PHAN THIẾT - Hôm nay ngày 13.1.2011, ngày hành hương đầu năm mới. Hàng ngàn người về bên Mẹ TàPao. Trời thật đẹp, một màu ngát xanh đại ngàn. Gió nhẹ dịu mát trong lành. Nắng lên, bầu trời ngập nắng vàng giữa không gian mênh mông của núi rừng.

Xem hình ảnh

Giữa tuần tĩnh tâm năm, linh mục đoàn Giáo phận Phan thiết từ sáng sớm cùng hành hương đến với Mẹ TàPao hiệp dâng thánh lễ.

Đoàn đồng tế hơn trăm linh mục và hai giám mục tiến lên lễ đài. Đội kèn Giáo xứ Vũ Hoà tấu vang khúc ca tán tụng Mẹ. Ca đoàn tổng hợp các Giáo xứ Hạt Đức Tánh hoà vang ca nhập lễ.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống ngỏ lời với cộng đoàn hành hương.

Trong niềm bình an của Chúa Kitô xin được hân hạnh cùng với Đức Cha Nicolas tiền bối, cùng với Đức Cha Giuse giám mục GP Phát Diệm, linh mục đoàn Phan thiết và các linh mục hành hương gởi đến quý tu sĩ và cộng đoàn lời chào mừng rất đặc biệt của thánh lễ sáng nay.

Đặc biệt vì thánh lễ diễn ra giữa lòng tuần tĩnh tâm của các Linh mục Phan thiết. Rất đông đảo các linh mục, hầu hết thuộc linh mục đoàn giáo phận Phan Thiết, cộng với một số linh mục trong những giáo phận liên hệ, giáo phận bạn vẫn có thói quen đến với Đức Trinh Nữ Maria tại vùng núi rừng Tàpao mỗi ngày 13 hàng tháng. Nét đặc biệt thứ hai, là hôm nay có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, GM giáo phận Phát Diệm, ngài đang giảng phòng cho các linh mục Giáo phận Phan Thiết và chia sẽ Lời Chúa cho anh chị em, hôm nay cùng về đây để chia sẻ niềm tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria với cộng đoàn chúng ta. Đây là một niềm vinh hạnh rất lớn cho Trung tâm hành hương Tàpao. Quê hương của ngài ở Xuân lộc. Vì thế, xin anh chị em Giáo phận Xuân lộc cùng cộng đoàn dành cho ngài một tín hiệu reo vui! (vỗ tay).

Và đặc biệt nữa, đây là ngày hành hương đầu năm gắn liền với sự hiện diện của linh mục đoàn, cũng có thể coi như ngày hành hương của các linh mục thuộc giáo phận Phan Thiết. Xin hòa chung những tâm tình tạ ơn cũng như những thao thức của nổi lòng kêu khấn. Tất cả đều là tâm tình của những người con dành cho Đức Mẹ Tại Tàpao. Xin Đức Mẹ chúc lành và xuống ơn đầy tràn để mỗi người biết sử dụng ơn của Đức Mẹ mà vươn lên trong đời sống thánh đức.

Thánh lễ này, với sự hiện diện của linh mục đoàn, với sự hiện diện của các giám mục cũng như sự hiện diện của đông đảo quý ông bà anh chị em sẽ làm nên tinh thần sốt sắng, gắn bó với Đức Trinh Nữ Maria. Xin Mẹ cũng chuyển cầu cho mỗi người muôn phúc lành. Giờ đây, chúng ta bước vào Thánh lễ với tất cả tâm tình, với trái tim yêu mến của mình, xin Đức Mẹ cũng chuyển cầu để mỗi người cũng có được một bước sống nhẹ nhàng trong hướng đi tương lai.

Đức Cha Giuse Nguyễn Năng giảng lễ.

Kính thưa quý Cha, quý Tu sĩ và toàn thể quý Ông bà anh chị em!

