PHAN THIẾT - Hôm nay giáo xứ Mẹ Faima vui mừng vì đã có một nơi phượng tự đầy khang trang, nhà thờ mới được khánh thành vào ngày 12/5/2010. Đời sống đạo của anh chị em tín hữu ngày một đi vào nhịp sống.

Xem hình ảnh

Hôm nay, giáo xứ Mẹ Fatima cùng hòa niềm vui với Giáo hội và thế giới, các anh chị em ca đoàn thuộc Cụm Hàm Thượng, (là những giáo xứ trước đây đã gieo hạt giống Tin Mừng cho vùng này) đã chọn nơi đây để cất vang những bài thánh ca “Mừng Chúa Giáng Sinh”. Thật là diễm phúc cho mọi người trong bầu khí của năm thánh 2010. Những gia đình lương dân cũng thấy bầu khí của đêm thánh ca thật gần gũi với bà con. Những bài hát cất vang tạo niềm vui và sự hứng khởi cho hơn 1000 người tham dự.

Các cụ lớn tuổi cũng tỏ lộ niềm vui trong đêm nay. Trên tay các cụ là những món quà Giáng sinh mà các vị hảo tâm đã giúp đỡ. Số tiền chi phí cho những món quà ấy là hết 20.000.000 đồng. Những em thiếu nhi trong ngoài giáo xứ cũng vui mừng có những hộp bánh, cái kẹo… do ông già No-en (thuộc thiếu nhi thánh thể trong giáo xứ tổ chức) gửi tận tay.

Sự hiện diện đầy đủ củ quý Cha thuộc vùng Hàm Thượng là niềm khích lệ cho mọi người Khởi đầu của chương trình, Cha xứ Mẹ Fatima đã gửi lời chào đón quý khách, những lời chúc mừng giáng sinh đến các vị lãnh đạo Chính quyền, anh chị em Tôn giáo bạn và bà con trong trong giáo xứ.

Cha xứ nhấn mạnh đến Mầu Nhiệm Cứu Độ của Con Thiên Chúa là một quà tặng vô cùng quý giá vượt lên trên mọi món quà, là niềm vui khôn tả vượt lên trên mọi niềm vui mà con người đang theo đuổi cho riêng mình.

Những bài thánh ca tuy đơn sơ, mộc mạc…những vũ điệu, những bài hoạt cảnh của các em thôn quê đã cất vang, để lại những ánh mắt thân thương, những niềm vui từ Chúa Hài Đồng.

Thời gian lại trôi qua mau, mọi người đã kết thúc chương trình vào kúc 10giờ đêm trong sự lưu luyến. Lá cờ luân lưu cho năm tới được trao tận tay cho Giáo Xứ Mẹ Thiên Chúa.

Tạ ơn Chúa Hài Đồng đã cho giáo xứ một đêm chan hòa niềm vui, cho mọi người trong thôn xóm thêm bầu khí tươi vui nơi vùng sâu, vùng xa này; cho mọi người tham dự thêm rạo rực niềm vui sống đạo

CHƯƠNG TRÌNH TỔNG QUÁT ĐÊM HỘI DIỄN THÁNH CA
19 giờ: giao lưu và phát quà
19 giờ 30: chương trình thánh ca
21giờ 30: trao cờ luân lưu.
22 giờ: kết thúc

