Văn nghệ « Tình Xuân » TÂN MÃO của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể GXVN Paris

Chúa nhật 20.02.2011: sau khi đã dâng Thánh Lễ đầu xuân, Đoàn Kytô Vua, Thiếu Nhi Thánh Thể GXVN Paris đã cùng Cộng Đoàn vui xuân qua buổi VĂN NGHỆ « TÌNH XUÂN » TÂN MÃO.

Khung cảnh: Tết là một lễ hội quan trọng vào bậc nhất trong truyền thống văn hóa việt nam. Có trách nhiệm giáo dục thiếu nhi, năm nào Đoàn Kytô Vua, TNTT, cũng tổ chức tết, để các thiếu nhi sống tết một cách cụ thể, tết qua khía cạnh Lễ nghi của thánh lễ và tết qua khía cạnh hội vui của văn nghệ. Đặc biệt Tết Tân Mão 2011 năm nay, Văn Nghệ « Tình Xuân » độc đáo đã được thiết kế và thực hiện trong tinh thần khai mạc năm sinh nhật thứ 25 thành lập đoàn (1986-2011).

Ngay lối vào, hai bảng thông tin và chào mừng đã rõ rệt vồn vã đón tiếp: « Gia đình TNTT Mừng Năm Mới », « Chức mừng Tân Xuân ». Xuống cầu thang, mỗi lúc khung cảnh và bầu khí càng nhộn nhịp hơn. Cả không gian hành lang là không gian của phụ huynh với ba quầy hàng “ăn mặn », « ăn ngọt », « giải khát » và một quầy « bán vé ». Chung quanh nhộn nhịp và vui tươi với những lời chúc mừng: « Phụ huynh TNTT chúc mừng Năm Mới Tân Mão 2011 », « Ngày xuân hạnh phúc…Năm mới vinh hoa… », « Cung chúc…An khang… ». Với những bảng ghi tên các món ăn, nước uống, món chè, món đậu.

Vào trong, cả không gian rộng rãi, gồm nhà nguyện và hội trường, đã biến thành không gian văn nghệ. Trên bục sân khấu, một khung đỏ rất to, đập vào mắt mọi người với hai chữ vàng « Tình Xuân ». Chung quanh bục, người người, lớp lớp, thiếu nhi có, thanh niên có, trung niên có, lão niên có,…các khán thính giả, người đã yên vị tìm được chỗ tốt, người đứng, đi đi, lại lại, tìm chỗ.

Chương trình: Đi ra, đi vào, người ta nhìn thấy những bản chương trình giới thiệu nội dung buổi văn nghệ « Tình Xuân » với hai phần rõ rệt; Phần I: XUÂN với 9 mục: Múa lân, Lời mở đầu của cha tuyên úy, Hợp ca con mèo, Múa Mùa Xuân đến, Hợp ca Vui xuân, Kịch Sự tích con mèo và con cọp, Múa Chúc xuân, Múa Xuân mộng và Múa võ; Phần II: TÌNH với 7 mục: Kịch Trọng Thủy Mỵ Châu, Múa Anh cứ hẹn, Múa Liên khúc xuân yêu thương, Kịch Câu chuyện tình bạn, Múa Khúc xuân tình, Múa Em đi hội trăng rằm, Nhạc cảnh Chuyện hẹn hò.

Múa lân: Thời gian ồn ào tự nhiên biến đi, nhường chỗ cho tiếng trống nhịp múa. Một con lân xuất hiện, vui nhộn, nhảy nhót, vũ múa từ phải sang trái, rồi lên sân khấu. Tiếng vỗ tay, tiếng reo hò, khi to, khi nhỏ, theo nhịp điệu của trống và theo lối múa của Lân Tân Xuân.