Hàng tháng, anh chị em hành hương về bên Đức Mẹ Tàpao. Hôm nay là một ngày hành hương đặc biệt, nhân dịp đầu năm mới chúng ta đến đây để cầu nguyện cho sự bình an, cầu nguyện để xin Chúa chúc lành cho chúng ta sống một cuộc đời an lành hạnh phúc. Trong ngày đầu năm chúng ta cầu chúc cho nhau được hạnh phúc. Năm mới 2011 đã bắt đầu, và chỉ còn 3 tuần nữa, chúng ta mừng tết của dân tộc. Chúng ta cầu chúc cho nhau một năm mới bình an và hạnh phúc. Chúng ta cầu chúc và hy vọng cuộc sống của mỗi người được bình an và hạnh phúc. Chúng ta cứ việc cầu chúc, chúc càng nhiều càng tốt, nhưng lời cầu chúc của chúng ta không có gì là bảo đảm. Chúng ta cũng nỗ lực với hoạt động của mình để xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc, nhưng hoạt động của con người cũng không có gì là bền vững, bao nhiêu những bấp bênh, những rủi ro, những bất ổn xảy đến rình rập chúng ta từng ngày. Chúng ta nỗ lực kiến tạo xây dựng hòa bình, nhưng rồi chính con người ra tay phá hủy hòa bình mà mình đã kiến tạo. Chính vì vậy mà hôm nay, chúng ta về bên Mẹ để cầu nguyện với Đức Mẹ và trao phó cho Đức Mẹ cuộc đời của mỗi người chúng ta, cuộc đời của gia đình chúng ta, cuộc sống của Giáo hội, của giáo phận Phan Thiết và của quê hương Việt Nam cũng như tất cả của mọi người trên thế giới. Chúng ta cầu nguyện là bởi vì chúng ta biết rằng, chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban phúc lành bình an cho chúng ta.

Trong bài đọc thứ nhất, Môsê mời gọi chúng ta cầu nguyện cùng với ông: “Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ cho chúng ta. Nguyện xin Chúa ghé mắt và ban bình an cho chúng ta”. Vâng, chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng ban bình an. Và trong mùa Giáng sinh mới đây, chúng ta chúc tụng Chúa Giêsu là sự bình an, Ngài chính là hòa bình của nhân loại. Bởi vì chính Chúa Giêsu là Đấng giao hòa đất với trời, giao hòa con người với nhau. Chính Chúa Giêsu là nguồn ân sủng và chân lý, và nếu chúng ta bước theo Chúa Giêsu, cuộc đời chúng ta sẽ được bình an và hạnh phúc. Nhưng Thiên Chúa ban ân sủng, bình an và hạnh phúc qua bàn tay của Đức Mẹ.

