LẠNG SƠN - Một niềm vui lớn đối với những anh chị em giáo dân đang sinh sống tại thị trấn Đồng Mỏ, thuộc phần diện tích của giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, khi lần đầu tiên từ trước đến nay, Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh đã được cử hành.

Xem hình ảnh

Thị trấn Đồng Mỏ nằm giữa một vùng núi non trùng điệp, cách Tòa Giám mục Lạng Sơn khoảng gần 40km. Tuy cả khu Đồng Mỏ giờ chỉ có trên dưới 10 giáo dân nhưng từ lâu vùng đất này luôn nhận được sự quan tâm của Tòa Giám mục giáo phận, mỗi mùa hè có các em thiếu nhi về Nhà chung để học hỏi Giáo lý và sinh hoạt. Đời sống đức tin của bà con giáo dân qua dòng thời gian không bị mai một, giữa nơi thị trấn nghèo của vùng sơn cước, vẫn luôn ánh lên niềm Tin và Hy vọng, về một sự hồi sinh của hạt giống Tin Mừng, vốn được gieo rắc từ rất nhiều năm qua.

Vào lúc 14h00 chiều ngày 25 tháng 12, anh chị em giáo dân tại Đồng Mỏ đã quy tụ về nhà một người giáo dân để chuẩn bị cầu nguyện và tham dự Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Từ mấy ngày trước, đã có hai hang đá nhỏ xinh xắn được dựng lên ở đây. Ông Giuse Nguyễn Xuân Truyền, một giáo dân ở khu Đồng Mỏ cho biết: “Tuy số giáo dân ở Đồng Mỏ giờ đây quá ít ỏi, chỉ có vài gia đình, nhưng mọi người vẫn ý thức và nhất là chỉ dạy cho con em mình biết giữ căn tính người Công giáo đã được in dấu trong tâm hồn (…). Giáng sinh năm nay có Thánh lễ được cử hành ở chính khu này làm cho bà con giáo dân hết sức vui mừng. Mọi người hồ hởi cùng nhau chuẩn bị các hang đá, các bài thánh ca và ôn lại cả nghi thức để chuẩn bị tham dự thánh lễ”.

Thánh lễ diễn ra trong khung cảnh trang trọng nhưng thật ấm cúng trong một căn nhà nhỏ của giáo dân. Không chỉ có anh chị em tại Đồng Mỏ nhưng có thêm một số giáo dân từ các vùng lân cận như Thái nguyên, và từ giáo xứ Chính Tòa, giáo xứ Mỹ Sơn, đặc biệt, có những anh chị em lương dân cũng tới tham dự và chia sẻ niềm vui, làm cho bầu khí Giáng Sinh càng thêm rộn ràng và thánh lễ thêm phần sốt sắng. Trước Thánh lễ, mọi người lãnh nhận Bí tích Giải Tội, như một khởi đầu mới cho đời sống mới chan chứa hồng ân của Hài Nhi Giêsu – Ngôi Lời nhập thể.

Cha Giuse Lương Văn Long (Cssr) chủ sự thánh lễ. Ngài đã chia sẻ những nét căn bản trong mầu nhiệm của Giáo hội, cũng như niềm tin của người Công Giáo. Ngôi Lời nhập thể đã đem đến sự giải thoát, niềm bình an và hy vọng, mở ra một trang mới trong lịch sử nhân loại, làm cho con người được bước đi trong ân sủng của Thiên Chúa.

Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh lần đầu tiên được cử hành tại Đồng Mỏ, đã mở ra một khởi đầu mới, một ý nghĩa mới đầy niềm vui với anh chị em giáo dân nơi đây. Với ơn phúc của Chúa Hài Đồng, mọi người hăng say bước vào đời sống mới, giữ vững niềm tin Kitô và làm chứng cho Tình Yêu Nhập Thể trong mọi hoàn cảnh sống, bằng chính đời sống thường nhật của mình.