SEOUL - Hôm thứ Hai tại thủ đô Hán Thành của Nam Hàn, Thứ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Paul Wolfowitz, đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Bắc Hàn hãy đình chỉ chương trình chế tạo võ khí hạt nhân, đừng gây thêm trở ngại và sử dụng ngân sách dành cho quốc phòng vào công tác giúp đỡ cho dân chúng.

Ông Paul Wolfowitz cũng nói là Washington sẵn sàng giúp đỡ nếu Bình Nhưỡng bầy tỏ thiện chí.

Nhân dịp này, Thứ truởng quốc phòng Mỹ cũng ca ngợi sự đóng góp của quân đội Hoa Kỳ cho nền dân chủ của Nam Hàn. Ngoài ra, ông cũng nói thêm rằng quân đội Mỹ cần phải thích nghi với bối cảnh hiện tại trên bán đảo Triều Tiên và tình hình hiện nay tại nước Cộng sản Bắc Hàn.

Nêu lên truờng hợp của Iraq và Afghanistan, ông Wolfowitz kêu gọi giới chức Hán Thành hãy tăng cuờng khả năng sử dụng không lực và bộ binh nhằm đối phó với Bình Nhưỡng.

Chuyến đi Nam Hàn của Ông Wolfowitz diễn ra vào khi đang có nhiều đồn đóan và một bài viết trên tờ Los Angeles cho rằng Hoa Kỳ có thể sẽ đưa 20 ngàn thủy quân lục chiến Mỹ ra khỏi Okinawa đến các căn cứ mới tại Australia, đồng thời tăng cuờng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Singapore và Malaysia.

Cùng lúc đó có tin nói rằng Hoa Kỳ đang hoạch định lại kế hoạch để trong trường hợp chiến tranh xảy ra, lực lượng binh sĩ Mỹ đồn trú ở Nam Hàn và các đơn vị quân sự Nam Hàn có thể chận đứng được các đơn vị của miền Bắc ngay tức khắc.

Ðược biết vào tuần tới, đại diện của Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn sẽ gặp nhau tại Hawaii, tiếp tục cuộc thảo luận về tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên.(rfa)