Trong bài đọc thứ hai, thánh Phaolô nói: “Khi tới thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con của mình tới sinh làm con của một người phụ nữ”. Và trong bài Tin mừng, chúng ta cũng thấy Chúa Giêsu sinh ra nằm trong máng cỏ, chính là con Đức Maria. Và chúng ta ca ngợi Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa bởi vì Đức Giêsu là Thiên Chúa thật. Chúng ta ca ngợi, tuyên xưng Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa đó là một cách chúng ta tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa thật. Khi cử hành Thánh lễ dâng kính Mẹ Thiên Chúa, ta ý thức về địa vị và vai trò của Đức Mẹ trong lịch sử cứu độ. Chúng ta ca ngợi và tạ ơn Mẹ bởi vì Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu là nguồn mạch của mọi ân sủng. Chúng ta yêu mến Chúa Giêsu thì đồng thời chúng ta cũng yêu mến Đức Mẹ. Chúng ta tôn thờ Chúa Giêsu thì chúng ta cũng tôn kính Đức Mẹ. Ai tin tưởng, trao phó cuộc đời cho Chúa Giêsu thì đồng thời cũng phó thác cuộc đời của mình cho Mẹ. Chính vì vậy, hôm nay anh chị em đến đây, chạy đến với Đức Mẹ, chúng ta hãy cầu nguyện, xin Đức Mẹ ban hòa bình cho thế giới, xin Đức Mẹ ban cho mọi người chúng ta được sống trong bình an hạnh phúc, được sống cuộc đời yêu thương hiệp nhất, xin Đức Mẹ ban cho mọi người biết đón nhận Tin mừng cứu độ mà Chúa Giêsu qua Mẹ đã mang đến trong trần gian này. Anh chị em cầu nguyện để xin Đức Mẹ ban bình an và hạnh phúc, nhưng hạnh phúc này không phải là thứ dễ dãi, giống như người ngồi chờ sung rụng, và hạnh phúc này cũng không phải là thứ mau qua, vắn vỏi và hời hợt. Hôm nay lời Chúa mời gọi anh chị em hãy nhìn lên Đức Mẹ, chúng ta cầu nguyện với Mẹ nhưng đồng thời chúng ta cũng chiêm ngắm Đức Mẹ. Đức Mẹ được ca ngợi là người hạnh phúc bởi vì chính Mẹ là người đã lắng nghe và tuân giữ lời Chúa. Tin mừng nói rằng: Đức Mẹ hằng ghi nhớ tất cả những sự kiện trong cuộc đời của Chúa Giêsu và suy đi nghĩ lại trong lòng. Có một lần, một người phụ nữ đã khen Chúa Giêsu: “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho thầy bú mớm”, Chúa Giêsu đã trả lời: “Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì hạnh phúc hơn”. Không phải Chúa Giêsu chối từ hạnh phúc cao cả của Đức Mẹ, đấng đã sinh ra mình, nhưng Chúa Giêsu muốn ca ngợi Đức Mẹ có phúc không phải chỉ vì đã sinh ra Người về mặt thể lý, về mặt nhân loại, nhưng Đức Mẹ còn có phúc hơn nữa vì Đức Mẹ hơn ai hết là người đã lắng nghe và giữ lời Thiên Chúa. Chính bà Elisabet đã ca ngợi Đức Mẹ: Em là người phúc, bởi vì em đã tin.

Chúng ta đừng tưởng lầm rằng cuộc đời của Đức Mẹ không có sóng gió khổ đau. Cuộc đời của Mẹ đầy những biến cố thương đau: Đức Mẹ cùng với thánh Giuse phải đối diện với những cảnh nghèo, với những cuộc đời lao động vất vả. Và như chúng ta thấy, sinh con ra trong hang đá Bêlem, không biết mấy ai trong chúng ta đã sinh con của mình ra trong một hang đá như Đức Mẹ chưa? Rồi cuộc đời của Đức Mẹ cũng phải di tản sang bên đất Aicập, cuộc đời chạy loạn, bởi vì Chúa Giêsu đã trở thành đối tượng của sự truy lùng. Đức Mẹ cũng đã trải qua sự đau đớn đứt ruột khi lạc mất con trong đền thờ. Và nhất là trên con đường Thánh giá, lòng Đức Mẹ tan nát bởi vì chứng kiến cuộc khổ nạn thương đau của con mình. Cuộc đời của Đức Mẹ là như vậy: sóng gió, khổ đau, thánh giá. Nhưng cho dẫu sóng gió và khổ đau, cuộc đời của Đức Mẹ vẫn bình an, vẫn vững vàng và hạnh phúc, là bởi vì Đức Mẹ tin vào lời Chúa. Đức Mẹ cảm nhận được niềm hạnh phúc sâu xa trong tâm hồn bởi vì Đức Mẹ bám vào Chúa. Chúng ta từng kinh nghiệm về cuộc đời đổi thay, không có gì vững vàng. Cuộc sống càng văn minh hiện đại thì xem ra lại càng có nhiều bất ổn. Và chỉ có người nào thực hành lời Chúa, người ấy mới là kẻ vững vàng, giống như người xây nhà trên đá tảng. Cuộc đời dĩ nhiên có những vất vả, khổ đau và thánh giá. Nếu ta không có một điểm tựa vững chắc thì dòng thác lũ của cuộc đời sẽ cuốn trôi chúng ta đi. Và quả thực là bao nhiêu người đã bị thác lũ cuốn trôi, bởi vì không có điểm tựa vững chắc. Người ta cậy dựa vào tiền bạc, vào địa vị và quyền cao chức trọng, nhưng tất cả đều qua đi với cuộc đời, và cuộc đời của họ đã bị cuốn trôi. Chỉ có những ai tin và bám vào lời Chúa, tựa như người khôn xây nhà trên đá tảng, cuộc đời người ấy vẫn bình an và hạnh phúc, cuộc đời của họ vẫn tồn tại giữa muôn ngàn sóng gió.

