MỸ LỘC: cùng với truyền thống lễ hội của người Việt trong những ngày đầu xuân mới, sáng ngày 18/2/2011 (ngày 16 âm lịch), giới gia trưởng các giáo họ (Tiên Lục, Hòa An, Yên Cư, Sàn và Mỹ Lộc) thuộc giáo xứ Mỹ Lộc (Ba Họ) - giáo phận Bắc ninh tập trung về giáo họ Sàn gặp gỡ và chia sẻ với nhau những vui buồi sướng khổ trong năm 2010 vừa qua, và vạch ra đường hướng sinh hoạt trong năm mới Tân Mão này.

Xem hình ảnh

Hiện nay, giới gia trưởng (hội gia trưởng) hiện diện ở hầu hết các xứ họ trong giáo phận Bắc ninh. Có thể nói, giới gia trưởng trong giáo phận Bắc ninh đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống gia đình và là cách tay đắc lực của các cha xứ. Noi gương thánh Giuse bổn mạng, các anh em trong giới gia trưởng âm thầm gìn giữ và lưu truyền đức tin cho con cái trong các gia đình.

Trong các sinh hoạt của xứ họ, giới gia trưởng làm rất nhiều công việc âm thầm mà hầu như không ai biết đến như: trông giữ xe và gìn giữ trật tự trong các ngày lễ, trang trí trong các dịp lễ trọng, xây dựng nhà thờ và nhà xứ….

Theo nội quy của giới gia trưởng trong giáo phận Bắc ninh, hàng tuần các nhóm gặp gỡ nhau chia sẻ Lời Chúa, chia sẻ kinh nghiệm sống và cùng nhau cầu nguyện; các ngày thứ tư đầu tháng chầu Thánh Thể và làm việc lành kính thánh Cả Giuse.

Ngoài ra còn nhiều việc lành phúc đức khác mà giới gia trưởng đã và đang làm: thăm viếng bệnh nhân, viếng xác và cầu nguyện cho người qua đời, giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn hoạn nạn, tích cực giúp đỡ các gia đình có việc hiếu cũng như hỉ…

Sáng hôm nay, giới gia trưởng giáo xứ Mỹ Lộc gặp gỡ nhau trong tình huynh đệ để chia sẻ vui buồn, hy vọng và quyết tâm cùng nhau noi gương thánh Cả Giuse trong đời sống gia đình cũng như xứ họ. Đặc biệt, các anh em trong giới gia trưởng cùng nhau tham dự thánh lễ cầu nguyện cho các thành viên đã qua đời và cầu bình an cho bản thân, gia đình và xứ họ trong năm mới.

Xin thánh cả Giuse luôn cùng đồng hành và cầu bầu cho các thành viên giới gia trưởng để họ xứng đáng là những mẫu gương mẫu mực trong các gia đình và xứ họ.

Đôi nét về giáo xứ Mỹ Lộc (giáo xứ Ba Họ):

Mỹ Lộc là một trong giáo xứ truyền thống và cổ nhất của giáo phận Bắc Ninh, được thành lập thời kỳ đức cha Colomer Lễ (1883-1902). Hiện nay giáo xứ Mỹ Lộc có gần 4000 nhân danh và bao gồm 6 họ đạo (họ nhà xứ Mỹ Lộc, Tiên Lục, Yên Cư, Hòa An, Sàn và Đình Quynh hay còn gọi là Bố Hạ), nằm ở cả hai bên bờ Sông Thương thuộc vùng trung du và miền núi huyện Lạng Giang, Tân Yên, Yên Thế của tỉnh Bắc Giang, và một số xã trong huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn, cách tòa giám mục Bắc ninh 45 Km về hướng Đông Bắc.

