày Chúa giáng trần, tôi xin có đôi lời với một số thành viên trong Giáo phận.

1. Với thiếu nhi, với người trẻ

Các con thân mến,

Các con là những thành viên cha nhớ tới trước hết, vì lễ Giáng Sinh trước tiên là lễ của các hài nhi, của thiếu nhi, của người trẻ. Năm nay cha vẫn nghe có tiếng “càm ràm” về chuyện thi học kỳ vào chính ngày đại lễ. Có ghi nhận năm nay nhiều nơi không còn thi vào ngày lễ nữa. Còn những nơi vẫn còn thi thì sao? Chúng ta đã nói với nhau: hãy nhìn “cái chuyện đó” là “chuyện nhỏ!” Cần thấy xa hơn. Nhìn vượt cao hơn. Với tâm hồn cao thượng hơn. Vì hạnh phúc của tha nhân. Hãy coi những chuyện đó như một sứ điệp của biến cố Thiên Chúa thương dân Người, các con sẽ cảm nghiệm hạnh phúc của Mầu nhiệm Giáng Sinh.

2. Với các nhà giáo

Các thầy cô thân mến,

Tôi biết có nhiều thầy cô lương cũng như giáo “không ưa” cái kiểu tổ chức thi cử vào chính ngày lễ Giáng Sinh. Dẫu vậy, xin quý thầy cô quan tâm giúp các con em biết đón nhận như “một thứ hồng ân Giáng Sinh”. Gẫm nhìn hang đá Bethléem, chúng ta đều thấy: có ai lại ra đồng vắng giữa đêm đông mà sinh nở đâu! Thế mà chuyện đã xảy ra cách đây hơn 2000 năm và đã trở thành ngày vui lớn của toàn thể nhân loại. Thiên Chúa viết chữ thẳng trên đường cong! Xin quý thầy cô giúp các cháu học sinh sinh viên Công giáo có được tầm nhìn lòng tin này để khắp các trường đều được hưởng niềm vui Giáng sinh theo kiểu mới!

Ngày Nhà giáo của Giáo phận cũng sắp tới. Năm nay, chúng ta sẽ gặp nhau vào chính ngày 31.01.2011 tại Tòa Giám Mục để hun đúc lòng tin của những kỹ sư tâm hồn trong môi trường học đường. Chúng ta sẽ có dịp trao đổi nhiều trong ngày truyền thống này.

3. Các y bác sĩ

Anh chị em đang phục vụ trong ngành y thân mến,

Làm sao quên anh chị em trong những giờ phút linh thiêng của Mùa Giáng Sinh và Năm Mới sắp tới! Hiện có hiện tượng một số y bác sĩ bắt đầu xin về hưu sớm để hành nghề riêng. Sao vậy? Phải chăng để có thể phục vụ bệnh nhân tự do hơn, thoải mái hơn và hữu hiện hơn? Đây có phải là điểm khởi đầu Nhà nước chấp nhận xã hội hóa rộng rãi ngành y tế phục vụ dân sinh? Với anh chị em trong ngành, tôi mong ước cũng có dịp gặp nhau đông đảo để động viên nhau làm tốt công việc phục vụ của một chuyên viên có niềm tin vào nhân phẩm và sự sống của con người, dù ở tình trạng thai nhi. Hãy tránh và giúp các đồng nghiệp tránh tham dự vào việc phá thai. Tội lắm! Cầu chúc anh chị em tiếp cận với các bệnh nhân như thể tiếp đón chính Thiên Chúa đến với anh chị em.

4. Với linh mục, tu sĩ và quý yao phu cùng quý chức

Cám ơn anh chị em quảng đại hăng say cộng tác với giám mục và chấp nhận các giới hạn của giám mục. Anh chị em là những người cộng tác cận kề của giám mục. Món quà quý giá nhất anh chị em đã dành cho giám mục của anh chị em chính là lời cầu nguyện mỗi ngày. Không có ơn Chúa, chúng ta chẳng là gì. Với ơn Chúa, chúng ta làm được tất cả. Xin cám ơn anh chị em.