CHƯƠNG TRÌNH PHÂN CHIA
1. Hợp xướng “ vinh danh Thiên Chúa”
2. Múa: “Tiếng chuông ngân” - Mẹ Thiên Chúa.
3 Hợp ca “Niềm vui dâng cao” - Tân Châu
4. Hợp xướng: “Đêm vĩ đại” - Thánh linh
5. Múa: “tiếng hát Thiên Thần” - Thiếu nhi Thanh Xuân
6. Đồng ca: “Bầu trời bêlem” - Anphong
7. Múa “vui lên sion”- Châu Thủy
8. Múa: “trời cao” - Thiếu nhi Thanh Xuân
9. Hoạt cảnh: “Giáng sinh” - Fatima
10 Đồng ca: “Kinh cầu Giáng sinh” - Mẹ Thiên Chúa
11 Múa: “Ngôi sao lạ” - Tân Châu
12. Đơn ca “Khúc ca Noel” - Fatima
13. Vũ khúc: “Lời chúc Giáng sinh” - Thánh Linh
14. Đồng ca: “Đêm đông tuyết rơi” - Fatima
15. Múa: “Vì sao trên trời” - Anphong
16. Hợp xướng: “Vị cứu tinh” - Châu Thủy
17 Song ca: “Mùa đông năm ấy” - Fatima
18. Hợp xướng: “Vào một đêm đông”
19. Vũ khúc: “Ông Noel giáng trần” - Fatima
20. Bài ca kết thúc: Khúc ca tạ ơn Chúa - Các Giáo Xứ

Đôi dòng lịch sử về giáo xứ Fatima:

Sông Dinh Suối Kiết là khu rừng thiêng nước độc dọc theo tỉnh lộ 720 khoảng 18 cây số nằm ở mạn nam tỉnh Bình Thuận, là một phần của chiến khu D, thuộc tỉnh Bình Tuy lúc bấy giờ, không người lui tới.
Sau biến cố lịch sử năm 1975 tuyến đường sắt bắc nam được nối lại, một số công nhân được đưa về để phục vụ các ga Sông Dinh và Suối Kiết, nhờ có tuyến đường sắt nên một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn đổ về tìm kế sinh nhai, bằng cách săn bắt thú rừng và làm nghề mây tre lá. Trong đó có một số gia đình giáo dân Công Giáo thuộc các Giáo Xứ: Tân Châu, Đông Hà, Bồ Câu Trắng nay là Giáo Xứ Thánh Linh.

Khoảng năm 1978_1982 do thiên tai, hạn hán làm mất mùa toàn miền nam lâm vào cảnh thiếu lương thực. Nên nhà nước đã mở ra một chính sách gọi là kinh tế bắt buộc, để dãn ra một số dân nhàn rỗi ở các vùng thành thị đưa về nông thôn để lao động tìm kế sinh nhai. Trong đó vùng Căn Cứ 6, Sông Dinh, Suối Kiết là một trong số những vùng trọng điểm của tỉnh Thuận Hải lúc bấy giờ. Vì vậy trong số dân được đưa đi vùng kinh tế bắt buộc đó có một số gia đình giáo dân Công Giáo thuộc các Giáo Xứ: Thanh Xuân, Vinh Tân, Vinh Thanh, Tân Lý, Cù Mi, v.v… được đưa về vùng đất nầy để tìm kế sinh nhai. Thế là hạt giống đức tin được gieo vãi nơi vùng đất xa xôi hẻo lánh ấy.

Từ đó đến năm1993, một số dân ở các vùng lân cận đổ về tìm kế sinh sống gọi là kinh tế tự do. Kẻ đến người đi vì do nạn sốt rét rừng hoành hành, giao thông và phương tiện đi lại quá khó khăn, thuốc men thì thiếu thốn. Đặt biệt đối với một số gia đình giáo dân Công Giáo giữ ngày Chúa Nhật và lãnh nhận các bí tích phải đi bộ 40 đến 50 cây số mới đến được các Giáo Xứ lân cận như: GX Tân Châu, GX Tánh Linh thuộc Giáo Phận Phan Thiết hoặc GX Long Thuận, GX Đồng Tâm, GX Hiệp Lực Thuộc Giáo Phận Xuân Lộc.

Trong chiều hướng phát triển xã hội, các thôn thuộc vùng giáo xứ mỗi ngày một gia tăng về dân số. Phần lớn là anh chị em Hội thánh Tin Lành chiếm ½ tỷ lệ.