Người dân giáo xứ Mỹ Lộc chủ yếu là những người nông dân chất phác và họ không nhớ chính xác được Tin Mừng đã được gieo vào mảnh đất này từ bao giờ. Tuy nhiên, giáo xứ Mỹ Lộc đã có một vị đầu mục là Nguyễn Văn Mật (Giuse Mật) trong danh sách 100 vị đầu mục tử đạo tại cổng thành Bắc ninh ngày 4 tháng 4 năm 1862, điều này chứng tỏ người dân Mỹ Lộc đã đón nhận Tin Mừng trước đó rất lâu rồi. Theo những suy luận bình thường thì rất có thể Tin Mừng được gieo vào vùng đất Mỹ Lộc mang dấu ấn của các thừa sai Dòng Tên. Bởi vì giáo xứ Ba Họ ngày xưa chỉ có ba họ đạo là Mỹ Lộc, Tiên Lục và Sàn, trong đó hai vị thánh Dòng Tên nổi tiếng là Inhaxiô và Phanxicô Xaviê được đặt làm bổn mạng của hai giáo họ Mỹ Lộc và Sàn, điều này cho thấy giáo xứ Mỹ Lộc có cái gì đó mang vết tích của các nhà truyền giáo Dòng Tên.

Máu vị tử đạo của giáo xứ Mỹ Lộc làm trổ sinh cho giáo phận Bắc ninh và giáo phận Lạng sơn 4 linh mục, và hàng chục nam nữ tu sĩ đang phục vụ trong và ngoài giáo phận Bắc ninh. Cây cổ thụ giáo xứ Mỹ Lộc không chỉ dừng lại ở hai bên bờ Sông Thương nhỏ bé thân yêu, mà đã trổ bông và vươn tới nhiều nơi khác trong cũng như ngoài nước. Cùng với làn sóng di cư trong biến cố chia đôi đất nước năm 1954, rất nhiều người con giáo xứ Mỹ Lộc đã rời bỏ quê hương đi vào miền Nam, sau đó một số đã sang định cư ở nhiều nơi trên thế giới. Cho dù đi bất cứ nơi đâu, nhưng những người con giáo xứ Mỹ Lộc vẫn luôn hướng về nơi chôn rau cắt rốn qua lời cầu nguyện hay về thăm quê hương trong các dịp lễ đặc biệt và các ngày lễ bổn mạng.

Trong suốt thời kỳ khó khăn thử thách, giáo xứ Mỹ lộc vẫn luôn duy trì đời sống đức tin qua các sinh hoạt đạo đức bình dân, hàng ngày mọi người vẫn đến nhà thờ cầu nguyện và viếng Mình Thánh Chúa 3 lần đều đặn, cử hành suy tôn Lời Chúa tại các nhà thờ trong các ngày Chúa Nhật và lễ trọng.

Ban hành giáo và các hội đoàn đóng vai trò rất quan trong trong việc gìn giữ và phát triển đức tin, các vị ban hành giáo như các cha xứ thay mặt đức giám mục giáo phận điều hành xứ họ, trông coi nhà thờ và nhà chung, tổ chức các sinh hoạt đạo đức bình dân trong các xứ họ như: chầu Thánh Thể, rước kiệu, ngắm đứng, dâng hoa….. Các cô tận hiến và các ông bà quản dạy kinh bổn, hát, trống trắc, dâng hạt, dâng hoa…., những hình thức sinh hoạt này rất hữu ích để duy trì và lưu truyền đức tin cho các thế hệ trẻ. Có thể nói, đức tin của người tín hữu nơi giáo xứ Mỹ Lộc nói riêng và nhiều khu vực khác ở miền Bắc nói chung được nuôi sống và lưu truyền qua các hình thức cầu nguyện và lễ hội.

Ngày nay, giáo xứ Mỹ Lộc đã có cha xứ trực tiếp coi sóc sau hơn 40 năm vắng bóng linh mục. Tuy nhiên, trước bối cảnh tục hóa và đa nguyên hóa, người trẻ trong giáo xứ Mỹ Lộc cũng như nhiều nơi khác trong giáo phận Bắc ninh đang phải đối mặt với những thách thức mới. Bởi vậy cha xứ, ban hành giáo, các hội đoàn cùng với các gia đình đang nỗ lực xây dựng lại giáo xứ sau những tháng ngày u ám và cùng nhau giáo dục giới trẻ để con em có thể đứng vững trước hoàn cảnh mới. Ước mong sao giáo xứ Mỹ Lộc mãi mãi giữ được truyền thống đức tin mà cha ông đã phảỉ đánh đổi bằng cả mạng sống mình. Nguyện xin Chúa qua lời cầu bầu của các thánh bổn mạng và vị tử đạo Giuse Nguyễn Văn Mật gìn giữ và chúc lành cho mọi người con giáo xứ Mỹ Lộc ở khắp mọi nơi.