Xem hình trình diễn văn nghệ của đoàn TNTT gx Việt Nam Paris

Lời mở đầu của Cha Tuyên Úy: Rồi tiếng vỗ tay ngừng, thiếng hò reo thôi. Lân đã đến phủ phục trước khán giả, bên bục vi âm. Một giọng trẻ trung trong trẻo phát ra « Xin cha tuyên úy cho Lời Mở Đầu ». Cha Đinh Đồng Thượng Sách tiến lên sân khấu. Ngài nhắc đến ý nghĩa của ngày Tết, đến xuân và tuổi trẻ, đến xuân TÂN MÃO. Rồi ngài đọc và cắt nghĩa cho các em mấy câu tục ngữ về MÈO: « Nói như rồng bay, Làm như mèo mửa ». « Con mèo, con mẻo, con meo, muốn ăn thịt chuột thì leo xà nhà ». « Có ăn nhạt mới thương đến mèo ». Ngài thông tin về trại sắp tới ở Château de Jambville kỷ niệm 25 năm thành lập Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Pháp hai ngày thứ bảy và chúa nhật, 2-3 tháng 7 năm 2011. Rổi kết thúc với lời chúc các em thiếu nhi và các bậc phụ huynh một buổi chiều Văn Nghệ vui vẻ và một năm mới hạnh phúc.

Lới giới thiệu chung về Văn Nghệ « Tình Xuân »: Tiếng vỗ tay cám ơn cha tuyên úy nhẹ dần theo ánh sáng rọi vào hai trưởng Thiên Ân và Nga đang tiến lên sân khấu. Thay đổi nhau, hai trưởng dẫn giải ý nghĩa Văn nghệ Tình Xuân hôm nay:

« Xuân đã về ! Dù ở hoàn cảnh nào, xuân về, tết đến, người dân việt nam ở hải ngoại vẫn nhớ và đón mừng xuân. Nhân dịp vui này, gia đình thiếu nhi cũng tụ họp xum vầy mừng xuân. Đúng thế, xuân đã về, xuân thể hiện tràn đầy sức sống, trời ấm áp, cảnh vật xinh tươi, đàn trẻ tung tăng vui vẻ với áo quần xinh. Một mùa xuân đầy những lá xanhđâm chồi. Tình yêu của mọi người cũng hé như bông hoa nở trong đầu xuân, đắm say hạnh phúc bên nhau.

Như muôn hoa đua tươi nở, lòng chúng ta cũng rộng mở. Xuân đem lại cho chúng ta niềm vui, xuân đem lại cho chúng ta hạnh phúc. Vì thế, chúng ta sẽ mừng xuân với chủ đề TÌNH XUÂN.

Kính thưa quý cha, quý sơ, quý phụ huynh, chiều hôm nay chúng ta sẽ hiểu biết thêm về tình yêu, không phải chỉ giữa hai người nam nữ, nhưng còn tình yêu Thiên Chúa, tình yêu Cha mẹ dành cho con cái, tình yêu bạn bè,…vân vân. Tất cả mọi khía cạnh sẽ được thể hiện qua những điệu múa, bài ca và những vở kịch thật hấp dẫn.

Và bây giờ, để bắt đầu chương trình, chúng con xin mời các em Dự Bị Ấu đến với chúng ta qua một bài hát thật dễ thương, bài hợp ca « Con mèo ».

Phần I: chương trình xoay quanh chủ đề XUÂN TÂN MÃO.

Về XUÂN, ba bài múa và một bài ca đã được trình diễn. Hợp ca « Vui Xuân » do các em Ấu nhi trình bày, vừa đơn sơ dễ thương, vừa lỗng lẫy vui tươi với những mầu sắc của ngày Tết.

Ba điệu múa chúc mừng năm mời do ba ngành trình diễn, khác nhau về biểu lộ, nhưng nhất trí về ý định chúc mừng: Múa « Mùa Xuân đến » do các em Ấu nhi, Múa « Xuân mộng » do các em Thiếu nhi và Múa « Chúc Xuân » do các em Nghĩa sỹ. Cả ba bài múa đều có nội dung kính chúc Ông bà, Cha mẹ và mọi khán giả một năm mới tốt đẹp, sức khỏe, sống lâu, thuận hòa, khang an, hạnh phúc, may mắn,…. Các em chúc cho hai cha tuyên úy được luôn dồi dào sức khỏe; Chúc cho các phụ huynh mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, tiền vô như nước; Chúc cho các thiếu nhi luôn hiếu thảo, học giỏi, nên người. Các em hy vọng và ước mơ cho con người, mọi người được tiến tới trên cuộc đời; cho mọi người được nhiều hy vọng và mộng lành.

Về TÂN MÃO, ngoài bài hợp ca của các em Dự Bị Ấu, còn có vở Kịch « Sự tích con mèo và con cọp » do các em Áu nhi trình diễn. Con mèo tuy nhỏ, nhưng lại là thầy con cọp, vì nó rất thông minh và mau lẹ.