Anh chị em thân mến, có nhiều người tin vào Đức Kitô, nhưng không phải mọi Kitô hữu đều cảm nhận được niềm hạnh phúc khi đi theo Đức Kitô. Chúng ta sống trong Giáo hội nhưng không phải ai cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được sống trong Giáo hội, được sống bằng lời Chúa. Nhiều người cảm thấy sống theo lời Chúa như một gánh nặng, họ cảm thấy đi theo Đức Kitô là điều mất tự do, là điều gò bó, không được sống theo ý riêng của mình. Không, thưa anh chị em, Đức Kitô đến không lấy mất của chúng ta một điều gì hết. Chúa Kitô không làm hạn chế tự do của chúng ta, trái lại, Ngài làm cho chúng ta sống tự do hơn, sống xứng đáng với phẩm giá của con người nhiều hơn. Theo Đức Kitô, cuộc đời của chúng ta có ý nghĩa hơn, và sống theo lời Chúa, cuộc đời của ta sẽ được bình an và hạnh phúc. Anh chị em hãy hãnh diện bởi vì mình là người Kitô hữu, hãy hãnh diện và vui mừng bởi vì mình được biết Chúa và được theo Chúa, hãy hạnh phúc bởi vì được sống trong lòng Giáo hội, và anh chị em hãy tín nhiệm vào Chúa và nhờ sự tín nhiệm đó, anh chị em can đảm sống theo lời Chúa.