Đặc biệt năm nay, nhiều anh chị em băn khoăn hỏi xem tôi đi dâng lễ Giáng Sinh ở đâu? Có ở mấy vùng nói tới trong những ngày qua không? Chúng tôi đã trao đổi với Chính quyền trung ương và địa phương về vấn đề này khi các vị đến chúc Giáng Sinh Tòa Giám Mục mấy ngày qua. Các vị đều xác nhận giám mục có quyền đi phục vụ và không có ai cấm cản. Nếu có thì do cán bộ địa phương chưa thông suốt. Do đó, tôi đã gửi các cấp chương trình dâng lễ Giáng sinh năm nay: (1) tại An Trung, huyện Kon Chro vào lúc 19g00 tối 24.12.2010; (2) tại Yang Trung, huyện Kon Chro, lúc 05g00 sáng ngày 25.12.2010; (3) tại Sơn Lang, huyện K’Bang, lúc 10g00 sáng ngày 25.12.2010 và (4) tại Ia Lâu, huyện Chư Prông hồi 17g00 chiều ngày 25.12.2010. Xem ra “có vẻ” chạy nhiều lắm không? Chưa thấm gì so với nhiều anh em linh mục khác trong Giáo phận. Các vị phải chạy nhiều hơn nữa. Không chỉ đêm hay ngày Giáng sinh, mà cả tuần 8 ngày sau Giáng sinh mới mong đáp ứng phần nào nhu cầu. Hy vọng sau lễ, Chính quyền sẽ cho phép xây dựng tại mỗi địa điểm vùng sâu vùng xa một ngôi nhà nguyện đơn sơ để có nơi thờ phượng tránh tình trạng “chui” gây nhiều hiểu lầm và vất vả cho quý cán bộ. Quà Giáng sinh năm nay dành cho chúng tôi ở các vùng này thật to lớn! Nhưng nghĩ tới còn nhiều nơi xa xôi hẻo lánh khác, vẫn chưa hạnh phúc có Thánh lễ tại chỗ! Cũng thương lắm!

5. Những ngày lễ sắp tới

Anh chị em rất thân mến,

Trong niềm vui chung Mừng Chúa Giáng Sinh và Năm mới, tôi xin anh chị em lưu ý chuẩn bị thật tốt cho mấy ngày lễ sắp tới.

5.1- Lễ bế mạc Năm Thánh 2010 cấp Giáo phận

Lễ này sẽ được tổ chức vào lúc 05g30 ngày 04.01.2011 tại Nhà thờ chính tòa Kon Tum.

5.2- Ngày họp mặt cuối năm cũ

Theo truyền thống, đại diện các thành viên trong gia đình Giáo phận sẽ quy tụ về Tòa Giám Mục để dâng lễ tạ ơn Năm cũ và cầu Chúa chúc phúc cho Năm Mới chan hòa ơn trời. Năm nay sẽ được tổ chức tại Tòa Giám Mục lúc 09g00 ngày 24.01.2011.

5.3- Ngày nhà giáo

Ngày Nhà giáo trong Giáo phận năm nay được tổ chức tại Tòa Giám Mục vào lúc 09g00 sáng ngày 31.01.2011. Xin quý Cha hạt trưởng trách nhiệm nhắc nhở mời gọi quý Thầy cô trong hạt về tham dự đông đủ.

5.4- Ngày sinh viên công giáo

Năm nay vẫn tổ chức ngày họp mặt này vào Mồng 4 Tết Nguyên Đán, tức ngày 06.02.2011. Tổ chức theo 2 miền: Miền Kon Tum tại Toà Giám Mục, Miền Pleiku tại nhà thờ Thăng Thiên. Bắt đầu lúc 8giờ sáng.

Anh chị em thân mến,

Xin thân chúc anh chị em Mùa Giáng Sinh và Năm Mới chan hòa ân thánh của Chúa Hài Đồng. Cầu cho nhau thực sự trở thành những hang đá sống chuyển tải niềm vui to lớn cho mọi người qua đời sống hài hoà thống nhất “Mến Chúa (vinh danh Thiên Chúa) yêu người (bình an dưới thế)”.

Hiệp thông tâm tình tôn vinh cảm tạ.

+ Micae Hoàng Đức Oanh
Giám mục Giáo phận Kon Tum.