Tòa Thánh: Đầu tư vào trẻ em nhằm xóa bỏ đói nghèo

New York (Zenit.org). - Quan Sát Viên Thường Trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc khẳng định rằng phương tiện hiệu quả để nhổ tận gốc nghèo đói là đầu tư vào sức khoẻ và sự phát triển của trẻ em.

Đức Tổng Giám Mục Francis Chullikatt tuyên bố điều này trong bài diễn văn hôm thứ Sáu trước phiên họp lần thứ 49 của Ủy ban Phát triển Xã hội của Hội Đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc. Chủ đề của cuộc họp là "Xóa Bỏ Nghèo Đói".

Vị giám mục khẳng định rằng "các thế hệ trẻ em và giới trẻ tương lai là thực tế tốt nhất và phương tiện duy nhất để khắc phục các vấn đề xã hội và kinh tế".

Ngài cho hay thêm: "Nghèo đói không phải do có quá nhiều trẻ em, nhưng là do đầu tư và hỗ trợ quá ít cho sự phát triển của trẻ em".

Đức Tổng Giám Mục nhận xét: "Lịch sử con người dạy chúng ta rằng nếu có sự đầu tư đầy đủ cho trẻ em, chúng sẽ trưởng thành để rồi đóng góp vượt trên những gì chúng đã nhận được, bằng cách này sẽ làm nâng cao mức sống của tất cả mọi người". Ngài nói thêm: "Bàn tay mạnh mẽ và khối óc có khả năng của chúng sẽ nuôi người đói, chữa người bệnh, và xây dựng nhà cửa cho người vô gia cư".

Đức Tổng Giám mục Chullikatt khẳng định: "Thăng tiến nền văn hóa mở ra cho sự sống và dựa vào gia đình là nền tảng để nhận thức được đầy đủ tiềm năng và sự phát triển đích thực của xã hội cho cả hôm nay và mai sau".

Ngài lưu ý rằng "trong khi các nhà hoạch định chính sách thường tuyên bố rằng dân số tăng trưởng gây bất lợi cho phát triển, thực tế là những nơi tăng trưởng kinh tế đã gia tăng, nó thường đồng hành với sự gia tăng dân số".

Đức Tổng Giám Mục cảnh báo: "Trong các khu vực đã phát triển, chúng ta đang chứng kiến dân số suy giảm và lão hóa, nhiều quốc gia đang phải chật vật duy trì các dịch vụ xã hội và tăng trưởng kinh tế khi mà tỷ lệ người lao động trên số người không lao động sụt giảm".

Ngài cho hay thêm: "Trong các khu vực đang phát triển, chúng ta đang chứng kiến một sự suy giảm chưa từng có tỷ lệ về khả năng sinh sản trên số sinh sản - một sự suy giảm thường biện hộ như là phương tiện tốt nhất để đạt đến phát triển. Tuy nhiên, nhiều quốc gia trên thế giới đang phát triển hiện nay có nguy cơ phát triển già nua trước khi họ phát triển giàu có".

Đức Tổng Giám Mục khẳng định: "Trung tâm của phát triển chính là công nhận phẩm giá của con người và đảm bảo tôn trọng đầy đủ phẩm giá bẩm sinh của con người và các quyền cơ bản". "Điều này đòi hỏi các hình thức canh tân của sự hợp tác và sự cam kết dứt khoát hơn của tất cả mọi người".

Đức Tổng Giám Mục Chullikatt quả quyết: "Phát triển không thể chỉ được đo lường về mặt tăng trưởng kinh tế và xóa bỏ nghèo đói không thể chỉ dựa trên kết quả kinh tế đo lường được. Thay vào đó, phát triển đích thực đòi hỏi nuôi dưỡng sự phát triển của mỗi con người và toàn thể nhân loại".