Thưa anh chị em, ngày hành hương hôm nay, đặc biệt bởi vì có sự hiện diện của Linh mục đoàn trong giáo phận, các Linh mục đang tham dự Tuần Tĩnh Tâm Năm, cũng hành hương về đây bên Đức Mẹ, để cầu nguyện cho giáo phận, và cùng chiêm ngắm cuộc đời hạnh phúc của Đức Mẹ. Anh chị em hãy cầu nguyện với Đức Mẹ là Nữ Vương các Thánh Tông Đồ để các Linh mục cũng sống cuộc đời hạnh phúc như Đức Mẹ. Các Linh mục hạnh phúc không phải bởi vì quyền cao chức trọng, không phải bởi vì mình có địa vị ở trên những người khác, cũng không phải vì cuộc đời Linh mục có nhiều bổng lộc vật chất, nhưng Linh mục hạnh phúc bởi vì cảm nhận tình yêu của Chúa dành cho riêng mình. Chỉ có những người nào cảm nhận được tình yêu và sống cho tình yêu, dấn thân cho tình yêu, người ấy mới là kẻ hạnh phúc. Các Linh mục được Chúa yêu thương và tuyển chọn để trở thành bạn hữu của Chúa, sống thân mật với Chúa, và để tham dự và sứ mạng của Chúa. Các Linh mục hạnh phúc bởi vì đã chọn Chúa làm gia nghiệp của mình, và có Chúa là có tất cả. Linh mục hạnh phúc là bởi vì đã dâng hiến trái tim của mình cho tình yêu Chúa, và bởi vì chỉ có tình yêu Chúa mới thực sự làm đầy mọi khao khát của con người. Chắc chắn đã hơn một lần, các Linh mục của anh chị em đây đã có những cảm xúc cao độ trào dâng, bởi vì đã cảm nhận được niềm hạnh phúc của người tông đồ. Cảm xúc cao độ đôi khi đã biến thành những giọt nước mắt tuôn trào. Nhưng cũng không ít lần hạnh phúc ấy bị phai nhạt theo dòng thời gian, tuổi tác lớn dần theo năm tháng, hoặc là sức nặng của công việc mục vụ, hay là những khó khăn trong các mối tương giao với cộng đoàn Dân Chúa, hoặc những thất bại hay hiểu lầm, cả những yếu đuối và sức ỳ của thế xác nữa. Tất cả đều có thể làm giảm bớt niềm vui tận hiến và ngọn lửa nhiệt tình dấn thân trong cuộc đời của các Linh mục. Chính vì vậy, những ngày tĩnh tâm và cuộc hành hương hôm nay về bên Mẹ, chính là để hâm nóng lại niềm hạnh phúc của người tông đồ dấn thân đi theo Chúa. Bởi lẽ chỉ có người tông đồ nào hạnh phúc mới có thể dấn thân trọn vẹn cho sứ mạng tông đồ của mình, chỉ có người nào thực sự hạnh phúc trong đời sống Linh mục mới có sức làm tỏa lan niềm vui theo Chúa cho anh chị em mình, và chỉ có người nào hạnh phúc trong tình yêu Chúa và vì yêu Chúa mà dám hy sinh tất cả cho tha nhân thì sứ vụ của người ấy mới có sức thuyết phục. Bởi vì rốt cuộc chỉ có tình yêu mới đáng tin. Thưa anh chị em, trong ngày hành hương đầu năm mới, chúng ta phó dâng giáo phận, Giáo hội, cũng như đất nước Việt Nam này cho Đức Mẹ. Xin Mẹ chúc lành cho tất cả, cách riêng cho các mục tử, cho mọi giáo xứ, mọi gia đình và mọi tín hữu, anh chị em hiện diện cũng như vắng mặt. Trong niềm vui của ngày hành hương đầu năm, xin cầu chúc cho tất cả mọi người được dồi dào hạnh phúc trong ân sủng và tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu. Amen.

Cuối thánh lễ, Đức cha Giuse làm phép nước và ảnh tượng cho cộng đoàn.

Cha trưởng ban Trung tâm Thánh mẫu Tàpao thông báo ngày hành hương đầu năm mới Âm Lịch vào ngày 11 Tết (Chúa nhật,13/2/2011), cám ơn và chúc Tết quý Đức Cha quý Cha quý Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hành hương luôn chan hòa ân sủng Thiên Chúa, một năm mới được mọi sự tốt lành.

Sau phép lành của ĐGM, nhiều đoàn hành hương tiếp tục lên núi viếng thánh tượng Đức Mẹ TàPao.

Đức Mẹ chính là thầy dạy đức tin và lòng yêu mến. Tin và yêu giống như đôi cánh giúp cho Mẹ bay lên rất cao, lên tới Thiên Chúa.Tin và yêu giống như dòng thác nước. Càng gặp đập ngăn cản càng dâng lên cao. Càng dâng lên cao sức mạnh càng tăng. Và khi đổ ào xuống sẽ phát sinh công hiệu lớn. Tin và yêu giống như chiếc chìa khóa có thể mở được cánh cửa khó mở nhất. Mở được cả cánh cửa nước trời, mở được cả tâm hồn của Thiên Chúa.

Hãy lắng nghe những lời giáo huấn của Đức Mẹ và hãy noi gương giáo dục của Đức Mẹ để sống tốt lành và thánh thiện hơn.