Rồi để kết thúc phần I về Xuân Con mèo, các em nghĩa sỹ đã cống hiến khán thính giả một màn múa rất linh hoạt với nhiều động tác. Đó là màn Múa võ. Màn này đã khép lại phần I. Mọi người được mời giải lao, ra thưởng thức bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, mứt ngọt thơm, chả giò nóng, và bao nhiêu món khác: bánh ướt, bánh cuốn, bánh giò, bánh bèo, bánh cam, bánh khúc, bánh bột lọc,…cơm chiên thập cẩm, chả giò, chả lụa, hoành thánh chiên, gỏi cuốn, mì xào,…

Phàn II: chủ đề chuyển sang TÌNH

Về TÌNH, bốn màn múa, hai vở kịch và một nhạc cảnh đã được trình diễn. Nói đến tình, người ta hay nghĩ ngay đến tình yêu nam nữ. Cả 4 màn múa đều minh nhiên hay mặc nhiên, rõ rệt hay ẩn dụ diễn tả tình yêu này. Múa « Em đi hội trăng rằm » do các em Ấu nhi trình bày, diễn tả một tình yêu ngây thơ, vui vì được áo mới, quần mới; vui vì được đi vui Tết, được đi chợ Tết, được coi và nghe pháo nổ, được tham dự những hội hội xuân, được ngắm trăng xuân, xem hội trăng rằm. Múa « Khúc xuân tình » do các em Thiếu nhi diễn tả, nói lên cái lạnh lẽo của cuối đông và cái ấm áp của đầu xuân, nhất là ấm áp tâm tình. Điệu múa và hát «Liên khúc Xuân Yêu thương » do các em Thiếu nhi trình diễn, là một màn mô tả tình yêu ban đầu yêu thương, một tiếng yêu thương chân thành, phát sinh từ lòng chân thành, là nghĩa cho lòng chung thủy tào khang, là nền tảng cho đức hòa thuận vợ chồng, là dường cột cho sự cư xử ngũ thường gia đình, là căn bản của giáo dục tình yêu con cái của cha mẹ. Dáng múa « Anh cứ hẹn » do các em nghĩa sĩ trình bày, nhắc cho thanh nam thanh nữ nhớ đến ngày Lễ tình yêu, ngày La Saint-Valentin, ngày tình nhân, ngày thế giới tình yêu.

Kịch « Trọng Thủy Mỵ Châu » do các em Thiếu Nhi trình diễn, nói lên cái tình yêu ngây thơ của nam nữ, chen lẫn với tình yêu cha mẹ, tình yêu tổ quốc, nêu lên lòng chân thành, nhưng cũng vạch ra những phản bội, những mưu đồ, những ẩn ý, những lừa lọc, những đam mê, những thất vọng. Kịch « Câu chuyện tình bạn » do các em Nghĩa sĩ diễn tả, nói đến một khía cạnh khác của chữ tình. Đó là tình bạn: « Bạn bè là nghĩa tương thân, Khó khăn thuận lợi ân cần có nhau. Bạn bè là nghĩa trước sau, tuổi thơ cho đến bạc đầu không phai ».

Lời cám ơn của Ban Tổ Chức: Lời kết thúc « Văn Nghệ Xuân Tân Mão » đã được anh Quân, đại diện Ban Điều Hành và Tổ Chức, gửi đến các khán thính giả:

« Kính thưa quý cha, quý sơ, quý phụ huynh, cùng quý huynh trưởng, và các em thiếu nhi thân mến,

Thay mặt Ban Tổ Chức, con xin cám ơn tất cả các cha, các sơ, các phụ huynh, các huynh trưởng và các em thiếu nhi đã dành thời giờ quý báu, đến chung vui xuân với đoàn chúng con.

Xin cám ơn các anh chị huynh trưởng đã dành nhiều thời giờ soạn thảo và tập dượt những màn ca, múa, kịch thật hay.

Xin cám ơn quý phụ huynh đã chuẩn bị cho chúng con những món ăn thật ngon của ngày tết.

Chương trình Văn Nghệ của chúng con xin chấm dứt sau Nhạc cảnh Chuyện hẹn hò. Xin kính chào ».


Paris, ngày 24 tháng 02 năm 2011